| Hotline: 0983.970.780

Phú Lương phát động toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ Năm 16/02/2023 , 11:07 (GMT+7)

Huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức ra quân phát động phong trào xây dựng nông thôn mới, kích cầu lao động, sản xuất trên địa bàn.

Chương trình phát động thi đua có chủ đề “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và triển khai nền tảng địa chỉ số xã nông thôn mới thông minh năm 2023”. Tham dự chương trình phát động có ông Đặng Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên; cùng các lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Thái Nguyên và huyện Phú Lương.

Với mục đích phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức và quyết tâm thi đua thực hiện thắng lợi nghị quyết của huyện Phú Lương về tổ chức phong trào thi đua “Phú Lương xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2022-2025”, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Trong giai đoạn 2022-2025, huyện Phú Lương đặt ra mục tiêu có thêm 2 xã đạt chuẩn, đến năm 2025 toàn huyện có 13/13 xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Đến hết năm 2025, toàn huyện có 3/13 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao và 3 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu. Toàn huyện có 45 xóm đạt chuẩn xóm nông thôn kiểu mẫu. Thi đua xây dựng NTM thiết thực, chất lượng và hiệu quả, phục vụ sản xuất và đời sống của người dân.

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và huyện Phú Lương đi thăm quan thực tế tại một công trình ở xã Tức Tranh. Ảnh: Toán Nguyễn.

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và huyện Phú Lương đi thăm quan thực tế tại một công trình ở xã Tức Tranh. Ảnh: Toán Nguyễn.

Cũng trong dịp này, UBND huyện Phú Lương phát động triển khai nền tảng địa chỉ số xã nông thôn mới thông minh năm 2023. Với mục tiêu là thu thập, cập nhật thông tin, hình thành cơ sở dữ liệu địa chỉ số của các xã trên địa bàn huyện Phú Lương để tỉnh Thái Nguyên tích hợp với cơ sở dữ liệu địa chỉ số của quốc gia, để chia sẻ cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp khai thác, xây dựng các bản đồ số chuyên ngành phục vụ nhu cầu quản lý và phát triển kinh tế - xã hội. Đối tượng được gắnn địa chỉ số là: Nhà ở cá nhân, hộ gia đình; trụ sở cơ quan, tổ chức; các cơ sở dân sinh.

Để đạt các mục tiêu đề ra năm 2023, lãnh đạo và nhân dân huyện Phú Lương chung sức không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức, chủ động, tích cực đóng góp công sức, tài sản xây dựng nông thôn mới. Huyện sẽ tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới.

Đặc biệt tập trung chỉ đạo thực hiện các công trình xây dựng như giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa... Các phòng, ban, đơn vị phụ trách tiêu chí nông thôn mới, các tổ công tác căn cứ vào hướng dẫn thực hiện của các Sở, ngành trong thực hiện tiêu chí nông thôn mới để tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các xã đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, hoàn thiện hồ sơ công nhận các tiêu chí đã đạt chuẩn theo quy định. Tiếp tục hoàn thành việc xây dựng và thông qua Đề án nông thôn mới cấp xã giai đoạn 2022 – 2025.

Lãnh đạo huyện Phú Lượng trao khen thưởng cho các cá nhân có thành tích tốt trong phong trao xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Thể Nguyễn.

Lãnh đạo huyện Phú Lượng trao khen thưởng cho các cá nhân có thành tích tốt trong phong trao xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Thể Nguyễn.

Trong năm 2022, toàn huyện có thêm 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 2 xã đạt xã nông thôn mới nâng cao và 1 xã đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu, 12 xóm đạt xóm nông thôn mới kiểu mẫu. Đến nay, huyện Phú Lương có 12/13 xã đạt xã nông thôn mới, 23 xóm đạt xóm nông thôn mới kiểu mẫu.

Cũng trong năm 2022, huyện Phú Lương xây dựng 75 công trình đường giao thông nông thôn, cải tạo và nâng cấp gần 6km kênh mương nội đồng, sửa chữa 4 trạm bơm phục vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống sinh hoạt của nhân dân. Bên cạnh đó, huyện đã quan tâm phát triển các sản phẩm thế mạnh của huyện.

Năm 2022, huyện Phú Lương đã có thêm 5 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận sản phẩm đạt OCOP. Từ việc hỗ trợ người dân phát triển các mô hình sản xuất đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện 5,39% xuống còn 3,83%. Cùng với đó chất lượng giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe của nhân dân được nâng cao, đời sống của người dân được đảm bảo, việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống theo hướng bền vững gắn với phát triển du lịch nông thôn.

Toàn huyện hiện có 13 mô hình văn hóa, văn nghệ điểm, mô hình văn hóa, văn nghệ dân gian gắn với việc lưu giữ, truyền dạy các nét đẹp văn hóa độc đáo của từng dân tộc như: Mô hình hát then xã Ôn Lương, Yên Trạch, mô hình văn hóa văn nghệ dân tộc dao ở xã Yên Đổ, Yên Ninh…Tại các xã đã nâng cao chất lượng môi trường, xây dựng cảnh quan nông thôn sáng –xanh- sạch- đẹp, an toàn, các dịch vụ hành chính công được nâng cao chất lượng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo và giữ vững.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.

Bình luận mới nhất