| Hotline: 0983.970.780

Dè dặt thả nuôi ốc hương

Thứ Năm 19/03/2020 , 08:51 (GMT+7)

Mặc dù đang vào vụ chính thả nuôi ốc hương, song nhiều nơi ở Khánh Hòa vẫn dè chừng thả giống.

Nuôi ốc hương tại thôn Mỹ Hiệp, xã Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh. Ảnh: Kim Sơ.

Nuôi ốc hương tại thôn Mỹ Hiệp, xã Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh. Ảnh: Kim Sơ.

Anh Mai Văn Trung, một người nuôi ốc hương ở thôn Đông, xã Vạn Hưng (Vạn Ninh) - vùng nuôi ốc hương chủ lực trên địa bàn tỉnh cho biết, mọi năm, vụ chính thả nuôi ốc hương bắt đầu từ đầu tháng giêng. Tuy nhiên năm nay nhiều hộ đang rất ngại nuôi.

Nguyên nhân do thời gian gần đây việc nuôi ốc hương không thuận lợi, dịch bệnh liên tục khiến người nuôi thiệt hại.

Bên cạnh đó, tình hình xuất ốc hương sang thị trường Trung Quốc bị ngưng trệ do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, nên người nuôi càng lưỡng lự.

“Với lý do trên nên hầu hết hàng chục ha trên địa bàn người nuôi đều bỏ trống ao hoặc chuyển sang nuôi đối tượng khác như cá, tôm. Gia đình tôi có 5 ao nuôi ốc hương, với tổng diện tích khoảng 20.000m2. Mỗi năm thả nuôi từ 10 -12 triệu con giống. Nay lo ngại dịch bệnh cũng như đầu ra ốc hương, nên chỉ thả 2 ao cầm chừng, với khoảng 2 triệu con giống”, anh Trung nói.

Tương tự, tại vùng nuôi ốc hương ở xã Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh theo ghi nhận của chúng tôi thì người nuôi cũng dè dặt thả giống.

Ông Trần Văn, một người dân ở thôn Mỹ Hiệp cho biết, lâu nay ốc hương chủ yếu xuất sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên từ đầu năm nay đến nay do ảnh hưởng dịch bệnh nên các doanh nghiệp không xuất được.

Từ đó, vắng hẳn thương lái thu mua hoặc thu mua với số lượng hạn chế, chủ yếu phục vụ nội địa. Giá thu mua ốc hương cũng thấp từ 140 -160 ngàn đ/kg (loại 100 con/kg) nên người nuôi rất phân vân nên thả giống hay không.

Bởi nếu nuôi không đạt và đầu ra “bí”, bán với giá thấp, người nuôi sẽ thua lỗ nặng. Vì chi chi đầu tư nuôi ốc rất cao.

Cụ thể, để nuôi 3.000m2 ốc hương (diện tích cơ bản nhất), người nuôi thả từ 2 - 3 triệu giống. Nếu nuôi thuận lợi, từ khi nuôi đến khi thu hoạch mất khoảng 6 tháng, tất cả chi phí trên dưới 1 tỷ đồng (tùy người nuôi).

Ông Lê Hữu Ngạn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Thịnh Đông cũng xác nhận, vụ nuôi ốc hương năm nay thật sự kém sôi động và cho biết thêm, đến thời điểm này toàn xã mới thả khoảng 30/80 ha diện tích. Trong khi mọi năm ốc hương xuất sang thị trường Trung Quốc tiêu thụ mạnh, bà con đã thả nuôi toàn bộ diện tích.

Ông Võ Khắc Én, Chi cục phó Chi cục Thủy sản Khánh Hòa cũng nhận định, năm nay thời tiết trên địa bàn khá thuận lợi trong việc thả ốc hương. Tuy nhiên do ảnh hưởng dịch bệnh và đầu ra tiêu thụ chính là thị trường Trung Quốc bị ách tắc nên người nuôi ngại thả giống. Tính đến nay bà con mới thả được hơn 300/710 ha.

Người nuôi ốc hương dè chừng thả giống vì sợ dịch bệnh và đầu ra tiêu thụ không thuận lợi. Ảnh: Kim Sơ.

Người nuôi ốc hương dè chừng thả giống vì sợ dịch bệnh và đầu ra tiêu thụ không thuận lợi. Ảnh: Kim Sơ.

“Với thị trường đầu ra ốc hương hiện bấp bênh nên ngành thủy sản khuyến cáo người nuôi thận trọng thả nuôi và thả với mật độ vừa phải. Còn đã thả nuôi thì phải tuân thủ quy hoạch, có đăng ký, kê khai đầy đủ với cơ quan quản lý.

Bên cạnh đó, áp dụng quy trình nuôi an toàn sinh học, truy xuất nguồn gốc rõ ràng, để sản phẩm đủ điều kiện xuất chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, cũng như các nước khác”, ông Én nói.

Về lâu dài, để ổn định đầu ra sản phẩm nông thủy sản trên địa bàn tỉnh, hướng tới xuất khẩu bền vững, ngành nông nghiệp tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp các địa phương tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người nuôi thủy sản theo đúng quy định. Đồng thời rà soát, thống kê các cơ sở thu gom nông thủy sản trên địa bàn đến đặt vấn đề liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm với các hộ nông dân.

Từ đó, có kế hoạch hỗ trợ các cơ sở đáp ứng các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm. Được biết, trong năm 2020 tỉnh Khánh Hòa sẽ triển khai mô hình chuỗi cung cấp thủy sản an toàn theo VietGAP.

Theo các cơ sở sản xuất cung cấp ốc hương giống, do người nuôi ì ạch thả nuôi vụ mới nên giá giống trên địa bàn tỉnh đã giảm sâu. Cụ thể, nếu như trước đây, giá giống khoảng 150 đ/con, nay chỉ còn 10-20 đ/con. Tuy nhiên dù giá giảm mạnh nhưng cũng ít người mua. Do đó, hầu hết các cơ sở cũng hạn chế sản xuất ốc hương giống.

Xem thêm
Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.