| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ngãi: “Giặc” châu chấu tấn công cây trồng

Thứ Năm 19/08/2010 , 09:05 (GMT+7)

Hơn 1 tháng nay châu chấu xuất hiện với mật độ dày đặc đã tấn công cây cỏ và hoa màu ở xã Tịnh An (Sơn Tịnh) khiến người dân bối rối không biết xử trí thế nào.

Châu chấu tấn công cây ngô
Hơn 1 tháng nay châu chấu xuất hiện với mật độ dày đặc đã tấn công cây cỏ và hoa màu ở xã Tịnh An (Sơn Tịnh) khiến người dân bối rối không biết xử trí thế nào.

Chiều ngày 18/8, ông Nguyễn Văn Anh- Chủ tịch HND xã Tịnh An đưa chúng tôi đến vùng đất màu của xóm Tân Lập, thôn Ngọc Thạch và xóm 1, thôn Ân Phú...Ai cũng bất ngờ trước những “đàn quân” châu chấu dày đặc đang di chuyển và tấn công, tàn phá cây trồng của bà con nơi đây. Ông Anh cho biết, người dân địa phương phát hiện châu châu hơn 1 tháng nay. Đầu tiên châu chấu gây hại trên cỏ dại, sau đó tấn công sang cỏ voi vốn để chăn nuôi trâu bò. Châu chấu phát triển với mật độ dày, 100-150con/m2, có nơi 500 con/m2. Nhưng chỉ sau một thời gian không lâu, toàn bộ đồng cỏ đều bị châu chấu ăn trụi.

Khi hết cỏ chúng bắt đầu tràn qua diện tích bắp của bà con. Khi có tiếng bước chân người đi tới là cả một “đàn quân” châu chấu bay lên ào ào, đen cả đồng. Nhiều bà con nông dân đã mua thuốc về phun. Nhưng phun thuốc xong chúng chết hoặc bay đi thì đàn châu chấu khác lại bay đến. Gia đình chị Lê Thị Phượng ở thôn Ngọc Thạch trồng 1 sào cỏ voi để nuôi bò đến nay đã bị châu chấu phá hoàn toàn. Sau đợt nắng hạn vừa qua, vì không có nước, cây cỏ chậm phát triển nay lại bị châu chấu xơi hết. Chị Phượng lo lắng không biết sắp tới lấy gì để nuôi bò.

 Ngoài việc phun thuốc thì một số người dân chọn giải pháp “đuổi châu chấu đi nơi khác”. Còn gia đình chị Võ Thị Liên thì hàng ngày ra ruộng bắp bắt châu chấu bỏ bao đem về làm thức ăn cho gà. Theo thống kê chưa đầy đủ, toàn xã Tịnh An có khoảng trên 50 ha bắp và cỏ voi bị châu chấu cơ bản phá trụi. Trong đó, xóm Tân Lập, thôn Ngọc Thạch bị thiệt hại khoảng 35 ha; xóm 1, thôn Ân Phú bị thiệt hại khoảng 15 ha. Những con châu chấu to bằng ngón tay xuất hiện trên đồng cỏ và đồng bắp đã trở thành lỗi lo sợ với người nông dân. Chúng sinh trưởng rất nhanh, một tuần sau đã thành một bầy, và bắt đầu cắn phá dữ dội.

 Chính quyền và HND xã đã báo cáo sự việc lên huyện Sơn Tịnh. Hiện người dân đang dùng thuốc Bi 58 để phun trên các cánh đồng hoa màu nhưng cũng không thể diệt hết được số châu chấu này. Chiều ngày 18/8, ông Phạm Bá- Phó Chi cục trưởng BVTV tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đây là lần đầu tiên châu chấu xuất hiện với mật độ dày và gây hại tại Tịnh An. Hiện Trạm BVTV huyện Sơn Tịnh đang xây dựng phương án tiêu diệt châu chấu.

Xem thêm
Vacxin Tembusu nhập khẩu chính ngạch đầu tiên về Việt Nam được đánh giá bài bản

Việc cho phép nhập khẩu vacxin Tembusu chính ngạch giúp người chăn nuôi thủy cầm có một công cụ quan trọng để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Mưa dông khiến nhiều diện tích sầu riêng bị gãy đổ, rụng quả la liệt

Những cơn mưa dông đầu mùa đã khiến nhiều diện tích sầu riêng trên địa bàn tỉnh Gia Lai bị gãy đổ, quả rụng la liệt trước sự bất lực của người dân.

Lúa cỏ có ảnh hưởng đến ngành lúa gạo Việt Nam?

Cần xây dựng một chương trình dài hạn 15 năm (2030 - 2045) về 'Thực trạng và nguy cơ lúa cỏ ảnh hưởng đến sản xuất và kinh doanh lúa gạo tại Việt Nam'.