| Hotline: 0983.970.780

Phát hiện nhiều bao tải chứa chất thải nguy hại trong đất rừng

Thứ Bảy 14/12/2019 , 22:33 (GMT+7)

Nhiều bao tải chứa chất thải màu đen, bốc mùi hôi thối được 1 người dân xã Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) phát hiện trong khu đất lâm nghiệp.

Sau khi đào đất lên, cơ quan chức năng phát hiện nhiều bao tải chứa chất thải nguy hại.

Theo tìm hiểu, tháng 7/2019, gia đình ông Đặng Văn Tư (SN 1966, trú tại thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn) và hàng xóm phát hiện mùi hôi bốc lên từ khu vực trồng cây lâu năm của gia đình.

Sau đó, ông Tư thuê máy xúc đào lên và phát hiện nhiều bao tải chứa chất thải màu đen, có dạng bột, bốc mùi được chôn trong các hố sâu, vùi lấp sơ sài. Sau đó, ông Tư trình báo sự việc lên UBND xã, đồng thời viết đơn gửi Đồn công an Trung Giã (Công an huyện Sóc Sơn) phản ánh sự việc.

Song, vụ việc chưa dừng lại, vào ngày 9/12/2019, ông Tư tiếp tục thuê máy xúc xúc đất ở một số điểm khả nghi trong khu đất lâm nghiệp mà gia đình ông được giao quản lý, sử dụng tại núi Sú. Bất ngờ hơn, tại tất cả những vị trí này khi đào lên đều có các bao tải chứa rác được vùi lấp thô sơ, mỗi hố chôn rộng khoảng chục mét vuông, sâu vài mét.

Theo ông Tư, khi mới đào hố lên, mùi hôi thối xộc lên rất nặng. Khi gặp nước, chất thải này sủi bọt, vài ngày sau thì đông cứng lại thành từng tảng. Sự việc khiến gia đình ông Tư và người dân hoang mang, lo lắng, lo sợ ảnh hưởng đến mạch nước nguồn.

Đáng chú ý, tại khu đất của anh Đặng Văn Đại (cháu ông Tư) cũng phát hiện nhiều hố chôn những chất lạ bốc mùi hôi thối.

Theo ông Mai Trọng Thái, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên Môi trường TP Hà Nội), lãnh đạo Chi cục làm việc trực tiếp với các cơ quan chức năng của huyện Sóc Sơn sau khi nhận được thông tin người dân phát hiện hàng chục hố chôn các chất lạ bốc mùi hôi thối ở núi Sú. Sau khi lấy mẫu về xét nghiệm, bước đầu xác định đây là chất thải nguy hại.

“Phía đơn vị sẽ làm rõ chất bốc mùi hôi thối kia là gì, có phải là chất thải nguy hại không, thành phần thế nào. Trên cơ sở đó sẽ phối hợp với các đơn vị đủ năng lực, kinh nghiệm xử lý chất thải nguy hại để xử lý”, ông Thái chia sẻ.

Khu vực phát hiện có chất thải được phủ kín bạt nhằm hạn chế mùi hôi bốc ra ngoài môi trường.

Liên quan đến vụ việc trên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung vừa có Công văn 5546/UBND-ĐT gửi công an Thành phố; các Sở: TN-MT, Xây dựng, NN-PTNT và UBND huyện Sóc Sơn về việc kiểm tra xác minh việc chôn lấp chất thải nguy hại tại thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Công văn nếu rõ, UBND thành phố nhận được phản ánh của nhân dân và thông tin báo chí về việc có đối tượng chôn lấp trái phép chất thải nguy hại tại thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn. Nhân dân đã có đơn phản ánh tới các cơ quan chức năng của UBND huyện Sóc Sơn nhưng xử lý chậm, đến nay chưa có kết quả.

Về việc này, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Công an Thành phố chỉ đạo Cảnh sát môi trường phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn và các đơn vị có liên quan kiểm tra, xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, Sở NN-PTNT, UBND huyện Sóc Sơn kiểm tra, giám định chất thải chôn lấp trái phép.

Đồng thời, khẩn trương có biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường, không để ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của nhân dân trước ngày 25/12/2019.

Công văn cũng nêu rõ, trong thời gian các cơ quan kiểm tra, xác minh, làm rõ, UBND huyện Sóc Sơn có trách nhiệm quản lý, bảo vệ chặt chẽ hiện trường, không để phát tán chất thải ra khu vực xung quanh.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất