| Hotline: 0983.970.780

Phát huy hiệu quả thiết bị giám sát hành trình tàu cá

Thứ Tư 14/08/2024 , 19:04 (GMT+7)

Thiết bị giám sát hành trình giúp các cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các phương tiện cố tình vi phạm.

Trong mùa mưa bão, thiết bị giám sát hành trình còn có thể hỗ trợ thông báo và tìm kiếm cứu nạn trên biển. Ảnh: Trọng Linh.

Trong mùa mưa bão, thiết bị giám sát hành trình còn có thể hỗ trợ thông báo và tìm kiếm cứu nạn trên biển. Ảnh: Trọng Linh.

Thời gian qua, việc triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá đã giúp các cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các phương tiện cố tình vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản bất hợp pháp. Ngành chức năng và các địa phương ven biển của Bạc Liêu đã và tích cực triển khai lắp đặt và sử dụng hiệu quả các thiết bị giám sát hành trình tàu cá.

Nghị định 26 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản đã nêu rõ lộ trình lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với khối tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m đến dưới 24m. Đây được coi là một trong những giải pháp nhằm nhanh chóng xóa “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với ngành thủy sản Việt Nam nói chung và góp phần phát triển bền vững nghề khai thác thủy sản của ngư dân trên địa bàn tỉnh nói riêng.

Ông Nguyễn Minh Đang, Phó Giám đốc Ban quản lý Cảng cá và Khu neo đậu tránh trú bão tàu cá tỉnh Bạc Liêu giới thiệu cách kiểm tra tàu cá Bạc Liêu đang hoạt động trên biển nhờ thiết bị giám sát hành trình. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Nguyễn Minh Đang, Phó Giám đốc Ban quản lý Cảng cá và Khu neo đậu tránh trú bão tàu cá tỉnh Bạc Liêu giới thiệu cách kiểm tra tàu cá Bạc Liêu đang hoạt động trên biển nhờ thiết bị giám sát hành trình. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Nguyễn Minh Đang, Phó Giám đốc Ban quản lý Cảng cá và Khu neo đậu tránh trú bão tàu cá tỉnh Bạc Liêu cho biết: Về quản lý đội tàu và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá, toàn tỉnh Bạc Liêu đã cấp giấy phép khai thác thủy sản cho 745/815 chiếc, đạt 91,41%. Trong đó, 100% tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên đã được cấp giấy phép khai thác thủy sản, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và có đầy đủ giấy tờ, trang thiết bị theo quy định.

Thiết bị giám sát hành trình có độ phủ sóng rộng trên toàn vùng Biển Đông và vịnh Thái Lan, có khả năng gửi nhật ký, báo cáo điện từ, nhận thông tin bão, áp thấp nhiệt đới, có nút ấn khẩn cấp khi tàu gặp nạn. 

Trong quá trình theo dõi, giám sát tại trung tâm, nếu phát hiện có phương tiện đang hải trình gần vùng biển giáp ranh với các nước, sẽ sử dụng các hệ thống thông tin liên lạc kêu gọi thuyền trường, hoặc thông báo cho chủ phương tiện biết để kịp thời điều khiển phương tiện quay trở lại. Tàu nào cố tinh vi phạm, lực lượng chức năng sẽ căn cứ vào dữ liệu này để xử lý. Trong mùa mưa bão, thiết bị giám sát hành trình còn có thể hỗ trợ thông báo và tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Xem thêm
Hướng dẫn phục hồi nuôi thủy sản lồng bè sau mưa bão

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia hướng dẫn biện pháp phục hồi nuôi thủy sản lồng bè sau mưa bão.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới tính minh bạch của sản phẩm thủy sản

84,6% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên các sản phẩm thủy sản có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Con số này vượt xa mức trung bình toàn cầu là 71%.

Cứu 3 thuyền viên sà lan bị chìm trôi dạt trên biển

Kiên Giang Sà lan KG-49470 bị sóng đánh chìm trên vùng biển gần đảo Hòn Tre, 3 thuyền viên trôi dạt trên biển may mắn đã được lực lượng tìm kiếm cứu hộ cứu vớt an toàn.