| Hotline: 0983.970.780

Ra quân bắt chó lang thang

Thứ Sáu 02/08/2024 , 14:03 (GMT+7)

Những đợt ra quân bắt chó thả rông của lực lượng chức năng thành phố Quy Nhơn (Bình Định) đã nâng cao ý thức của người dân trong việc phòng, chống bệnh dại.

Sau những đợt ra quân của lực lượng chức năng, thành phố Quy Nhơn sẽ không còn hình ảnh chó lang thang trên vỉa hè. Ảnh: V.Đ.T.

Sau những đợt ra quân của lực lượng chức năng, thành phố Quy Nhơn sẽ không còn hình ảnh chó lang thang trên vỉa hè. Ảnh: V.Đ.T.

Vừa bắt chó vừa tuyên truyền

Theo ông Phan Tuấn, Trưởng Phòng Kinh tế thành phố Quy Nhơn (Bình Định), giữa tháng 7 vừa qua, UBND thành phố Quy Nhơn đã ra quyết định thành lập tổ công tác liên ngành ra quân bắt và xử lý chó, mèo thả rông trên địa bàn, giao ông Đoàn Quang Khải, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố Quy Nhơn làm Tổ trưởng.

Tổ công tác liên ngành gồm đại diện phòng kinh tế, y tế, đội trật tự đô thị, trung tâm dịch vụ nông nghiệp, trung tâm y tế thành phố và lãnh đạo các phường, xã khi tổ công tác thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn. Ngoài ra, còn có sự tham gia của đại diện Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bình Định, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế, Công an thành phố Quy Nhơn và một phòng khám thú cưng trên địa bàn.

Ông Đoàn Quang Khải, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố Quy Nhơn, cho biết tổ công tác liên ngành chọn ra quân vào buổi chiều, thời điểm chó thường đi lang thang trên đường phố. Theo đó, từ chiều 22-25/7, tổ công tác liên ngành ra quân bắt chó thả rông tại các phường Lý Thường Kiệt, Lê Lợi, Trần Hưng Đạo, Trần Phú đã phát hiện 9 con chó đang lang thang trên vỉa hè. Khi lực lượng chức năng tiếp cận bắt giữ thì cả 9 con chó đều thoát chạy vào nhà.

Theo các chủ nuôi, những con chó nói trên đều đã được tiêm vacxin phòng dại. Tổ công tác liên ngành liên ngành làm việc với các chủ nuôi, nhắc nhở không để chó chạy rông, khi đưa chó ra nơi công cộng phải rọ mõm, có dây xích và người dắt, bảo đảm vệ sinh môi trường và an toàn cho người xung quanh, các chủ nuôi đã ký cam kết thực hiện các quy định nêu trên.

Chó thả rông trên đường phố là mối đe dọa của người đi đường. Ảnh: V.Đ.T.

Chó thả rông trên đường phố là mối đe dọa của người đi đường. Ảnh: V.Đ.T.

Mới hơn 50% số chó, mèo được tiêm vacxin phòng dại

Lực lượng chức năng xã đảo Nhơn Châu (thành phố Quy Nhơn) sau 2 đợt ra quân đã bắt giữ tổng cộng 35 con chó thả rông, đa số trong đó là chó hoang trên núi xuống đi lang thang trên các con đường bê tông.

Ông Nguyễn Văn Bé, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Châu, chia sẻ: “Chó nuôi của người dân có nhiều con lên núi ở, lâu ngày thành chó hoang với số lượng nhiều. Không đợi tổ công tác liên ngành ra quân, xã chủ động tổ chức ra quân độc lập để xử lý vi phạm, nhằm nâng cao ý thức người dân về việc phòng, chống bệnh dại và đảm bảo an toàn cho khách du lịch. Thời gian tới, địa phương sẽ tăng cường tuyên truyền cho người dân các quy định về nuôi, quản lý chó, mèo; đồng thời tiếp tục bắt giữ, xử lý chó thả rông, chó hoang trên núi”.

Bên cạnh đó, thành phố Quy Nhơn còn tăng cường công tác thống kê, đăng ký, khai báo nuôi chó, mèo và kết quả tiêm phòng bệnh dại; kế hoạch kiểm tra, xử lý đối với chủ nuôi vi phạm, công tác tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống bệnh dại của các xã, phường trên địa bàn.

Tính đến giữa năm 2024, trên địa bàn thành phố Quy Nhơn có 4.616 con chó, mèo được nuôi trong hộ dân, trong đó, chỉ có 2.399 con đã được tiêm vacxin phòng dại, chiếm tỷ lệ 52%. Theo ông Phan Tuấn, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Quy Nhơn, hiện 21 xã, phường trên địa bàn cơ bản đã hoàn thành các nhiệm vụ cấp bách nhằm đảm bảo công tác phòng, chống bệnh dại.

“Phòng Kinh tế thành phố Quy Nhơn đang mua sắm dụng cụ, phương tiện để trang bị cho 21 đội xử lý chó thả rông của các xã, phường trên địa bàn để duy trì thường xuyên công tác bắt chó thả rông”, ông Phan Tuấn chia sẻ.

Xem thêm
Gà đồi Yên Thế bay xa bằng chế biến sâu

BẮC GIANG Không cam chịu cảnh thương hiệu của quê hương rơi vào lãng quên, Giám đốc HTX Nông nghiệp Xanh Yên Thế quyết đưa thương hiệu 'Gà đồi Yên Thế' bay xa bằng chế biến sâu.

Thủ phủ bưởi Diễn 'rụng như sung' sau bão

HÀ NỘI Tại thủ phủ bưởi Diễn (quận Bắc Từ Liêm), những vườn bưởi chỉ còn 2 tháng nữa là đến độ thu hoạch bị rơi rụng la liệt do bão, nhà vườn thất thu lớn.

Nông dân Đồng Tháp tiếp cận nhanh với công nghệ số

ĐỒNG THÁP Đồng Tháp xem chuyển đổi số là động lực, là tài nguyên để phát triển kinh tế - xã hội và mong muốn tạo ra làn sóng mới trong sản xuất nông nghiệp.