| Hotline: 0983.970.780

Nền kinh tế Triều Tiên ngày một 'teo tóp'

Thứ Bảy 31/07/2021 , 10:25 (GMT+7)

Nền kinh tế Triều Tiên bị teo tóp tới 6,5% trong năm 2020, đánh dấu sự suy giảm tồi tệ nhất kể từ năm 1997, do Bình Nhưỡng đóng cửa biên giới vì dịch COVID-19.

Một cây cầu nối Triều Tiên với Trung Quốc qua sông Aprok. Ảnh: Korea Times

Một cây cầu nối Triều Tiên với Trung Quốc qua sông Aprok. Ảnh: Korea Times

Số liệu mới nhất của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) cho biết, nền kinh tế tiều tụy Triều Tiên, vốn đã bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của Liên Hợp quốc liên quan đến các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này đang ngày một co lại.

Trước đó, GDP của Triều Tiên chỉ tăng trưởng 0,4% vào năm 2019, sau khi sụt giảm 4,1% vào năm 2018 và 3,5% vào năm 2017.

Tuy  nhiên vào năm ngoái, quốc gia trên 25 triệu dân đã trải qua một đợt suy thoái kinh tế được cho là tồi tệ nhất kể từ năm 1997, khi GDP tiếp tục sụt giảm tới 6,5% trong bối cảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un phát động "một cuộc hành quân gian khổ" (thuật ngữ được Bình Nhưỡng sử dụng để mô tả những khó khăn của người dân trong nạn đói những năm 1990) để vượt qua thách thức.

Một quan chức BOK cho hay, sự suy thoái kinh tế của Triều Tiên vào năm ngoái là do "các lệnh trừng phạt tăng cường của Liên Hợp quốc, cộng với điều kiện thời tiết khí hậu bất lợi gây khó khăn trong sản xuất nông nghiệp và đặc biệt là việc đóng cửa biên giới do đại dịch COVID-19".

“Thương mại quốc tế của Triều Tiên bị giảm 73,4% trong năm 2020, xuống còn 860 triệu USD do các tàu hàng đến Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của nước này bị hạn chế vì đại dịch. Tổng kim ngạch xuất khẩu của miền Bắc chỉ đạt khoảng 90 triệu USD, giảm 67,9% so với năm 2019, trong khi nhập khẩu là 770 triệu USD, giảm 73,9% so với một năm trước đó”, BOK cho biết.

Người dân Triều Tiên tại một khu chợ biên giới, giáp ranh tỉnh Cát Lâm (Trung Quốc) hôm 5/9/2020. Ảnh: KyodoNews

Người dân Triều Tiên tại một khu chợ biên giới, giáp ranh tỉnh Cát Lâm (Trung Quốc) hôm 5/9/2020. Ảnh: KyodoNews

Tổng thu nhập quốc dân (GNI) trên danh nghĩa của Triều Tiên chỉ ở mức 35 nghìn tỷ won (30,1 tỷ USD) vào năm 2020. Con số này chỉ tương đương 1,8% GNI của Hàn Quốc.  Trong khi GNI bình quân đầu người của miền Bắc vào năm 2020 ở mức 1,38 triệu won, tương đương với 3,7 phần trăm của miền Nam.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman, người vừa có chuyến công du Hàn Quốc để đàm phán về chương trình hạt nhân Triều Tiên, cũng đã cảnh báo về tình trạng khủng hoảng thiếu lương thực do đại dịch COVID-19 tại quốc gia nghèo nhất Đông Á.

Bà Sherman nói với các phóng viên ở Seoul: “Chúng tôi hoàn toàn chia sẻ với người dân CHDCND Triều Tiên, những người thực sự đang phải đối mặt với hoàn cảnh khó khăn nhất do đại dịch gây ra, và điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với an ninh lương thực của họ”.

(KRT)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.