| Hotline: 0983.970.780

Thêm địa phương bị LPBank lừa mở tài khoản ngân hàng

Thứ Tư 19/07/2023 , 13:54 (GMT+7)

LPBank, TPBank lừa người dân để lấy thông tin mở tài khoản ngân hàng là sai lầm vô cùng nghiêm trọng, gây mất niềm tin vào tính chuẩn chỉ của hệ thống tín dụng...

Người dân xã Phú Nhuận (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) phát hiện tin nhắn bị xóa lưu trong thùng rác của điện thoại di động liên quan việc mở tài khoản ngân hàng LPBank. Ảnh: Hải Đăng.

Người dân xã Phú Nhuận (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) phát hiện tin nhắn bị xóa lưu trong thùng rác của điện thoại di động liên quan việc mở tài khoản ngân hàng LPBank. Ảnh: Hải Đăng.

Vụ Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên phong (TPBank) chi nhánh Lào Cai và Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt (LPBank) phòng giao dịch huyện Bảo Thắng lừa lấy thông tin mở tài khoản của người dân ở xã Xuân Giao bị vỡ lở.

Ở những xã khác, người dân phát hiện họ cũng trong tình trạng tương tự.

Dân lo bị lợi dụng thông tin mở tài khoản ngân hàng

Tại xã Phú Nhuận (huyện Bảo Thắng, Lào Cai), nhiều người dân lo lắng thông tin cá nhân đã bị ngân hàng khai thác không biết từ khi nào. Cho đến khi vụ việc ở xã Xuân Giao xảy ra, mọi người tá hỏa báo lên chính quyền địa phương.

Ông Đỗ Văn Tú ở thôn Nhuần 2, xã Phú Nhuận cho biết, “bị ngân hàng lấy thông tin mở tài khoản ngân hàng mà tôi có biết đâu nhưng giờ khẳng định trăm phần trăm rồi, họ bảo tôi chụp ảnh nháy mắt mà, chụp cả người, khuôn mặt, căn cước công dân. Hôm đó, tôi đi làm định danh điện tử, làm xong rồi thì có 3 cô ở đấy, không mặc đồng phục ngân hàng, đeo khẩu trang. 3 cô hỏi điện thoại rồi lấy điện thoại của tôi xong tin nhắn về thì họ xóa hết”.

“Nếu tạo tài khoản ngân hàng phải báo cho dân biết, số tài khoản dân phải giữ. Đây nói đúng họ khai thác thông tin. Tôi cũng sợ có những gì bất thường liên quan tài khoản ngân hàng mình đứng tên”, ông Đỗ Văn Tú nhấn mạnh.

Theo những người dân ở đây, cho đến nay họ không rõ ngân hàng nào đã lấy thông tin của họ vì lúc làm định danh điện tử có nhiều người và chỉ nghĩ đó là người nhà nước. 

"Tôi cứ tưởng công an làm cấp định danh điện tử, ngồi trong đấy biết ai với ai đâu, tưởng theo trình tự thôi. Đầu tiên có người bảo cho mượn điện thoại xong thấy có tin nhắn mà họ không cho xem, rồi xóa hết. Họ bảo dựa vào tường chụp ảnh, bảo mở mắt, nhắm mắt lúc nào được thì thôi, chụp cả căn cước công dân. Tôi lúc đấy có biết gì đâu, chỉ nghĩ người trong nhà nước hết. Giờ lo họ mượn hình ảnh thông tin của mình đi vay tiền, sau này 1 - 2 năm, một cục nợ nó về thì sao”, ông Đỗ Gia An, thôn Nhuần 2 cho hay.

Tương tự, ông Lý Văn Thấm, Trưởng thôn Nhuần 3 ở xã Phú Nhuận cho biết, sau bê bối ở Xuân Giao thì sơ bộ có khoảng 12 người trong thôn bị ngân hàng lừa lấy thông tin mở tài khoản mà không biết, trong đó có trường hợp 3 bố con cùng trong một gia đình. 

Cũng theo tìm hiểu thì số bị lấy thông tin mở tài khoản ngân hàng ở xã Phú Nhuận rơi vào trường hợp người dân thiếu hiểu biết, người dân tộc thiểu số. 

Phiếu đăng ký kiêm hợp đồng mở tài khoản cá nhân và sử dụng dịch vụ của ngân hàng TPBank sau khi bị dân phát hiện đã thu lại và gạch đi. Ảnh: Hải Đăng.

Phiếu đăng ký kiêm hợp đồng mở tài khoản cá nhân và sử dụng dịch vụ của ngân hàng TPBank sau khi bị dân phát hiện đã thu lại và gạch đi. Ảnh: Hải Đăng.

Hành vi gây nguy hiểm cho hoạt động ngân hàng và xã hội

Liên quan vấn đề ngân hàng LPBank và TPBank lừa lấy thông tin mở tài khoản ngân hàng của người dân, luật sư La Văn Thái, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, theo quy định của ngân hàng cũng như của Bộ Luật dân sự thì các giao dịch phải được sự đồng ý và thống nhất của các bên. Có nghĩa những tài khoản ngân hàng được lập nên, người dân phải được biết, được ký kết, xác nhận, tự thực hiện các thao tác đó hoặc được hướng dẫn để thực hiện… như thế mới được gọi là tài khoản hợp pháp.

Về trách nhiệm, đối với nhân viên ngân hàng tùy theo mức độ sẽ bị xử lý theo quy chế của ngân hàng, của tổ chức tín dụng. Còn ở góc độ ngân hàng, nếu ngân hàng tiếp tay cho hoạt động đó, không quản lý giám sát để nhân viên thực hiện việc này thì chính ngân hàng đó cũng bị xem xét trách nhiệm về vấn đề xử phạt hành chính theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Mặt khác, cần làm rõ động cơ mục đích khi lấy thông tin để lập khống các tài khoản ngân hàng. Rủi ro là các tài khoản này có thể bị sử dụng mua bán thông tin tài khoản ngân hàng nhưng nếu những tài khoản bị sử dụng nhằm chiếm đoạt tài sản, vay trái quy định, rút tiền thì sao?

“Hoàn toàn có nguy cơ thực tế xảy ra. Vấn đề này cơ quan có thẩm quyền, công an phải xác minh điều tra làm rõ, hành vi này là hành vi rủi ro tiềm ẩn có tính chất nguy hiểm cao cho xã hội, cho hoạt động của ngân hàng; nhạy cảm là lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân về pháp luật, về công nghệ thông tin, họ dễ dàng thao túng thực hiện thao tác này. Đặc biệt, sự việc nhạy cảm đối với người dân tộc thiểu số, gây hoang mang dư luận làm mất niềm tin của quần chúng nhân dân đối với chính quyền, nên hành vi này cực kỳ nguy hiểm”, luật sư La Văn Thái nói.

Ngoài ra, cần làm rõ ai cho nhân viên ngân hàng ngồi cùng cơ quan hành chính nhà nước thực hiện các thao tác để thu thập thông tin mở tài khoản ngân hàng trái quy định, có lợi ích vật chất, hứa hẹn gì không?

Ông Phạm Quốc Vương, Bí thư xã Phú Nhuận (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) cho biết, vụ việc của ngân hàng LPBank đã ảnh hưởng tới hoạt động đăng ký định danh điện tử cho công dân trên địa bàn xã. Sau sự việc, ngân hàng LPBank đã có văn bản gửi đến xã còn phía ngân hàng TPBank chưa có động thái gì.

Trước sự việc nêu trên, dư luận đặt câu hỏi đã có bao nhiêu tài khoản ảo đã được lập trong hệ thống những ngân hàng nêu trên?

Thiết nghĩ Ngân hàng Nhà nước phải vào cuộc thanh tra hoạt động của ngân hàng LPBank và TPBank nhằm làm trong sạch hoạt động ngân hàng cũng như để lấy lại niềm tin cho người dân miền núi Lào Cai.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.