| Hotline: 0983.970.780

Ruộng chờ mạ và biện pháp khắc phục

Thứ Ba 07/01/2014 , 10:40 (GMT+7)

Thời vụ và yêu cầu về cấy mạ dược trà xuân sớm ở một số địa phương miền Bắc đã được thống nhất xác định.

Thời vụ và yêu cầu về cấy mạ dược trà xuân sớm ở một số địa phương miền Bắc đã được thống nhất xác định. Tuy nhiên, do diễn biến bất lợi của yếu tố thời tiết; việc che vòm nilon cho mạ chưa được kịp thời và nghiêm ngặt nên sẽ có không ít ruộng phải chờ mạ.

Thời vụ cấy bắt đầu từ 25/1 - 5/2. Mạ phải được giá, cứng cây đanh dảnh, đủ số lá theo quy định và nhổ bó được. Từ đó, cây mạ sẽ khỏe mạnh, có sức chống chịu tốt, nhanh bén rễ hồi xanh và đẻ nhánh tập trung, góp phần tạo năng suất cao. Thế nhưng, nhiều diện tích mạ tuy không bị chết nhưng vẫn còn ngắn nhoằn, bé xíu và chưa có gan; mặt khác giống đã được cơ cấu phù hợp với đặc điểm chân ruộng và tính chất nông hóa thổ nhưỡng trên từng địa bàn.

Biện pháp khắc phục:

- Cần thiết có thể thống nhất lùi lịch cấy đến tận mùng 10 hoặc 15 tháng 2, bởi cây lúa tích ôn ngay từ ngày ném mống nên tổng thời gian sinh trưởng không kéo dài là mấy; hơn nữa, vụ chiêm xuân 2012 nhiều diện tích ruộng cũng phải chờ mạ, nhưng với kỹ thuật chăm bón tăng cường kali và giảm đạm urê nên vẫn được thu hoạch cùng với trà xuân muộn..

- Thực hiện vạc bờ cuốc góc, vệ sinh đồng ruộng; bơm, dẫn nước vào ruộng và tiến hành làm đất như bình thường. Tiếp tục nắm bắt diễn biến của thời tiết qua các bản tin thời tiết nông vụ và cảm nhận của bản thân; đồng thời, cần duy trì mực nước xấp xỉ mặt luống. Trộn lẫn từ 10 - 12 kg phân chuồng đã hoai mục và tơi rời với 1,5 kg supe lân Lâm Thao và 1 kg tro bếp mục để rắc đều cho 1 thước mạ.

Ban ngày, nếu trời nhiều nắng và có nhiệt độ bình quân từ 15 độ C trở lên thì cần vén mở từ từ 2 đầu hồi đến từng phần vòm nilon rồi đến toàn bộ. Chú ý kiểm tra sự phát sinh của một số sâu bệnh hại đầu vụ như bọ trĩ, khô vằn, đạo ôn và pha phun phòng trừ theo hướng dẫn trên bao bì của từng loại thuốc.

Xem thêm
Dân đeo khẩu trang đi ngủ vì trại lợn 30.000 con

THANH HÓA Trại lợn của Công ty Agri-Vina lại gây thối, khiến nhiều người dân tại xã Tân Phúc, thị trấn Lang Chánh mất ăn mất ngủ.

Vây bắt đàn chó liên quan bé gái 10 tuổi tử vong nghi do bệnh dại

Bé gái 10 tuổi ở Xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) tử vong với những triệu chứng nghi do bệnh dại sau khi bị chó cắn, cơ quan chức năng đang vây bắt đàn chó để xét nghiệm.

Lấy doanh nghiệp là đầu tàu để phát triển bền vững ngành mía đường

Cơ quan chức năng cần có giải pháp nhằm củng cố và phát triển chuỗi liên kết sản xuất trong bối cảnh cây mía đang dần mất vị thế.

'Bắt bệnh, bốc thuốc' cho vườn cam thoái hóa

HÀ TĨNH Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, những vườn cam có 30 - 50% số cây 'ốm yếu', suy kiệt, có nguy cơ phải phá bỏ đã được giữ lại.