| Hotline: 0983.970.780

Nuôi vịt 'méo mặt' vì khó tiêu thụ

Thứ Ba 07/04/2020 , 09:09 (GMT+7)

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều hộ nuôi ở Thừa Thiên - Huế lao đao vì đàn vịt đã đến ngày xuất chuồng nhưng khó khăn đầu ra.

Ông Trình đang lo lắng từng ngày vì đàn vịt cả ngàn con khó khăn đầu ra. Ảnh: Tiến Thành.

Ông Trình đang lo lắng từng ngày vì đàn vịt cả ngàn con khó khăn đầu ra. Ảnh: Tiến Thành.

Nhìn trang trại vịt còn hơn 1.000 con đã quá lứa xuất chuồng nhưng đến nay chưa thể bán, ông Nguyễn Tấn Trình, trú thôn La Chữ, Hương Chữ, TX. Hương Trà rầu rĩ cho biết, lứa vịt nuôi này của gia đình ông đã hơn 80 ngày mà chưa xuất chuồng được.

Theo ông Trình, những năm trước chỉ cần vịt khoảng 60 ngày là mối lái đến “rào đàn” rồi tiến hành thu mua dần. Giờ ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, trường học, hàng quán đều nghỉ nên hơn tháng nay không thấy thương lái ghé mua.

Trong khi đó, mỗi ngày gia đình ông phải tiêu tốn gần 2 triệu đồng tiền thức ăn để chăm đàn vịt đã quá lứa và chờ được xuất chuồng.

“Thương lái không thấy đến, có người tới mà trả giá thấp nên tôi không bán. Tiền thức ăn, công cán, thuốc men… cũng tốn cả trăm triệu, cứ kéo dài như thế này gia đình tôi phải chịu lỗ nặng”, ông Trình buồn bã.

Ông Trần Kế, trú Hương Phong, TX.Hương Trà cũng đang đứng ngồi không yên khi còn khoảng 500 con vịt nuôi quá lứa chưa thể tiêu thụ. Đó cũng là hoàn cảnh của nhiều hộ nuôi vịt ở Thừa Thiên - Huế vịt đã đến lứa xuất chuồng nhưng vắng bóng thương lái, trong khi chi phí chăn nuôi tăng... Nhiều hộ đã huy động người thân đem đến các chợ bán lẻ để bán với giá bèo.

Theo Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp TX. Hương Trà Lê Hoài Nam, địa phương này đang có khoảng 4.000 con vịt cần được tiêu thụ. Vừa qua Trung tâm cũng đã phối hợp với các cơ quan ban ngành đã tiêu thụ được 3.000 con, cùng với đó, các hộ nuôi cũng tự bán khoảng hơn 700 con.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho người chăn nuôi trước ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đã triển khai nhiều biện pháp giải cứu nông sản cho người dân  như: đưa thông tin nông sản cần giải cứu lên Sàn thương mại điện tử kinh tế hợp tác, vận động cán bộ, công nhân, viên chức mua hỗ trợ…

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y Thừa Thiên- Huế cho biết, thông qua giải cứu nông sản đến nay đã có hơn 36.000 con vịt và 40.000 con gà của người dân được tiêu thụ. Chi cục cũng đang phối hợp với lực lượng chức năng địa phương để tiếp tục triển khai các giải pháp để thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản cho nông dân.

Xem thêm
Quảng Ninh có vùng an toàn dịch bệnh cúm gia cầm đầu tiên

Tháng 1/2024, xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh được Sở NN-PTNT cấp giấy chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh cúm gia cầm.

Điều tra sinh vật gây hại gây bệnh chết nhanh trên cây tiêu

Dự án V-SCOPE đã nghiên cứu, phát hiện 3 loài sinh vật gây hại gây bệnh chết nhanh trên cây tiêu ở Tây Nguyên cũng như việc tưới nước quá mức trên cây cà phê.

Mỗi hộ trồng hàng trăm ha mía vẫn khỏe re

GIA LAI Những năm gần đây, cây mía đã cho nông dân vùng Đông Gia Lai có cuộc sống đủ đầy nhờ tiền vào rủng rỉnh. Cây mía đã khẳng định vị thế trên vùng đất này.