| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ngãi: Đối phó bệnh lùn sọc đen

Thứ Hai 23/08/2010 , 10:20 (GMT+7)

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt Phương án phòng, chống bệnh lùn sọc đen hại lúa trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi vụ hè thu 2010, với tổng kinh phí trên 522 triệu đồng.

Ông Võ Bản - Chủ nhiệm HTXNN Bình Long theo dõi, lấy mẫu lúa có biểu hiện triệu chứng bệnh lùn sọc đen

Bệnh lùn sọc đen đang lây lan rộng trên lúa hè thu 2010 tại các xã Bình Châu, Bình Chánh, Bình Dương, Bình Trị, Bình Long và Bình Nguyên, Bình Phước..., huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi).

Tính đến thời điểm này, Bình Sơn là huyện duy nhất trong tỉnh bị nhiễm bệnh này với diện tích trên 56,1 ha; tỷ lệ bệnh từ 1-5% là 46,6 ha, trên 10% là 9,5 ha. Bệnh gây hại các trà lúa nhưng chủ yếu trên trà lúa đòng-chắc xanh.

Nhằm ngăn chặn kịp thời, không để bệnh phát sinh, phát triển và lây lan trên diện rộng, Chi cục BVTV tỉnh Quảng Ngãi đã đề nghị các địa phương tập trung chỉ đạo phòng trừ dứt điểm diện tích lúa đã bị nhiễm bệnh bằng biện pháp nhổ, vùi những cây lúa đã có biểu hiện triệu chứng bệnh; phun thuốc trừ rầy lưng trắng ở ruộng đã xuất hiện bệnh và các ruộng xung quanh (có thể sử dụng một trong các loại thuốc trừ rầy: Actara 25WG; Vicondor 50EC; Bassa 50ND; Hopsan 75ND... phun theo đúng nồng độ, liều lượng khuyến cáo).

Trong tuần qua, Chi cục BVTV Quảng Ngãi đã tăng cường cán bộ kỹ thuật về huyện Bình Sơn để theo dõi, điều tra tuyến, lấy mẫu lúa, mẫu rầy lưng trắng gửi giám định để xác định sớm vùng phân bố, qui mô, khả năng lây lan của bệnh lùn sọc đen hại lúa để thống nhất hướng chỉ đạo.

Được biết, ngày 16/7/2010, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt Phương án phòng, chống bệnh lùn sọc đen hại lúa trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi vụ hè thu 2010, với tổng kinh phí trên 522 triệu đồng.

Xem thêm
Hơn 90% nhà yến chưa có có sở pháp lý

Đại đa số nhà yến chưa có cơ sở pháp lý đang ảnh hưởng không nhỏ tới nguồn cung tổ yến nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu.

Vùng tâm lũ Phú Thọ quyết tâm lấy vụ đông bù vụ mùa

PHÚ THỌ Tỉnh Phú Thọ sẽ chỉ đạo và hỗ trợ người dân chuyển đổi diện tích lúa bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ sang trồng cây vụ đông để bù đắp thiệt hại.

Mô phỏng là công cụ độc đáo để trải nghiệm thực hành ảo

Vĩnh Long Mô phỏng là một trong những công cụ độc đáo hiện nay để hỗ trợ việc giảng dạy và học tập các khái niệm khoa học phức tạp thông qua trải nghiệm thực hành ảo.