Thời gian qua, huyện Quỳnh Nhai đã chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết của kế hoạch thực hiện Đề án tăng cường tiếng Việt cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số.
Một tiết học tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non |
Trong năm học 2018-2019, huyện Quỳnh Nhai đã chỉ đạo 15/15 đơn vị trường mầm non tổ chức tăng cường tiếng Việt cho 204 nhóm lớp với 4.332 trẻ dân tộc thiểu số. Mỗi lớp học đều có góc tăng cường tiếng Việt cho trẻ học tập và rèn luyện thường xuyên. Đến nay các đơn vị trường đã tổ chức được hơn 30 hoạt động như phiện chợ ngày xuân của bé, tết trung thu, ngày quốc tế thiếu nhi 1/6; tổ chức thi kể chuyện Bác Hồ; bé hát, kể chuyện, đọc thơ cho học sinh dân tộc mời cha mẹ trẻ cùng tham gia. Đến tháng 12/2018 đã có 5 cụm trường tổ chức sinh hoạt chuyên môn với 10 hoạt động giáo dục có lồng ghép tăng cường Tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số và đạt hiệu quả chất lượng tốt.
Phòng GD- ĐT huyện Quỳnh Nhai cũng đã chỉ đạo các đơn vị trường lồng ghép vào các nội dung giáo dục chú trọng vào việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp với nội dung giáo dục của từng độ tuổi, từng chủ đề dạy học, phục vụ cho việc thực hiện các mục tiêu giáo dục nói chung và tăng cường tiếng Việt nói riêng của các nhóm lớp trong trường mầm non nói chung. Chú ý thiết kế môi trường gần gũi, tận dụng điều kiện cơ sở vật chất sẵn có của trường, của địa phương tạo để giao nhiệm vụ cho trẻ khuyến khích trẻ giao tiếp bằng tiếng Việt.
Phòng GD- ĐT cũng vừa tổ chức buổi hội thảo tập huấn tăng cường Tiếng Việt cho học sinh mầm non vùng dân tộc thiểu số tại Trường Mầm non Hoa Hồng, xã Mường Giôn vào đầu tháng 01/2019, thu hút hơn 100 cán bộ, giáo viên của 15 đơn vị trường mầm non trên địa bàn huyện tham gia. Nội dung nhằm tuyên truyền về mục đích ý nghĩa của việc tăng cường tiếng việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số với giáo viên, phụ huynh và cộng đồng. Xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số. Xây dựng môi trường tiếng Việt ngoài trời, tận dụng tối da diện tích của nhà trường để bố trí, sắp xếp, tạo môi trường cho trẻ hoạt động.