| Hotline: 0983.970.780

Phải nhanh chóng tìm ra giải pháp thi công

Chủ Nhật 01/03/2020 , 19:34 (GMT+7)

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ NN - PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp tại buổi kiểm tra công trình hồ chứa nước sông Chò 1 sáng ngày 1/3.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đi kiểm tra tại hồ chứa nước sông Chò 1.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đi kiểm tra tại hồ chứa nước sông Chò 1.

Hiện nay, các công trình thủy lợi tại Khánh Hòa phần lớn là công trình có quy mô nhỏ, chưa đáp ứng đủ nhu cầu cung cấp nước phục vụ phát triển kinh tế xã hội nhất là tại các khu công nghiệp, đô thị, du lịch...

Dự án hồ chứa nước sông Chò 1 là dự án cấp bách, phục vụ mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh Khánh Hòa đã được Quốc hội, Chính phủ thông qua và đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2017-2020.

Hồ Sông Chò 1 nằm trên địa bàn xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa do Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 7 (Ban7) làm chủ đầu tư được phê duyệt tại Quyết đinh số 4433/QĐ-BNN-XD ngày 30/10/2017.

Theo đó, dự án cụm công trình đầu mối  hồ chứa nước sông Chò 1 có tổng mức đầu tư 956 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ.

Hồ chứa nước sông Chò 1 xây dựng trên thượng lưu sông Chò có dung tích 109 triệu m3, lớn nhất tỉnh Khánh Hòa tính đến nay, gồm các hạng mục như: Đập dâng ngăn sông, tràn xả lũ, cống lấy nước, tuynel cấp nước cho khu tưới huyện Khánh Vĩnh và tuynel cấp nước cho khu tưới thị xã Ninh Hòa...

Khi công trình hồ chứa nước hoàn thành cùng với hệ thống kênh mương do tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư, xây dựng sẽ cung cấp nước tưới cho 1.800ha cây trồng tại huyện Khánh Vĩnh, chuyển nước sang lưu vực sông Cái Ninh Hòa tưới cho 2.500ha tại thị xã Ninh Hòa.

Bên cạnh đó, hồ chứa nước sông Chò 1 còn cấp nước với lưu lượng 2m3/s về hạ du sông Cái Nha Trang nhằm hỗ trợ đẩy mặn trong các tháng mùa kiệt, tạo nguồn cấp nước 152.000 m3/ngày đêm cho sinh hoạt, du lịch,...kết hợp giảm nhẹ lũ hạ du, phát điện.

Ông Phạm Quang Lộc, Giám đốc Ban 7 cho biết: Theo kế hoạch, hồ chứa nước sông Chò 1 được khởi công hạng mục công trình đầu mối vào tháng 1/2019 và hoàn thành vào cuối năm 2021. Tuy nhiên trên thực tế mới khởi công một số hạng mục phụ trợ, hạng mục cửa ra tuynel 2 phía thị xã Ninh Hòa vào tháng 5/2019.

Riêng các hạng mục cụm công trình đầu mối phía huyện Khánh Vĩnh chưa triển khai thi công được do còn vướng thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và đất rừng. Do vậy dự kiến công trình hoàn thành vào cuối năm 2022.

Hiện nay việc thi công hạng mục hầm tuynen dẫn nước với tổng chiều dài gần 3,9km gặp rất nhiều khó khăn bởi đường hầm dẫn nước vừa dài, vừa nhỏ.

Theo ông Lộc, thời gian qua nhà thầu đã thi công được 500m đường hầm tuynen dẫn nước phía hạ du, nhưng đang phải tạm ngưng do thiếu không khí trong hầm và đang chờ tìm giải pháp khắc phục.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp (giữa) đang trao đổi với các đơn vị tìm giải pháp thi công hầm tuynen dẫn nước đang bị ách tắc.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp (giữa) đang trao đổi với các đơn vị tìm giải pháp thi công hầm tuynen dẫn nước đang bị ách tắc.

Để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo công trình hoàn thành đúng thời hạn vào cuối năm 2022, ngày 1/3 Thứ trưởng Bộ NN – PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đã trực tiếp đến công trình kiểm tra và có buổi làm việc với chủ đầu tư, nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn về những ách tắc hiện nay.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá hồ chứa nước sông Chò 1 là công trình trọng điểm, cấp bách của tỉnh Khánh Hòa, do vậy đơn vị thi công và đơn vị tư vấn phải nhanh chóng đưa ra giải pháp thi công.

Thứ trưởng bác phương án làm đường ống thép dẫn vào hầm rồi dùng máy thổi gió vào để tạo không khí trong hầm vì phương án này vừa tốn kém, vừa mất thời gian.

Thứ trưởng gợi ý phương án để các đơn vị nghiên cứu đó là dùng ống vải để đưa gió vào hầm và dùng phương pháp bơm chuyền, phương pháp này vừa rẻ lại triển khai rất nhanh.

Trước mắt để đảm bảo tiến độ, Thứ trưởng đưa ra giải pháp cho đơn vị thi công đó là trang bị mỗi người công nhân thi công trong hầm một mặt lạ phòng độc và một bình oxy nhỏ, biện pháp này dù đội giá thành một chút nhưng đơn vị thi công không phải ngừng hoạt động trong 6 tháng để tìm giải pháp.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.