| Hotline: 0983.970.780

Vùng cao Lào Cai:

Quyết trả sổ hộ nghèo… vì lòng tự trọng

Thứ Năm 19/03/2020 , 13:35 (GMT+7)

Cuộc sống ở Nậm Chạc, huyện Bát Xát (Lào Cai) khó khăn nhưng bà con đã nỗ lực vượt khó, không trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Anh Sùng A Dế chăm sóc những con trâu mà nhờ đó giúp hộ gia đình anh thoát nghèo. Ảnh: HĐ.

Anh Sùng A Dế chăm sóc những con trâu mà nhờ đó giúp hộ gia đình anh thoát nghèo. Ảnh: HĐ.

Căn nhà xây cấp 4 vừa mới xây của gia đình anh Sùng A Sơn (thôn Nậm Giang 2) rộng rãi, nền lát đá hoa. Khi được cán bộ xã đến tuyên truyền gia đình anh đang chuẩn bị di chuyển chuồng trâu, chuồng lợn ra khỏi khu vực sân trước nhà.

Anh Sơn là một trong những hộ đầu tiên xin được rút khỏi danh sách hộ nghèo của xã. Anh chia sẻ: "Khi mới ra ở riêng, vợ chồng tôi còn gặp nhiều khó khăn bởi đất đai ít, nguồn vốn chưa có. Năm 2017, gia đình được xã xếp vào diện hộ nghèo.

Sau khi có phong trào thi đua, sản xuất, thiết nghĩ mình còn trẻ, sức dài vai rộng phải cố gắng lao động sản xuất để vươn lên, giờ đã vất vả hơn nhiều rồi".

Với diện tích đất của bố mẹ cho, anh Sơn đã trồng gần 1 nghìn gốc chuối mô, trồng sắn, nuôi lợn, nuôi trâu...

Sau những ngày lao động cần mẫn, năm nay anh bán đi 1 con trâu cùng với số tiền dành dụm được để xây dựng căn nhà mới khang trang.

Nhận thấy gia đình mình đã có điều kiện nuôi con cái ăn học đầy đủ, nên anh Sơn muốn để dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ khác còn khó khăn hơn.

Còn anh Sùng A Dế cũng là hộ nghèo nhiều năm liền của xã Nậm Chạc. Trong đợt họp thôn đánh giá tiêu chí hộ nghèo, anh Dế xin được trả lại sổ hộ nghèo cho xã. Anh Dế nói trong niềm vui, nghèo mãi cũng xấu hổ lắm, không thích đâu.

Nhà anh Dế có 6 con trâu, nuôi nhiều gà vịt, lợn và còn có cả tủ lạnh nhưng chưa có điện lưới để dùng.

Anh Dế cho biết: "Hiện gia đình tôi đã có được cuộc sống ổn định, đỡ vất vả hơn rồi. Tôi cũng nhận thức được và thấy rằng còn nhiều hộ gia đình vất vả, khó khăn hơn gia đình tôi. Vậy nên tôi cùng với một số hộ trong thôn cùng xin ra khỏi danh sách hộ nghèo, để dành sự hỗ trợ cho gia đình khác còn khó khăn".

Ở thôn Nậm Giang 2 còn một số hộ cũng xin ra khỏi danh sách hộ nghèo của xã, tiêu biểu như gia đình anh Chảo Duần Sài, Vàng Láo Lử... Họ là những tấm gương sáng, cố gắng vượt qua khó khăn, tự giác lao động kiếm sống bằng sức lao động, biết hy sinh lợi ích của bản thân để cho thôn, cho xã ngày càng phát triển hơn.

Theo quy định của Nhà nước, hộ nghèo sẽ được hỗ trợ vay vốn xây nhà ở, tiền điện thắp sáng, bảo hiểm y tế, được hỗ trợ trong dịp lễ, tết; trẻ em thuộc diện hộ nghèo đi học cũng được miễn, giảm học phí.

Vì vậy có những hộ dân ở xã vùng cao chưa muốn thoát nghèo. Nhưng ở một thôn vùng cao của xã Nậm Chạc nhiều hộ đã tự nguyện xin rút khỏi danh sách hộ nghèo, để dành sự hỗ trợ cho những hộ khác kinh tế còn khó khăn.

Điều đó cho thấy, nhận thức của người dân đã có nhiều thay đổi không còn trông chờ, ỷ lại và có ý thức vươn lên thoát nghèo, phấn đấu làm giàu theo các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Nậm Chạc là xã vùng biên có địa bàn khá rộng. Toàn xã có 557 hộ với 2.746 nhân khẩu, gồm 3 dân tộc chính là dân tộc Mông, Dao, Giáy cùng sinh sống tại 10 thôn bản.

Những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền đã luôn tăng cường công tác tuyên truyền và có các cơ chế, xây dựng mô hình để người dân áp dụng vào sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó, người dân đã hiểu và tạo thành phong trào thi đua thoát nghèo, vươn lên làm giàu, ổn định cuộc sống.

Những hộ dân xin ra khỏi hộ nghèo là tấm gương đẹp, góp phần làm thay đổi nhận thức, xóa dần tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước và cũng là động lực để các hộ nghèo khác nỗ lực lao động, sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.

Ông Vũ Ba Duy - Chủ tịch UBND xã Nậm Chạc cho biết, thu nhập của người dân trong xã đạt khoảng 33,1 triệu đồng/người/năm. Khi thu nhập tăng, tỷ lệ hộ nghèo ở xã Nậm Chạc cũng giảm nhanh.

Trước đây, tỷ lệ hộ nghèo của xã luôn hơn 80%, tuy nhiên tới năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 22,3% song đây là những hộ nghèo thu nhập chứ không phải nghèo đa chiều.

Cũng theo ông Duy, sản lượng lương thực lúa, ngô, khoai, sắn khá cao, nên xã thừa lương thực. Ba năm gần đây, khi triển khai cho bà con trồng cây chuối đã giải quyết phần nào thu nhập cho người dân.

Thời điểm này đang dịch bệnh Covid-10 nhưng chuối xanh vẫn đạt 6-7 nghìn đồng/kg... 

Dự kiến năm 2024 xã sẽ về đích NTM, hiện xã đã đạt 13/19 tiêu chí. Cuối năm nay, xã hoàn thành thêm tiêu chí như cơ sở vật chất khi nhà văn hoá đa năng hoàn thành...

Xã Nậm Chạc là xã khó khăn của huyện Bát Xát nhưng giờ đây, người dân đều có ý thức vươn lên trong cuộc sống. Với lòng tự trọng của mình, họ không còn cam chịu cảnh đói nghèo và không còn tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Bên cạnh đó, các chính sách xóa đói, giảm nghèo đang dần phát huy hiệu quả. Cùng với đó, sự giúp sức của các tổ chức chính trị, xã hội đã tạo nên làn gió mới làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế của người dân, đặc biệt là ở các xã vùng cao.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm