| Hotline: 0983.970.780

Rác thải cồng kềnh tràn lan trên phố

Thứ Tư 26/12/2018 , 10:11 (GMT+7)

Tình trạng các loại rác thải cồng kềnh như bàn ghế giường, tủ, thạch cao, gỗ, nhựa… tập kết vô tội vạ trên vỉa hè, gốc cây, cột điện tạo diễn ra thường xuyên trên địa bàn TP.Hà Nội.

Điều này tạo nên những chướng ngại vật, ảnh hưởng đến giao thông, gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị và khó khăn cho công tác vệ sinh môi trường.

 

Theo ghi nhận của phóng viên, vỉa hè đường gom Đại lộ Thăng Long rẽ tay trái từ tuyến phố Lê Quang Đạo, thuộc địa phận hành chính của phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm liên tục xảy ra tình trạng tập kết bừa bãi các bãi rác thải tự phát. Điều đáng nói là những bãi rác tập kết sai quy định nói trên ngày càng một phình to ra gây ô nhiễm môi trường và làm mất mỹ quan đô thị nghiêm trọng cho khu vực.

Bên cạnh đó, cũng tại những khu vực này, rác thải sinh hoạt, vật liệu xây dựng được chất cao thành từng đống lớn, đống nhỏ bốc mùi hôi thối, xú uế nồng nặc rất khó chịu. Tất cả kết hợp lại đã tạo điều kiện không thể thuận lợi hơn, để các loại động vật như ruồi, nhặng sinh sôi, nảy nở và phát triển trên nền ô nhiễm của bãi rác.

Bà Nguyễn Thị Phương Dung – Phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm cho biết, nếu như trên trên hai cung đường Nguyễn Hữu Thọ, Lê Quang Đạo từ khu vực lòng đường, dải phân cách, vườn hoa, thảm cỏ cho tới phần vỉa hè đều được giữ gìn, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường phong quang, sạch sẽ, thì theo hướng rẽ tay trái từ phố Lê Quang Đạo ra đường Đại lộ Thăng Long là quang cảnh môi trường hoàn toàn trái ngược.

Cụ thể hơn đó là sự nhếch nhác và mất vệ sinh môi trường nghiêm trọng trên tuyến Đại lộ mà nhà nước, thành phố Hà Nội đã bỏ ra không ít tiền của để nâng cấp, cải tạo, xây dựng. Ngoài ra, tại khu vực ngã ba giao giữa đường Lê Quang Đạo và Đại lộ Thăng Long không hiểu vì lý do gì dọc vỉa hè đường gom vốn được rào tôn kín mít lại có đoạn bị phá tung ra với chiều rộng khoảng gần 5 mét, nghiêm trọng hơn từ khi hàng rào tôn bị phá, nơi đây trở thành địa điểm lý tưởng để các đối tượng từ khắp nơi đổ và vứt bừa bãi bất cứ thứ rác thải gì ra đây.

Trong bãi rác này có đủ các loại rác thải như: rác sinh hoạt, túi nilon, chai nhựa, rác thải cồng kềnh bàn, ghế, giường tủ, phế thải gạch, vôi vữa, vật liệu đã qua sử dụng bồn cầu, thậm chí các loại bao tải được đóng chặt bên trong với các phụ phẩm từ chăn nuôi cũng vô tư được mang ra tập kết tại đây, mùi xú uế, hôi thôi bay lên từ các bao tải nói trên nông nặc, khiến những ai đi bộ trên vỉa hè hay di chuyển dưới lòng đường đều cảm thấy khó chịu và đều phải cố gắng rảo bước thật nhanh để đỡ bị ảnh hưởng.

Hiện nay, hầu hết các loại rác thải cồng kềnh như: giường, tủ, bàn ghế, hay các tấm thạch cao, gỗ, nhựa…vẫn được những người dân thiếu ý thức bỏ lẫn lộn với rác thải sinh hoạt tại các điểm tập kết, các thùng rác công cộng mà công ty môi trường đặt cố định trên các tuyến đường, hè phố, khu dân cư của thủ đô. 

Không những thế, nhiều người do tâm lý ngại việc vận chuyển đến các điểm chân rác, mà để các đồ vật đã qua sử dụng là bàn, ghế, sofa đệm mút…ngay trên vỉa hè, trước cửa nhà dân mà không cần biết các loại rác thải này có được công ty vệ sinh môi trường vận chuyển, xử lý hay không.

 

Đại diện Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội cho biết: Theo các nội dung có trong hình thức đấu thầu thu gom rác thực hiện trên địa bàn Hà Nội, số rác thải cồng kềnh là bàn, ghế, giường tủ, đệm mút không nằm trong danh mục thu gom, vận chuyển rác thải thông thường (rác thải sinh hoạt) của Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội.

Phần lớn rác cồng kềnh này vừa khó chất xếp lên xe vận chuyển thủ công, xe tải nhỏ; vừa khó cuốn ép, cũng như mang đi chôn lấp. Bên cạnh đó, rác cồng kềnh còn có nhiều chất liệu đa dạng, từ gỗ, nhựa, thạch cao, sắt, thép… nên gần như không thể đem đi chôn lấp tất cả mà cần phải được phân loại để xử lý cho phù hợp.

Tại các nước phát triển trên thế giới đã có các quy định hết sức chặt chẽ về việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải cồng kềnh; tiêu biểu như tại đất nước Hàn Quốc, việc xử lý các vật dụng lớn như giường, tủ, đệm, sofa, bảng, biển, bình nóng lạnh, tủ lạnh… sẽ phải trả phí từ 2.000 - 15.000 won (tương đương 40.000 - 300.000 đồng) cho mỗi món đồ tùy vào kích thước lớn nhỏ và độ phức tạp khi xử lý.

Tuy nhiên, giới hạn trên địa bàn các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội hiện nay, các Sở ngành, cùng các cơ chức năng của Thủ đô vẫn chưa có quy định cụ thể nào về việc tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải công kềnh riêng rẽ với thu gom rác thải sinh hoạt.  

Vì vậy, để có thể giải quyết dứt điểm tình trạng đổ tùy tiện chất thải rắn cồng kềnh bàn, ghế, giường tủ ra vỉa hè, lòng đường, sông, hồ, ao… như hiện nay, chính quyền thành phố cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, trước hết cần tích cực tuyên truyền, vận động để người dân bỏ chất thải rắn cồng kềnh đúng nơi, đúng thời gian quy định, tổ chức hướng dẫn để nhân dân hiểu đặc điểm và tác hại của rác thải cồng kềnh; nâng cao ý thức của người dân về việc phân loại rác. 

Đối với chất thải rắn cồng kềnh, nhân dân cần chủ động lưu giữ gọn gàng, sau đó liên hệ đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh môi trường để thu gom, vận chuyển, xử lý; tuyệt đối không để bừa bãi ra nơi công cộng hay lẫn lộn vào rác thải sinh hoạt thông thường. Ngoài ra, các cơ quan chức năng thành phố cũng cần tăng cường hơn nữa việc tuần tra, kiểm soát kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp đổ bừa bãi rác thải cồng kềnh theo Nghị định 155/2016/NĐ – CP của Chính phủ.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất