| Hotline: 0983.970.780

Phú Yên phản hồi thông tin lợn chết sau tiêm vacxin NAVET-ASFVAC

Thứ Sáu 26/08/2022 , 14:37 (GMT+7)

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Phú Yên vừa có báo cáo số 487/CCCN&TY thông tin việc tiêm vacxin phòng dịch tả lợn Châu Phi xảy ra sự cố chết lợn trên địa bàn.

Gia đình ông Lê Hùng Vương ở thôn Định Thành, xã Hòa Định Đông, huyện Phú Hòa, Phú Yên có 34 con lợn bị sự cố sau khi tiêm vacxin NAVET-ASFVAC. Ảnh: ĐT.

Gia đình ông Lê Hùng Vương ở thôn Định Thành, xã Hòa Định Đông, huyện Phú Hòa, Phú Yên có 34 con lợn bị sự cố sau khi tiêm vacxin NAVET-ASFVAC. Ảnh: ĐT.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Phú Yên, từ ngày 4/8/2022 đến 17/8/2022, tại các huyện Phú Hòa, Sông Hinh, Tây Hòa, Tuy An và thị xã Đông Hòa, người chăn nuôi ở các địa phương trên đã mua 36 lọ vacxin dịch tả lợn Châu Phi NAVET-ASFVAC của Công ty Cổ phần Thuốc thú y Trung ương (Navetco), gồm 900 liều tại Chi cục Chăn nuôi và Thú y Phú Yên và các Trạm Chăn nuôi Thú y về tiêm cho đàn lợn của mình.

Sau khi tiêm từ 2 - 7 ngày, lợn bắt đầu phát bệnh với các triệu chứng: Sốt, bỏ ăn, có con không đi lại được, cơ thể tím tái… Tổng số lợn đã tiêm của 45 hộ chăn nuôi tại các huyện, thị xã nói trên là 609 con, những con lợn tiêm vacxin có độ tuổi từ 2 tháng tuổi trở lên. Sau khi tiêm, tổng số lợn bị bệnh là 542 con, trong đó có 297 con chết, 186 con đang điều trị và 59 con đang hồi phục.

Trước tình hình trên, ngày 18/8/2022, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Phú Yên đã ngưng không cung ứng vacxin cho những người chăn nuôi trên địa bàn đã đăng ký mua. Ngày 19/8/2022, nhân viên Công ty Cổ phần Thuốc thú y Trung ương Navetco, đơn vị sản xuất vacxin NAVET-ASFVAC đã cùng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Phú Yên lấy 2 mẫu máu lợn bệnh tại hộ ông Bé, xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) gửi xét nghiệm nguyên nhân gây bệnh.

Hiện nay, Công ty Cổ phần Thuốc thú y Trung ương Navetco đang phối hợp với các cơ quan chức năng tìm hiểu nguyên nhân gây cho những con lợn được tiêm vacxin phòng dịch tả lợn Châu Phi gặp sự cố. Ngày 24/8/2022 Đoàn công tác của Cục Thú y đã lấy 1 số mẫu lợn bệnh đưa đi khám nghiệm để xác định nguyên nhân.

Chị Thuận ở thôn Định Thành, xã Hòa Định Đông, huyện Phú Hòa, Phú Yên cũng có lợn chết sau khi tiêm vacxin NAVET-ASFVAC của Công ty Navetco. Ảnh: ĐT.

Chị Thuận ở thôn Định Thành, xã Hòa Định Đông, huyện Phú Hòa, Phú Yên cũng có lợn chết sau khi tiêm vacxin NAVET-ASFVAC của Công ty Navetco. Ảnh: ĐT.

Theo ông Nguyễn Văn Lâm, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Phú Yên, từ ngày 19/8/2022 đến nay, đại diện Công ty Cổ phần Thuốc thú y Trung ương Navetco đã phối hợp với địa phương theo dõi tình hình những đàn lợn đã tiêm phòng để có hướng xử lý cụ thể.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Phú Yên đã chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y các huyện, thị xã tiếp tục thông báo rộng rãi đến bà con chăn nuôi biết để ngưng sử dụng vacxin dịch tả lợn Châu Phi NAVET-ASFVAC cho đến khi có thông báo mới của cơ quan chuyên ngành.

Đối với những con lợn chết phải được tiêu hủy theo đúng quy định, cơ quan chức năng ở Phú Yên tiếp tục hướng dẫn người chăn nuôi hướng điều trị đối với đàn lợn đang bị bệnh, chủ yếu là tăng cường sức đề kháng và tiếp tục theo dõi, giám sát đối với các hộ nuôi xung quanh.

Đồng thời, tổ chức thực hiện công tác tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi theo đúng quy định và tuyên truyền vận động người chăn nuôi khi đàn lợn có dấu hiệu bị bệnh phải báo ngay cơ quan chức năng và không được bán tháo những con lợn đã bị bệnh.

Sau khi kiểm tra tại tỉnh Phú Yên, Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) bước đầu kết luận, địa phương này không được lựa chọn cũng như không có trong văn bản chỉ đạo của Bộ NN-PTNT, hướng dẫn của Cục Thú y về tiêm thí điểm. Tuy nhiên, từ ngày 4/8 - 17/8/2022 tại các huyện Phú Hòa, Sông Hinh, Tây Hòa, Tuy An và thị xã Đông Hòa, người dân đã mua 36 lọ vacxin, tương đương 900 liều vacxin, về tự tiêm cho đàn lợn mà không có hướng dẫn, giám sát của cơ quan thú y khiến 297 con chết (chiếm 49%). Hiện, Cục Thú y đang tiếp tục phối hợp với các địa phương nắm bắt tình hình, hướng dẫn, hỗ trợ các biện pháp xử lý các vấn đề phát sinh, cũng như phòng, chống dịch bệnh hiệu quả theo đúng hướng dẫn của Cục.

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Xã viên sẽ hưởng lợi lớn khi canh tác lúa giảm phát thải

ĐBSCL Theo dự thảo chi trả kết quả giảm phát thải trong Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, nông dân trong các HTX, tổ hợp tác là đối tượng hưởng lợi cao nhất.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.