| Hotline: 0983.970.780

Phút giây thiêng liêng còn mãi

Thứ Hai 03/06/2024 , 14:36 (GMT+7)

Phút giây thiêng liêng của lễ tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ trong trận hải chiến Gạc Ma để lại những dư âm bất tận cho chuyến đi thăm quần đảo Trường Sa.

Lễ tưởng niệm trên quần đảo Trường Sa.

Lễ tưởng niệm trên quần đảo Trường Sa.

Phút giây thiêng liêng ấy, thực sự khiến tôi xúc động, khi tôi vinh dự được có mặt trong Đoàn công tác số 19 đi thăm quần đảo Trường Sa tháng 5/2024 vừa qua. Không thể nào quên được, phút giây thiêng liêng trên đại dương mênh mông để người hôm nay nghĩ về người hôm qua trong tình đồng bào và nghĩa dân tộc.

Tàu Kiểm ngư 491 chở đoàn công tác số 19 đến toạ độ biển đảo Cô Lin - Gạc Ma - Len Đao và thả neo. Nhiều thành viên trong đoàn đã cùng với các cán bộ của đoàn và thuyền viên kiểm ngư chuẩn bị lễ vật, hoa tươi cho lễ tưởng niệm.  Có người cẩn thận và chu đáo, mang theo nhúm đất, cát từ quê nhà.

Rất nhiều hạc giấy được gấp sẽ thả xuống biển. Trong đó, đoàn công tác Văn phòng Chính phủ mang 2.499 con chim hạc. Đoàn Thanh niên tỉnh Nam Định mang theo hơn 200 con chim hạc do các học sinh tiểu học gấp và ghi nắn nót dòng chữ “Tuổi trẻ Nam Định tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ”. Những nét chữ nghiêng nghiêng, non nớt màu xanh học trò làm chúng tôi xúc động quá. 

Đoàn công tác số 19 gần 200 người, trang phục chỉnh tề đứng vào hàng ngũ. Không khí yên lặng như tờ, chỉ có tiếng sột soạt khe khẽ của việc chuẩn bị vòng hoa và mâm lễ. Bầu trời xám xịt, gió nổi lên và mây vẫn vũ như đổ cơn giông lớn. Khi đại tá Đặng Văn Cảnh chậm rãi đọc lời tưởng niệm trên nền nhạc “Chiêu hồn tử sĩ” mở khẽ thì trời bắt đầu mưa lác đác, không gian trầm mặc đậm mùi nhang trầm.

Với mưu đồ “thôn tính Trường Sa, độc chiếm biển Đông”, ngày 14/3/1988, hải quân Trung Quốc đã đưa lực lượng tàu chiến hùng hậu có trang bị vũ khí hiện đại ngang nhiên tấn công đánh chiếm một số bãi đá ngầm của ta. Chấp hành nghiêm mệnh lệnh cấp trên các đồng chí đã kiềm chế đến mức tối đa, tránh sự khiêu khích, đối đầu, giữ vững nguyên tắc, đường lối đối ngoại của Đảng.

Dẫu biết rằng có thể hy sinh, song trước sự đe doạ cũng như những hành động dã man của kẻ thù, các anh đã không hề run sợ, quyết không lùi bước, dũng cảm, ngoan cường chiến đấu, kiên quyết bảo vệ đảo, bảo vệ chủ quyền quần đảo Trường Sa.

Không khuất phục được ý chí kiên cường, quyết tâm sắt đá của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam, quân xâm lược đã bất chấp lẽ phải và công lý, dùng tàu quân sự bắn chìm, bắn cháy 3 tàu vận tải và đánh chiếm một số đảo của ta. Cuộc chiến đấu không cân sức giữa một bên là lực lượng xây dựng đảo của ta, trong tay chỉ có cuốc, xẻng, xà beng và súng bộ binh- với một bên là lực lượng tàu chiến Hải quân Trung Quốc có vũ khí trang bị hiện đại đã diễn ra vô cùng ác liệt.

Trong trận chiến đấu đó, đã có rất nhiều tấm gương tiêu biểu sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Đó là cán bộ, chiến sĩ tàu HQ505, HQ604, HQ605 thuộc Lữ đoàn 125; cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 146, Lữ đoàn công binh 83, là những tập thể đã chiến đấu anh dũng, kiên cường với tinh thần chủ quyền Tổ quốc là bất khả xâm phạm, quyết không lùi bước, dũng cảm, ngoan cường, kiên quyết chiến đấu và chấp nhận hi sinh.

Anh hùng liệt sĩ Thiếu uý Trần Văn Phương, Phó Chỉ huy trưởng đảo Gạc Ma, trước sự tấn công của kẻ thù vẫn bình tĩnh chỉ huy bộ đội bảo vệ tàu, giữ vững lá cờ Tổ quốc trên đảo; trước lúc hi sinh anh đã hiên ngang quấn lá cờ Tổ quốc quanh thân mình, động viên đồng đội “Không được lùi bước, phải để cho máu của mình tô thắm lá cờ Tổ quốc và truyền thống vinh quang của Quân chủng”.

Anh hùng, thuyền trưởng, Thiếu tá Vũ Huy Lễ, trước tình thế mất đảo chỉ trong gang tấc, đã bình tĩnh, mưu trí chỉ huy Tàu HQ505 vừa nổ súng chiến đấu, vừa nhanh chóng cho tàu lao lên bãi ngầm Cô Lin nơi này, để con tàu trở thành pháo đài, trở thành cột mốc sống khẳng định chủ quyền bất khả xâm phạm.

Kể sao cho hết những tấm gương hi sinh anh dũng của các cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong trận chiến đấu không cân sức ấy. Nơi đây, 64 cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã anh dũng hi sinh. Tên tuổi và sự hiên ngang, kiêu hãnh của các anh đã làm cho kẻ thù phải run sợ, chùn bước.

Hoa và hạc giấy gửi trao những lời tri ân bất tận.

Hoa và hạc giấy gửi trao những lời tri ân bất tận.

Trời đã hanh khô, mây không còn vần vũ và sấm ì ùng. Không gian trầm mặc và yên lặng đến vô cùng. Từng lời tưởng niệm của đại tá Đặng Văn Cảnh, dường như được thốt nên từ gan ruột. Nhiều người trong chúng tôi đã khóc. Những giọt nước mắt âm thầm tràn qua khoé mi và đẫm ướt trên má.

“Các anh hi sinh vì Tổ quốc đã để lại nỗi đau tột cùng. Bao nỗi tiếc thương không gì bù đắp được, của những người mẹ, người cha, người vợ, người con. Đây cũng là nỗi quan tâm, day dứt chung của chúng ta. Những năm qua, để tri ân và chia sẻ những đau thương mất mát với thân nhân các gia đình liệt sĩ, Đảng, Nhà nước, Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng, các cấp, các ngành, các địa phương trực tiếp là Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Hải quân luôn chăm lo làm tốt chính sách quân đội và hậu phương quân đội, cố gắng làm hết sức mình để tìm kiếm, quy tập hài cốt các liệt sĩ.

Tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan, biển thì rộng và sâu, mà sức người có hạn, hoàn cảnh bất lợi nên đến nay xương cốt của nhiều liệt sĩ vẫn còn nằm lại với biển khơi xanh thẳm.

Chúng tôi xin bày tỏ sự đồng cảm, sẻ chia và biết ơn sâu sắc tới thân nhân gia đình các anh hùng liệt sĩ, đã hiến dâng những người con ưu tú cho sự trường tồn của Tổ quốc, của dân tộc Việt Nam”.

Tiếng nhạc “Chiêu hồn tử sĩ” vang lên. Hoa và lễ vật được trang trọng thả xuống biển. Chúng tôi lần lượt di chuyển đến sát hông tàu, thả xuống biển những nhánh hoa cúc vàng nhỏ và con chim hạc ngay sau khi đoàn thả mâm lễ và vòng hoa tươi xuống biển. Tôi thoáng nhận thấy nét mặt đượm buồn, thẳm sâu của đồng chí trưởng đoàn Lê Hoàng Việt, Phó chủ nhiệm kỹ thuật Hải Quân dõi theo đến hút mắt vòng hoa đỏ sao vàng trôi mỗi lúc một xa theo sóng nước.

Giữa lúc ấy, đại tá Đỗ Xuân Thùy, Phó giám đốc Công an tỉnh Tuyên Quang cho tôi một nắm đất nhỏ để thả xuống biển. “Hãy nhớ về giây phút thiêng liêng này. Giây phút mà chúng ta không thể quên được những anh hùng đã hy sinh về Tổ quốc”, anh Thùy xúc động nói.  

Các chị em cùng phòng 325 của tôi đã siết lấy tay nhau rất chặt. Chúng tôi đứng ở sân đáp trực thăng một lúc lâu để nhìn về phía đảo Gạc Ma và Cô Lin. Không gian vẫn yên lặng và sâu lắng, dù rất đông người.

Phút giây thiêng liêng đã khép lại nhưng dường như đọng mãi trong mỗi người sự xúc động không thể nói thành lời.

Xem thêm
Bí quyết sở hữu vé chương trình 'Bài hát của chúng ta' top 1 rating VTV3

Đến hết 30/10/2024, khách hàng chi tiêu thẻ quốc tế VPBank thỏa mãn điều kiện hoặc tham gia minigame trên fanpage sẽ nhận vé dự chương trình 'Our Song - Bài hát của chúng ta'.

Đội bóng của Ronaldo sa thải huấn luyện viên

HLV trưởng Luis Castro chính thức bị đội bóng Al Nassr sa thải với nguyên do không cải thiện được thành tích thi đấu thời gian qua.

Cầu thủ Rafaelson nhập tịch Việt Nam lấy tên Nguyễn Xuân Son

Chân sút Rafaelson của đội Thép Xanh Nam Định đã hoàn tất việc nhập tịch Việt Nam để thi đấu với tư cách 1 cầu thủ nội.

Hàng trăm thú cưng đọ tài sắc tại Vietnam Pet Festival 2024

TP.HCM Ngày 29/6, hàng trăm chó mèo được chủ nhân đưa đến Vietnam Pet Festival 2024 tổ chức tại quận 12 để tham gia các cuộc thi sắc đẹp, thi thời trang.