| Hotline: 0983.970.780

Rắc rối việc sở hữu ‘cặp chó quà tặng’ của ông Kim Jong-un

Thứ Hai 07/11/2022 , 16:47 (GMT+7)

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết ông có kế hoạch trả lại cặp chó do nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tặng sau hội nghị thượng đỉnh năm 2018.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và đệ nhất phu nhân Kim Jung-sook bên những chú chó con được sinh ra từ cặp chó được tặng từ nhà lãnh đạoTriều Tiên Kim Jong-un, tại thủ đô Seoul, ngày 25 tháng 11 năm 2018. Ảnh: Reuters

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và đệ nhất phu nhân Kim Jung-sook bên những chú chó con được sinh ra từ cặp chó được tặng từ nhà lãnh đạoTriều Tiên Kim Jong-un, tại thủ đô Seoul, ngày 25 tháng 11 năm 2018. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, lý do ông Moon muốn trả lại Nhà Xanh, tức Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc là người kế nhiệm, Tổng thống Yoon Suk-yeol không có thái độ ủng hộ việc này.

Ông Moon Jae-in đã nuôi hai con chó giống Pungsan màu trắng tên là “Gomi” và “Songgang” kể từ khi chúng được đưa về miền Nam và khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống vào tháng Năm năm nay, đã tiếp tục đưa chúng về nhà riêng chăm sóc.

Cặp “chó ngoại giao” này được phân loại như là tài sản quốc gia thuộc Văn phòng của Tổng thống Hàn Quốc. Ông Moon cho biết, ông đã được giao làm người chăm sóc chúng dưới sự tham vấn của các cơ quan trực thuộc Văn phòng Tổng thống và Bộ Nội vụ, bằng một quyết định chưa có tiền lệ.

Theo đó, các cơ quan liên quan kể tên đã tiến hành sửa đổi, bổ sung một điều khoản lập pháp để tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển cặp chó mà Bình Nhưỡng tặng, bao gồm cả một điều khoản hỗ trợ tài chính. Tuy nhiên hiện nỗ lực này đã bất thành do "sự phản đối không giải thích được" từ chính quyền của Tổng thống đương nhiệm Yoon Suk-yeol.

 “Văn phòng Tổng thống có vẻ tiêu cực trong việc giao quyền quản lý những con chó Pungsan cho cựu Tổng thống Moon”, đại diện Văn phòng của ông Moon cho biết trên Facebook.

“Nếu đúng như vậy thì các bên có thể bình tĩnh thảo luận, bởi vì việc chuyển giao cặp chó là dựa trên thiện chí của cả hai bên… cho dù cái kết thật tiếc nuối vì chúng là những con vật đã đồng hành và gắn bó với ông ấy”, nội dung status viết.

Hồi đáp lại, Nhà Xanh đã phủ nhận động thái trên và nói rằng hiện các cơ quan vẫn đang thảo luận việc này.

Tờ nhật báo Hàn Quốc Chosun Ilbo trước đó đưa tin, dẫn lời các quan chức quốc hội và chính phủ giấu tên cho rằng, đã có những tranh luận về việc có nên cung cấp khoản tiền trợ cấp hàng tháng cho ông Moon để nuôi cặp chó này, với tổng trị giá khoảng 2,5 triệu won (tương đương 1.800 USD) hay không.

Hiện cả Bộ Nội vụ lẫn Văn phòng Tổng thống đều không trả lời các yêu cầu bình luận liên quan. Trong khi đó, một quan chức tại Bộ Pháp chế cho biết họ không phản đối ý tưởng này và các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra.

Giống chó Pungsan hay Poongsan (Hangul: 풍산개; Hanja: 豐山개) là một giống chó săn có nguồn gốc từ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên. Chúng có tên gọi như vậy từ huyện miền núi phía Bắc của P'ungsan, nay là Kimhyonggwon, nơi chúng được nuôi lần đầu tiên. Đây là một loài chó rất quý hiếm, và hầu như không được biết đến bên ngoài Triều Tiên.

Chó Pungsan có lông bộ lông dày màu trắng, giúp chúng chịu đựng tốt với cái lạnh mùa đông ở khu vực này. Đây là loài chó lai với chó sói ở Triều Tiên. 

(Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.