| Hotline: 0983.970.780

TPBank và LPBank lừa lấy thông tin để mở tài khoản ngân hàng

Thứ Ba 18/07/2023 , 07:08 (GMT+7)

Lào Cai TPBank và LPBank tự ý lấy thông tin của người dân miền núi để mở hàng trăm tài khoản ngân hàng mà không cho họ biết.

Người dân bị cài đặt phần mềm ngân hàng LPBank trên điện thoại nhưng không truy cập được vì nhân viên ngân hàng đã xóa mật khẩu và mã OTP. Ảnh: Hải Đăng.

Người dân bị cài đặt phần mềm ngân hàng LPBank trên điện thoại nhưng không truy cập được vì nhân viên ngân hàng đã xóa mật khẩu và mã OTP. Ảnh: Hải Đăng.

Ngân hàng lén lấy thông tin mở tài khoản

Từ ngày 8 - 12/7/2023, UBND xã Xuân Giao (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) phối hợp với đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Bảo Thắng cấp định danh điện tử mức độ 2 cho công dân xã tại hội trường UBND xã.

Quá trình thực hiện từ ngày 9 - 11/7, Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên phong (TPBank) tại thành phố Lào Cai và Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt (LPBank) phòng giao dịch huyện Bảo Thắng có cán bộ vào hội trường UBND xã để thu thập thông tin công dân phục vụ cho việc cấp tài khoản ngân hàng với số lượng lớn, lên đến khoảng 300 người.

Tuy nhiên, rất nhiều người dân không biết đã bị 2 ngân hàng thu thập thông tin, thậm chí mở tài khoản ngân hàng cho họ. Nhân viên ngân hàng tự ý chụp căn cước công dân 2 mặt, chụp ảnh chân dung, sử dụng điện thoại của người dân để mở tài khoản mà không hỏi ý kiến người dân.

Bà Trịnh Tiến Oanh ở thôn Tiến Lợi, xã Xuân Giao cho biết, “họ bảo khai thông tin rồi lấy điện thoại của mình, xong cài cái gì đó rồi bắt chụp ảnh nháy mắt 3 - 4 lần liền, sau họ lấy căn cước của mình rồi chụp ảnh…”.

“Tôi đi làm định danh điện tử ở đây, có mấy chị ngồi đấy thì tôi tưởng công an ở thị trấn Phố Lu lên hỗ trợ. Tôi đưa căn cước cho các chị ấy. Sau đó, mã OTP gửi về điện thoại mình thì họ xóa ngay, có nghĩa là họ ăn cắp, ăn trộm cái gì mà mình không rõ, không biết là họ sử dụng thông tin của mình để mở tài khoản. Về sau mọi người phát hiện ra và lên xã đòi quyền lợi của mình”, bà Nguyễn Thị Tĩnh cho biết.

Chiều 12/7, khi người dân phát hiện bị lợi dụng họ, hàng trăm người đã đến UBND xã yêu cầu 2 ngân hàng giải thích rõ việc tự ý thu thập thông tin tạo tài khoản ngân hàng cho người dân và phải xóa ngay những tài khoản đã tạo cho họ, đồng thời cam kết đảm bảo thông tin cá nhân của người dân không bị lọt lộ.

Tới khoảng 23h đêm cùng ngày sau khi các ngân hàng ký cam kết (không kịp đóng dấu vì ngoài giờ hành chính) theo những yêu cầu nói trên thì số người dân mới ra về.

Người dân tập trung tại UBND xã Xuân Giao (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) yêu cầu làm rõ việc lén lấy thông tin của ngân hàng đêm 12/7. Ảnh: Hải Đăng.

Người dân tập trung tại UBND xã Xuân Giao (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) yêu cầu làm rõ việc lén lấy thông tin của ngân hàng đêm 12/7. Ảnh: Hải Đăng.

Có chủ trương của ngân hàng?

Ông Nguyễn Văn Lập, Chủ tịch UBND xã Xuân Giao cho biết, đại diện ngân hàng đã được mời lên làm việc với Công an huyện Bảo Thắng. Cũng trong buổi sáng 13/7, người dân tiếp tục lên UBND xã Xuân Giao để lấy cam kết từ phía ngân hàng, tuy nhiên cái người dân nhận được chỉ là biên bản sự việc hết sức ngắn gọn.

“Chúng yêu tôi cầu phía ngân hàng cam kết đã chụp ảnh, mở tài khoản cho dân sau này nếu bị bán thông tin hoặc bị lừa đảo trên mạng, sử dụng tài khoản để vay tiền phải có trách nhiệm đối với từng người dân”, một người dân đề nghị. 

Theo thông tin ban đầu, sau khi sự việc xảy ra, ngân hàng TPBank đã thu lại và gạch chữ ký trong bản đăng ký kiêm hợp đồng mở tài khoản cá nhân và sử dụng dịch vụ. Trong khi đó, ngân hàng LPBank đã hoàn thành việc mở tài khoản “bí mật” cho một số người.

Tuy nhiên, theo người dân, phải làm rõ việc này có chủ trương của ngân hàng hay không bởi với một vài cá nhân đơn lẻ không thể lén thực hiện được việc thu nhập thông tin để mở tài khoản ngân hàng của hàng trăm người một cách ngang nhiên như vậy.

Ông Nguyễn Văn Lập, Chủ tịch UBND xã Xuân Giao cho rằng, 2 ngân hàng lợi dụng cấp định danh điện tử, không thông qua chính quyền địa phương và sự thiếu hiểu biết của người dân để lấy thông tin khi chưa được người dân đồng thuận cao.

"Có thể có những người đồng thuận, có những người chưa đồng thuận và có những người không biết để đồng thuận, chúng tôi có một phần chủ quan trong việc này", ông Nguyễn Văn Lập nói.

Cũng theo ông Lập, cả vợ và 2 con của ông lên xã làm định danh điện tử và bị mở tài khoản ngân hàng mà không biết.

"UBND xã sẽ phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ các vấn đề có liên quan, 2 ngân hàng sẽ có trách nhiệm không để lọt lộ thông tin cá nhân của công dân đã thu thập và có trách nhiệm cam kết với từng công dân về việc này", theo ông Nguyễn Văn Lập. 

Sau khi sự việc xảy ra, Công an huyện Bảo Thắng đã vào cuộc, yêu cầu 2 ngân hàng TPBank và LPBank xóa thông tin hình ảnh thông tin, hủy dữ liệu đã thu thập được từ người dân từ ngày 9 - 11/7/2023. Việc để lọt lộ thông tin khách hàng từ hệ thống, 2 ngân hàng nêu trên phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.