| Hotline: 0983.970.780

Sẵn sàng nguồn cung thực phẩm Tết: [Bài 3] Áp dụng công nghệ nâng tầm giống gà Mía

Thứ Bảy 26/10/2024 , 14:55 (GMT+7)

HÀ NỘI Ứng đụng đồng bộ các giải pháp công nghệ giúp việc bảo tồn nguồn gen, chọn tạo giống gà Mía thuận lợi, kịp thời đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của thị trường.

Việc ứng dụng các công nghệ mới đang giúp Xí nghiệp Chăn nuôi gia cầm Hadico bảo tồn và chọn tạo được bộ giống gà Mía chất lượng. Ảnh: Trung Quân.

Việc ứng dụng các công nghệ mới đang giúp Xí nghiệp Chăn nuôi gia cầm Hadico bảo tồn và chọn tạo được bộ giống gà Mía chất lượng. Ảnh: Trung Quân.

Nhu cầu giống gà “tiến vua” tăng cao

Càng về những tháng cuối năm, Xí nghiệp Chăn nuôi gia cầm Hadico (thuộc Công ty Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội), thôn La Gián, xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây lại nhộn nhịp như hội.

Hàng trăm đơn vị từ khắp các tỉnh, thành tìm về đặt hàng, mua gà Mía giống gốc để kịp thời cung ứng cho người dân vào đàn, sẵn sàng nguồn cung thịt gà chất lượng phục vụ nhu cầu tiêu dùng tăng cao dịp cuối năm, nhất là Tết Nguyên đán.

Ông Nguyễn Duy Vụ, Giám đốc Xi nghiệp Chăn nuôi gia cầm Hadico chia sẻ, Mía là giống gà đặc sản bản địa, sản vật “tiến vua” có nguồn gốc từ thị xã Sơn Tây, được Bộ NN-PTNT đưa vào danh mục nguồn gen vật nuôi quý hiếm cần bảo tồn (theo quyết định 88/2005/QĐ-BNN ngày 27/12/2005).

Năm nay, nhiều địa phương tại phía Bắc hoạt động chăn nuôi gia cầm chịu tác động không nhỏ của bão lũ. Cùng với đó, thị hiếu của người tiêu dùng đang có sự dịch chuyển, hướng tới sử dụng ngày càng nhiều sản phẩm thịt gà bản địa, đặc sản… Do đó, với những ưu điểm nổi trội về chất lượng, hình thức nên nhu cầu con giống gà Mía lại càng tăng cao. 

Trước tình hình đó, phát huy thế mạnh là đơn vị được UBND thành phố Hà Nội giao giữ giống gốc và nhân giống gà Mía phục vụ cho vùng chăn nuôi trọng điểm của Thủ đô và các tỉnh lân cận, Chi cục Chăn nuôi, Thủy sản và Thú y Hà Nội đã công nhận Hadico là cơ sở an toàn dịch bệnh đối với bệnh cúm gia cầm H5N1 và Newcastle. Hiện, Xí nghiệp thường xuyên nuôi giữ 50.000 gà Mía giống gốc sinh sản, hàng năm cung ứng ra thị trường khoảng 600.000 gà Mía bố mẹ và 2 triệu gà Mía giống (01 ngày tuổi).

Đồng thời, thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ, nghiên cứu, lai tạo giống gà Mía nhằm không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng con giống, chuyển giao quy trình kỹ thuật chăn nuôi gà Mía cho nông dân.

Sản phẩm thịt gà Mía thuần và các dòng Mía lai đang được thị trường rất ưa chuộng là cơ hội lớn cho người nuôi. Ảnh: Trung Quân.

Sản phẩm thịt gà Mía thuần và các dòng Mía lai đang được thị trường rất ưa chuộng là cơ hội lớn cho người nuôi. Ảnh: Trung Quân.

Ông Vụ cũng cho rằng, những năm gần đây, không chỉ nhu cầu gà mía giống thuần tăng cao, mà các giống gà Mía lai cũng được ưa chuộng. Nắm bắt điều này, nhiều cơ sở đã sử dụng gà Mía lai tạo với các giống khác để cung ứng cho thị trường ở nhiều phân khúc. Đây là điều kiện thuận lợi để các hộ nuôi có thể lựa chọn, xây dựng kế hoạch vào đàn phù hợp để giảm áp lực tiêu thụ và thu được lợi nhuận cao.

“Từ đầu năm tới nay, giá gà Mía giống thương phẩm bình quân 15.000-16.000 đồng/con, thời điểm vào đàn 20.000-22.000 đồng con (gà xô) các hộ vẫn không ngần ngại đầu tư. Bởi lẽ, trong dịp Tết Nguyên đán nhu cầu sử dụng gà Mía vào việc thờ cúng, đình đám, quà biếu… tăng cao. Nhiều thương lái đã dự báo giá gà Mía sẽ giữ ở mức cao, khi trừ đi các chi phí người nuôi vẫn có lãi lớn”, ông Vụ đánh giá.

Hàng năm, Xí nghiệp Gia cầm Hadico thực hiện nhiều dự án nghiên cứu, khoa học công nghệ nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đàn gà mía giống. Ảnh: Trung Quân.

Hàng năm, Xí nghiệp Gia cầm Hadico thực hiện nhiều dự án nghiên cứu, khoa học công nghệ nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đàn gà mía giống. Ảnh: Trung Quân.

Giải pháp công nghệ mới khẳng định vị thế gà Mía

Theo ông Vụ, nhu cầu con giống chất lượng của người nuôi tăng lên đòi hỏi bản thân đơn vị sản xuất giống phải không ngừng cải tiến công nghệ, kỹ thuật để nâng cao năng lực sản xuất và cung ứng con giống có phiên bản tốt nhất, với giá thành hợp lý nhất.  

Trên cơ sở định hướng bảo tồn và nhân rộng giống gà đặc sản “tiến vua”, Hadico đã áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, kiểm soát nghiêm ngặt toàn bộ các khâu trong quá trình nuôi dưỡng, chọn tạo giống. Cụ thể, đầu tư hệ thống nuôi chuồng lồng, chuồng kín giúp quản lý đầu con hiệu quả, tăng năng suất trứng và chất lượng con giống.

Bên cạnh đó, áp dụng công nghệ kiểm soát thời gian, thời điểm chiếu sáng, cường độ ánh sáng bằng bóng đèn chống chói, chống nháy để kích thích việc rụng trứng của gà mái. Tăng cường sử dụng chế phẩm sinh học, thảo mộc thế hệ mới để xử lý môi trường nuôi, thay thế kháng sinh. Sử dụng hệ thống cảm biến vận hành tự động tất cả các hệ thống làm mát để đảm bảo nhiệt độ luôn được duy trì ở mức có lợi cho gà đẻ (thông thường giao động xung quanh 25 độ C).

Về quy trình chọn giống, yếu tố chính xác, nghiêm ngặt, chặt chẽ được đề cao hàng đầu. Thông thường, trong 100 gà trống làm giống chỉ chọn 15 con có chất lượng tốt nhất, 100 gà mái chỉ chọn được 4-5 con (tương đương với định mức nuôi dưỡng dòng của Bộ NN-PTNT về gà Mía).

Song song đó, Xí nghiệp sử dụng công nghệ thụ tinh nhân tạo. Mỗi con trống khai thác tinh phải được nuôi nhốt riêng. Mỗi lồng gà mái sinh sản chỉ nuôi tối đa 3 con. Tất cả con giống được đánh số, theo dõi chặt chẽ bằng phần mềm quản lý để tính toán chính xác giá trị giống. Việc khai thác tinh tuân thủ theo quy trình 3-4 ngày khai thác và phối 1 lần, phối tinh tươi, không pha, lấy đủ số lượng 3 con là đưa vào phối ngay, tránh ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng…

Những giải pháp kỹ thuật, công nghệ mới giúp tăng năng suất và chất lượng trứng, hạ giá thành con giống. Ảnh: Trung Quân.

Những giải pháp kỹ thuật, công nghệ mới giúp tăng năng suất và chất lượng trứng, hạ giá thành con giống. Ảnh: Trung Quân.

Với công nghệ này, có thể nhân giống đàn gà theo tỷ lệ 1 trống 18 mái, cao gấp đôi so với phương pháp truyền thống 1 trống 9 mái. Đây là điều kiện lý tưởng để để nâng cao chất lượng con giống (chỉ số ít những con trống chất lượng cao nhất mới được dùng) và hạ giá thành con giống.

Đặc biệt, Xí nghiệp đã áp dụng phương thức tiêm vacxin marek đa giá phòng bệnh cho gà 1 ngày tuổi, trong đó có loại động lực mạnh và rất mạnh có thể kết hợp phòng bệnh Newcastle và Gumboro. Điều này giúp tạo miễn dịch ban đầu tốt hơn cho đàn gà, tạo điều kiện để mỗi con giống khi đưa vào sản xuất sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh, người nuôi giảm được nhiều chi phí và công chăm sóc.

“Nhờ việc áp dụng đồng bộ các giải pháp, tiến bộ kỹ thuật nên năng suất và chất lượng trứng không ngừng tăng lên. Trước đây, nuôi theo phương pháp truyền thống một con gà mái Mía đẻ chỉ được 80 quả/năm, hiên tại đã tăng lên 120 quả/năm. Quan trọng hơn, khi con giống rõ ràng nguồn gốc, được kiểm soát dịch bệnh từ gốc sẽ giúp người nuôi thuận lợi tăng quy mô đàn và gia tăng thu nhập”, ông Vụ cho hay.

Xem thêm
Đảm bảo an toàn dịch bệnh gia cầm khi tăng đàn

Đắk Nông Từ đầu năm 2024 đến nay, đàn gia cầm tại tỉnh Đắk Nông tăng mạnh, để đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn vật nuôi, công tác phòng dịch được chú trọng.

Hợp tác thay đổi diện mạo sản xuất khoai tây các tỉnh phía Bắc

Sự hợp tác của cả khối công và khối tư trong chuỗi sản xuất khoai tây bền vững đang mở ra cho nông dân các tỉnh phía Bắc cơ hội tăng thu nhập.

Các bước sản xuất giống cây có múi sạch bệnh

Lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Cây có múi (Viện Nghiên cứu Rau quả) nêu các bước để sở hữu giống cây sạch bệnh, chất lượng cao.

Bình luận mới nhất