| Hotline: 0983.970.780

Sau 20 năm lại báo động lao động trẻ em gia tăng

Thứ Sáu 07/07/2023 , 10:00 (GMT+7)

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho biết, khoảng 160 triệu lao động trên toàn cầu là trẻ em, riêng tại khu vực châu Phi cận Sahara có tới 86,6 triệu trẻ em.

Theo nghiên cứu chung của ILO và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc, gần 24% trẻ em ở khu vực châu Phi đang phải lao động như người lớn.

"Hiện có nhiều trẻ em tham gia lao động ở khu vực châu Phi cận Sahara, khu vực này chiếm số đông hơn so với tất cả các nơi khác. Các mục tiêu về lao động trẻ em toàn cầu sẽ không đạt được nếu không có bước đột phá ở khu vực này", nghiên cứu chỉ ra.

Gilbert Houngbo, Tổng giám đốc ILO, cho biết, lần đầu tiên sau 20 năm, lao động trẻ em đang gia tăng trên toàn cầu và giải pháp hiệu quả nhất cho tình trạng khẩn cấp về lao động trẻ em là việc làm bền vững cho người lớn và cải thiện bảo trợ xã hội để giảm tải áp lực cho trẻ em.

"Lao động là trẻ em hiếm khi xảy ra bắt nguồn từ lý do cha mẹ không tốt hoặc không quan tâm. Thay vào đó, việc này bắt nguồn từ sự thiếu công bằng xã hội", Houngbo nói.

Lao động trẻ em đang gia tăng trên toàn cầu.

Lao động trẻ em đang gia tăng trên toàn cầu.

Nghiên cứu tiết lộ rằng hầu hết những lao động là trẻ em ở lục địa châu Phi và trên toàn thế giới đều làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp. Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) cũng cho biết, nông nghiệp chiếm 70% lao động trẻ em trên toàn cầu và số lượng thanh niên làm việc trong lĩnh vực này đang gia tăng.

Nghiên cứu chỉ ra các xung đột, khủng hoảng và đại dịch Covid-19 là những nguyên nhân khiến lao động trẻ em gia tăng. Kết quả là, nhiều gia đình đã rơi vào cảnh nghèo đói và điều này đã khiến hàng triệu trẻ em phải “miễn cưỡng” trở thành lao động.

Houngbo cho biết, tăng dân số, khủng hoảng tái diễn, nghèo đói cùng cực và các biện pháp bảo trợ xã hội không đầy đủ đã làm gia tăng thêm 17 triệu trẻ em gái và trẻ em trai tham gia lao động ở khu vực châu Phi cận Sahara trong 4 năm qua.

"Đối với hầu hết trẻ em ở khu vực châu Phi cận Sahara, công việc, đặc biệt là công việc các em đang làm trong nông nghiệp vượt quá giới hạn an toàn, thậm chí có thể gây hại cho sức khỏe và tác động tiêu cực tới cơ hội giáo dục của các em", Houngbo nói.

(Theo Chinadaily)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất