| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam

Phong trào nông dân TP.HCM trở thành điểm sáng

Thứ Năm 28/09/2023 , 07:02 (GMT+7)

Hội Nông dân TP.HCM phải đi đầu xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp xanh, tiết kiệm tài nguyên và giảm phát thải, hữu cơ, tuần hoàn, thông minh...

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn. Ảnh: Văn Thuận.

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn. Ảnh: Văn Thuận.

Nông dân làm nông nghiệp có xu hướng giảm về số lượng, già hóa

Bài liên quan

Phát biểu tại phiên bế mạc Đại hội đại biểu Hội Nông dân TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn, ghi nhận và biểu dương những kết quả, thành tích trong công tác Hội và phong trào nông dân mà Hội Nông dân TP.HCM đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. 

"Nhiều mô hình mới, giải pháp hay, cách làm sáng tạo và những nét đặc trưng độc đáo của công tác Hội và phong trào nông dân Thành phố đã trở thành điểm sáng để các tỉnh, thành bạn học tập", Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam đánh giá.

Theo ông Lương Quốc Đoàn, nông dân làm nông nghiệp có xu hướng giảm về số lượng, già hóa, nhưng đòi hỏi phải tăng nhanh năng suất lao động, giá trị và sức cạnh tranh nông sản hàng hóa trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Xu hướng biến đổi giai tầng xã hội nông thôn truyền thống ngày càng rõ nét, tác động từ không gian mạng, hội nhập quốc tế đặt ra vấn đề giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, nâng cao bản lĩnh chính trị, niềm tin của nông dân với Đảng, Nhà nước.

Những điều trên tác động lớn, toàn diện đến nước ta, nhất là đối với sản xuất và đời sống của nông dân; đồng thời đặt ra yêu cầu mới đối với tổ chức, hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam", ông Lương Quốc Đoàn nhìn nhận.

Mô hình rau thủy canh của HTX Nông nghiệp Tuấn Ngọc là một trong những mô hình tiêu biểu, được nhân rộng ra nhiều địa phương. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Mô hình rau thủy canh của HTX Nông nghiệp Tuấn Ngọc là một trong những mô hình tiêu biểu, được nhân rộng ra nhiều địa phương. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nông dân - chủ thể trong phát triển nông nghiệp đô thị hiện đại, nông thôn văn minh

Theo ông Đoàn, là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp nông dân, các cấp Hội Nông dân thành phố càng phải ý thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong tham gia xây dựng giai cấp nông dân, xây dựng nông nghiệp đô thị hiện đại, nông thôn văn minh. Để nông dân phát huy vai trò chủ thể, trung tâm trong phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới, thích ứng nhanh hơn không để khoảng cách xa với tốc độ đô thị hóa và phát triển mạnh mẽ của Thành phố.

Bài liên quan

Ông Lương Quốc Đoàn đề nghị Hội Nông dân TP.HCM tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Bí thư Nguyễn Văn Nên để cụ thể hóa thực hiện trong nhiệm kỳ tới.

Đồng thời, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung hoạt động, phương thức tập hợp nông dân, công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị, giáo dục truyền thống lịch sử. Khơi dậy khát vọng, phát huy vai trò chủ thể, trung tâm của nông dân trong phát triển nông nghiệp đô thị hiện đại, nông thôn văn minh. Quan tâm công tác xây dựng, củng cố tổ chức Hội và chất lượng hội viên.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác Hội và phong trào nông dân, đặc biệt là phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

Nhiều sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu được giới thiệu tại Đại hội. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nhiều sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu được giới thiệu tại Đại hội. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bài liên quan

Ngoài ra, đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, hỗ trợ hội viên, nông dân xây dựng thương hiệu nông sản, hàng hóa, xây dựng chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc, thiết lập mã số vùng trồng, đăng ký, bảo hộ thương hiệu; hỗ trợ nông dân tiếp cận phương thức thương mại điện tử, tham gia các sàn giao dịch thương mại nông sản. Cung ứng thiết bị, vật tư nông nghiệp cho nông dân, đặc biệt là công nghệ cao gắn với quy trình sản xuất tiên tiến, an toàn thực phẩm. Nâng cao hiệu quả hoạt động cung cấp tín dụng, hỗ trợ vốn cho nông dân; tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân Thành phố, đẩy mạnh phát triển nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân cấp huyện và tranh thủ các nguồn vốn ủy thác khác để hỗ trợ vốn cho nông dân.

"Hội Nông dân các cấp thành phố phải đi đầu xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp xanh, tiết kiệm tài nguyên và giảm thải; nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn, thông minh; hình thành nền nông nghiệp công nghệ cao; nông nghiệp kết hợp công nghiệp, nông nghiệp kết hợp dịch vụ; nông nghiệp đô thị theo hướng “thành phố xanh”, “khu đô thị sinh thái”.

Và là cầu nối tin cậy giữa nông dân với doanh nghiệp, với hợp tác xã, với nhà khoa học để tạo nên một mối liên kết trách nhiệm, bền vững. Huy động các nguồn lực hỗ trợ hội viên, nông dân liên kết phát triển sản xuất kinh doanh hiệu quả, từng bước chuyển đổi số trong nông nghiệp, liên kết các tỉnh, thành trong tiêu thụ nông sản nhất là sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu", Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn nói.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Cách làm hay ở Bắc Giang [Bài 1]: Cán bộ làm gương

Khéo léo tuyên truyền vận động nhân dân, sáng tạo trong cách làm, xã Xuân Cẩm đã thực hiện được tiêu chí khó trong xây dựng NTM nâng cao, đó là hiến đất '0 đồng'.

Huyện Châu Đức có thêm 12 sản phẩm OCOP

BÀ RỊA - VŨNG TÀU Mới đây, huyện Châu Đức đã công bố và trao quyết định công nhận cho 12 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao. Đây là những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của địa phương.