| Hotline: 0983.970.780

Quảng Trị khai hội đạp xe Vì hòa bình

Thứ Bảy 29/06/2024 , 11:00 (GMT+7)

Đây cũng là dịp giới thiệu, quảng bá hình ảnh, văn hóa, vùng đất, con người Quảng Trị với nhân dân cả nước và nước ngoài.

Sáng 29/6, tại kỳ đài bờ bắc di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, UBND tỉnh Quảng Trị và Báo Thanh Niên phối hợp tổ chức ngày hội đạp xe Vì hòa bình, mở đầu cho chuỗi sự kiện Lễ hội Vì hòa bình lần đầu được tổ chức với quy mô quốc gia và quốc tế tại đất thiêng Quảng Trị.

Dưới bóng cờ Tổ quốc thiêng liêng, nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng biên tập báo Thanh Niên cho biết, nhiều năm qua, phong trào tập luyện môn xe đạp thể thao phát triển mạnh. Tuy nhiên, chưa có giải đấu quy mô được tổ chức tại mảnh đất này. Đó cũng là lý do ra đời sự kiện này. Ngày hội cũng là dịp tôn vinh giá trị của hòa bình, tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sỹ; giới thiệu, quảng bá hình ảnh, văn hóa, vùng đất, con người Quảng Trị với nhân dân cả nước và nước ngoài.

600 VĐV tham gia ngày hội diễu hành, đạp xe Vì hòa bình. Ảnh: Võ Dũng.

600 VĐV tham gia ngày hội diễu hành, đạp xe Vì hòa bình. Ảnh: Võ Dũng.

“Sự hiện diện của quý vị hôm nay đã chứng minh về sức hấp dẫn, sức hút của Ngày hội đạp xe Vì hòa bình. Đây cũng là niềm hạnh phúc đối với những người làm công tác tổ chức như chúng tôi, của tỉnh Quảng Trị và các nhà tài trợ. Chúng tôi cùng mong rằng, những vòng xe hòa bình sẽ liên tục quay, phát đi những thông điệp hòa bình, khát vọng hòa bình, để nhân loại được sống trong no ấm, bình yên, hạnh phúc…”, nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn nhấn mạnh.

Ông Hoàng Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: “Việt Nam là nước yêu chuộng hòa bình. Lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước đã chứng minh điều đó. Hơn ai hết, dân tộc Việt Nam nhận rõ giá trị của hòa bình. Vậy nên, chúng tôi mong muốn, mỗi người có mặt trong sự kiện Ngày hội đạp xe Vì hòa bình sẽ là 1 sứ giả Vì hòa bình, truyền khát vọng hòa bình của nhân dân Việt Nam nói chung và người dân Quảng Trị nói riêng trong các cuộc đấu tranh vì nền hòa bình; xây dựng thông điệp hướng đến một thế giới hòa bình, ổn định và thịnh vượng”.

Với những kỳ vọng đó, khi những vòng xe của sự kiện đạp xe diễu hành lăn bánh trong sáng 29/6, cũng là lúc những ý tưởng, những thông điệp hòa bình mà Ban tổ chức muốn chuyển tải sẽ được lồng ghép, thể hiện qua từng điểm đến, từng hoạt động tại các điểm đến.

Tại kỳ đài bờ bắc di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, UBND tỉnh Quảng Trị và Báo Thanh Niên phối hợp tổ chức khai hội đạp xe Vì hòa bình. Ảnh: Võ Dũng.

Tại kỳ đài bờ bắc di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, UBND tỉnh Quảng Trị và Báo Thanh Niên phối hợp tổ chức khai hội đạp xe Vì hòa bình. Ảnh: Võ Dũng.

Trong đó với Vĩ tuyến 17 - cầu Hiền Lương - sông Bến Hải, nơi khai mạc sự kiện cũng là nơi khắc ghi nỗi đau chia cắt đất nước đằng đẵng hơn 20 năm (1954-1975). Đây không chỉ là điểm đến tri ân mà còn là hiện thân, nơi hội tụ của khát vọng hòa bình, thống nhất non sông. Nơi đây, xứng đáng là điểm mở đầu cho Ngày hội đạp xe Vì hòa bình. Tại đây, khi đoàn diễu hành của 600 VĐV đi qua cầu Hiền Lương (cũ), các vị đại biểu sẽ tung những cánh chim bồ câu, trong khi các em học sinh sẽ thả những quả bóng bay lên trời xanh để nguyện cầu hòa bình.

Tiếp đó, đoàn sẽ tham gia đạp xe diễu hành từ đây đến Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn (huyện Gio Linh) và kết thúc tại Công viên Fidel (thành phố Đông Hà). Tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn đoàn sẽ thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ, đồng thời tặng quà cho các gia đình có công với cách mạng, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Cầu Hiền Lương - sông Bến Hải, nơi khai mạc sự kiện đạp xe Vì hòa bình. Ảnh: Võ Dũng.

Cầu Hiền Lương - sông Bến Hải, nơi khai mạc sự kiện đạp xe Vì hòa bình. Ảnh: Võ Dũng.

Cuối cùng, tại Công viên Fidel, các vận động viên, các đại biểu sẽ được ký tên, viết thông điệp lên lá cờ biểu tượng của lễ hội. Lá cờ rộng 54m2 (đại diện cho 54 dân tộc anh em của Việt Nam), trên đó có những hoạ tiết hình tượng chủ đạo là chim bồ câu ngậm bông lúa thể hiện khát vọng hòa bình, ấm no và hạnh phúc cùng dải lụa đa sắc: đỏ và vàng tượng trưng cho cờ Tổ quốc; màu đỏ cũng là màu máu của các anh hùng liệt sĩ đã xả thân cho hòa bình hôm nay; màu xanh là màu của hòa bình, màu của sự sống hồi sinh và phát triển. Và lá cờ này sẽ được gửi lên Ủy ban Quốc gia UNESCO, như một thông điệp của những người yêu chuộng hòa bình.

Xem thêm
Về Bạc Liêu không chỉ nghe Dạ cổ hoài lang

Trước kia tôi thường hình dung Bạc Liêu chỉ là quê hương của nghệ thuật đờn ca tài tử với những câu vọng cổ mê hồn.

Tình yêu bóng đá bên ngoài sân cỏ

Giải vô địch bóng đá châu Âu đang sôi động ở nước Đức xa xôi, nhưng những tín đồ túc cầu giáo nước ta vẫn hồi hộp dõi theo từng trận đấu.

Tuyển Anh gặp áp lực lớn trước trận đấu với Slovakia

Sau chuỗi trận bạc nhược ở vòng bảng, tuyển Anh nhận phải nhiều chỉ trích từ CĐV, họ sẽ phải đối đầu Slovakia, một chú 'ngựa ô' của giải đấu.

Hàng trăm thú cưng đọ tài sắc tại Vietnam Pet Festival 2024

TP.HCM Ngày 29/6, hàng trăm chó mèo được chủ nhân đưa đến Vietnam Pet Festival 2024 tổ chức tại quận 12 để tham gia các cuộc thi sắc đẹp, thi thời trang.