| Hotline: 0983.970.780

Ôtô vào Paris theo biển số chẵn - lẻ

Chủ Nhật 16/03/2014 , 10:18 (GMT+7)

Kể từ 5h30 ngày 17/3, chỉ các xe ôtô có biển số lẻ hoặc các xe chở từ ba người trở lên được phép lưu thông trong Paris.

Chính phủ Pháp đã quyết định tiếp tục áp dụng giao thông công cộng miễn phí trên toàn vùng thủ đô Ile-de-France bao gồm Paris, trong ngày thứ hai (17/3), tức là ngày thứ tư liên tiếp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, chính phủ cũng quyết định áp dụng biện pháp bổ sung là kể từ 5h30 ngày 17/3, chỉ các xe ôtô có biển số lẻ hoặc các xe chở từ ba người trở lên được phép lưu thông trong Paris và các tỉnh lân cận nằm trong vành đai nhỏ của vùng thủ đô Ile-de-France.

Biện pháp này không áp dụng đối với các xe động cơ điện, các xe thực hiện những công việc khẩn cấp hoặc xe đông lạnh. 

Căn cứ theo tình hình tiến triển mức giảm ô nhiễm, nếu ô nhiễm vẫn vượt mức cho phép thì ngày 18/3, sẽ chỉ có các xe biển chẵn được phép lưu thông. 

Tại Pháp, biện pháp hạn chế xe ôtô bằng cách cho phép xe được lưu thông theo biển số chẵn-lẻ chỉ được áp dụng một lần duy nhất vào năm 1997. 

Thông cáo phát đi từ Văn phòng Thủ tướng trưa ngày 15/3 cho biết chính phủ thông cảm với khó khăn của người dân trong việc đi lại nhưng đây là "biện pháp cần thiết" nhằm giảm phát thải khí gây ô nhiễm môi trường, bởi vì theo dự báo, ô nhiễm sẽ tăng lên mức kỷ lục mới bắt đầu từ tối chủ nhật. 

Nạn ô nhiễm hiện nay là do những hạt phân tử bụi từ xe chạy bằng diesel, lò sưởi bằng dầu và củi, và sản xuất công nghiệp, được khuếch tán bởi áp suất khí quyển. Đầu tuần qua, hình ảnh tháp Eiffel bị bao phủ bởi màn sương mù màu vàng được các kênh truyền hình liên tục đưa tin đã cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề. 

Ngày thứ bảy (15/3) đã là ngày thứ năm liên tiếp, ô nhiễm tiếp tục vượt mức cho phép tại nhiều địa phương, chủ yếu ở phía bắc nước Pháp. Theo Hiệp hội Airparif chuyên đánh giá chất lượng không khí vùng Ile-de-France, lượng phân tử độc hại trong không khí sáng ngày 15/3 tại Paris là 110 microgam/m3, trong khi mức báo động là 80 microgam/m3.

Do ô nhiễm không khí diễn ra tại nhiều nơi ở phía Bắc nước Pháp, nên kể từ thứ sáu (14/3), nhiều địa phương tại Pháp như Lyon, Bordeau, Caen, Rouen, Grenoble, Tours… cũng áp dụng miễn phí giao thông công cộng. Bên cạnh đó, các xe lưu thông cũng phải giảm tốc độ xuống dưới 60km/h. 

Theo kênh truyền hình TF1, trong những năm qua, nước Pháp đã bị Ủy ban châu Âu đưa vào tầm ngắm vì không áp dụng các biện pháp cần thiết nhằm hạn chế giảm phát thải khí gây ô nhiễm môi trường. 

Năm 2011, Ủy ban châu Âu đã cảnh cáo Pháp vì để ô nhiễm vượt quá giới hạn cho phép đồng thời đưa ra thời hạn chót là năm 2015 để nước Pháp đáp ứng đầy đủ các quy định liên quan. Mặc dù vậy, năm 2012, ô nhiễm tại Paris vẫn vượt giới hạn tới 27 lần. 

Theo ông Jean-Michel Branche, luật sư-chuyên gia về Luật châu Âu, nếu sau thời điểm 2015 mà Pháp không thực hiện các cam kết, còn để xảy ra tình trạng ô nhiễm kéo dài, rất nhiều khả năng là Pháp phải nộp số tiền phạt lên đến hàng trăm triệu euro, tương đương 240.000 euro/ngày.

Vietnam+

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm