| Hotline: 0983.970.780

Ông Lê Đình Kình tử vong trong vụ chống người thi hành công vụ 9/1

Thứ Sáu 10/01/2020 , 19:54 (GMT+7)

Thông tin từ xã Đồng Tâm cho biết, chính quyền địa phương vừa bàn giao thi thể ông Lê Đình Kình cho người nhà để mai táng. Ông Kình là người đứng đầu nhóm Đồng Thuận ở Đồng Tâm.

Ông Lê Đình Kình, người đứng đầu nhóm Đồng Thuận.

Ông Lê Đình Kình, 84 tuổi, là người đứng nhóm Đồng Thuận ký các đơn thư khiếu kiện liên quan tới khu đất đồng Sênh đã được Thủ tướng ký quyết định bàn giao cho đơn vị Quốc phòng quản lý.

Trong vụ việc chống người thi hành công vụ xảy ra vào sáng ngày 9/1, ông Lê Đình Kình đã bị tử vong. Việc an táng ông Kình sẽ được tổ chức tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm. Cũng trong ngày hôm nay, 4 người dân đã được lực lượng chức năng cho phép trở về địa phương, gồm 2 nam, 2 nữ.

Liên quan đến vụ việc, ngày 10/1, CQĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án xảy ra tại xã Đồng Tâm với 3 tội danh giết người, tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép và chống người thi hành công vụ.

Trước đó, Bộ Công an thông tin, từ ngày 31/12/2019, một số đơn vị của Bộ Quốc phòng phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành xây dựng tường rào bảo vệ Sân bay Miếu Môn, TP Hà Nội theo kế hoạch.

Trong quá trình xây dựng, sáng 9/1, một số đối tượng có hành vi chống đối, sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng... tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, dẫn đến hậu quả 3 cán bộ chiến sĩ Công an hy sinh, 1 đối tượng chống đối chết, 1 đối tượng bị thương.

Các đơn vị chức năng đã khống chế và bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật nghiêm trọng để xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Hiện nay, các đơn vị liên quan đang tiến hành xây dựng tường rào Sân bay Miếu Môn theo kế hoạch.

Tháng 8/2019, UBND Thành phố Hà Nội và Thanh tra Chính phủ đã tổ chức buổi thông tin về kết luận thanh tra sân bay Miếu Môn do Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung và Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh đồng chủ trì.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo những cơ quan trên phải tạo được sự đồng thuận của hệ thống chính trị và dư luận xã hội về sự việc Đồng Tâm, trước khi Bộ Quốc phòng và Quân chủng Phòng không - Không quân xây dựng công trình quốc phòng trên khu vực sân bay Miếu Môn, bao gồm cả tường bao, trong thời gian tới.

Căn cứ tài liệu thanh tra, các chứng cứ pháp lý và diễn biến khách quan gần 40 năm nay khẳng định phần diện tích xã Đồng Tâm bàn giao cho quân đội là một phần trong tổng diện tích 236,7 ha đất quốc phòng. Hai cơ quan chủ trì cũng đưa ra bản đồ được vẽ năm 1992 có chữ ký xác nhận của UBND các xã giao đất cho các đơn vị quân đội, xác nhận cho đến thời điểm 1992 là không có bất kỳ tranh chấp gì.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh khẳng định ông Lê Đình Kình không có quyền khiếu nại các kết luận của các cơ quan bởi trong khu vực đất quốc phòng chỉ có 5 hộ dân (nay là 14 hộ sau khi mua bán chuyển nhượng), trong số này không có hộ ông Lê Đình Kình.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung thì ông Lê Đình Kình có huy động tiền của một số đối tượng để khiếu kiện. Lợi dụng việc khiếu kiện nhằm mục tiêu cuối cùng muốn trục lợi, xen vào, gây sức ép với chính quyền xã, chính quyền huyện, thành phố, với mục tiêu xem có được bồi thường hỗ trợ một tý nào không. “Đây là câu chuyện có thật và chúng tôi rất mong các cơ quan báo chí biết rõ, vạch trần âm mưu”, Chủ tịch Chung nói ngày 27/8/2019.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, có một nhóm gọi là “Đồng Thuận” có ý thức chủ quan thông qua khiếu kiện mong muốn trục lợi, và đảng viên, nhân dân Đồng Tâm nắm rất rõ. Tại buổi đối thoại sáng 22/4/2017, đã có 9 cụ đại diện, trong đó có cả người ở nhóm Đồng Thuận của ông Kình, đứng dậy thừa nhận sai trái của mình và xin được khoan hồng;... đồng thời đề nghị chính quyền TP công nhận việc họ chưa bị thế lực thù địch bên ngoài, đối tượng khác lợi dụng. Theo ông Chung, cơ quan công an vẫn kiên trì tiếp tục thu thập các tài liệu, nếu xét thấy cần thiết, các đối tượng vẫn ngoan cố sẽ bị xử lý theo pháp luật.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tân nghiên cứu sinh Harvard: Năng lượng tái tạo là nền tảng phát triển xã hội

Đối với Lê Mạnh Linh (sinh năm 2000), khả năng tiếp cận năng lượng chính là chỉ dấu quan trọng của sự phát triển xã hội, mang lại cuộc sống sung túc, đầy đủ hơn.