| Hotline: 0983.970.780

1.9 triệu trẻ ở Mũi Châu Phi có nguy cơ tử vong do thiếu dinh dưỡng

Thứ Năm 25/05/2023 , 10:15 (GMT+7)

Số lượng trẻ em suy dinh dưỡng nghiêm trọng đến điều trị trong quý đầu tiên của năm nay cao hơn năm ngoái và có thể sẽ duy trì trong một thời gian dài.

Trẻ em tại Bệnh viện hạt Lodwar ở Somalia. 

Trẻ em tại Bệnh viện hạt Lodwar ở Somalia. 

Hơn 1,9 triệu trẻ dưới 5 tuổi đang đối mặt với nguy cơ tử vong do thiếu dinh dưỡng trầm trọng tại Mũi Châu Phi và 7 triệu trẻ khác đang bị suy dinh dưỡng và cần hỗ trợ dinh dưỡng khẩn cấp, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc cảnh báo.

Thiếu mưa đã khiến các cộng đồng cư dân dọc Kenya, Ethiopia và Somalia mất mùa, mất đàn gia súc và toàn bộ sinh kế trong 3 năm qua. Khu vực này phải đối mặt với một trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 40 năm qua, cơ quan của Liên hợp quốc cho biết hồi đầu tuần này.

Số lượng trẻ em suy dinh dưỡng nghiêm trọng đến điều trị trong quý đầu tiên của năm nay cao hơn năm ngoái và có thể sẽ duy trì ở mức cao trong một thời gian dài.

Ông Mohamed Fall, Giám đốc khu vực Đông và Nam Phi của UNICEF cho biết: “Cuộc khủng hoảng ở vùng Mũi Châu Phi đã gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với trẻ em.”

“Trong vòng 3 năm qua, người dân buộc phải có những biện pháp cực đoan để duy trì sự sống, hàng triệu trẻ em và gia đình đã phải bỏ lại nhà cửa để đi tìm kiếm thức ăn và nước uống”.

Fall cho biết cuộc khủng hoảng đã tước đi những quyền lợi thiết yếu nhất của bọn trẻ. Tuổi thơ của trẻ cần được có đủ ăn, nhà ở, nước sạch và được đến trường.

UNICEF cho biết khoảng 23 triệu người đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng ở mức độ cao trong toàn khu vực.

Mặc dù những cơn mưa đã mang lại một số tín hiệu tích cực, nhưng chúng cũng dẫn đến lũ lụt, bởi vì mặt đất khô cằn không thể hấp thụ một lượng lớn nước, dẫn đến việc phải di dân, tăng nguy cơ dịch bệnh, thiệt hại về vật nuôi và mùa màng.

Lũ lụt gây tổn thương nhiều hơn đến những quần thể vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi hạn hán vì các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi lũ lụt và hạn hán chồng chéo lên nhau.

Fall cho biết: “Những cơn mưa đã xoa dịu ít nhiều và đem lại hy vọng, nhưng cũng mang đến những mối đe dọa mới, và sự phục hồi không thể diễn ra trong một sớm một chiều”.

"Cần có thời gian để cây trồng và đàn gia súc phát triển trở lại, để các gia đình phục hồi sau nhiều năm khó khăn. Đó là lý do tại sao việc tiếp tục hỗ trợ vẫn rất quan trọng".

Tại Somalia, lũ lụt đã làm hư hại nhà cửa, đất nông nghiệp và đường sá, cuốn trôi gia súc, khiến trường học và các cơ sở y tế buộc phải đóng cửa.

"Ước tính ban đầu cho thấy lũ quét và lũ ven sông trên khắp Somalia đã ảnh hưởng đến ít nhất 460.470 người, trong đó gần 219.000 người phải rời bỏ nhà cửa và 22 người thiệt mạng", UNICEF cho biết.

Mũi Châu Phi cũng đang trải qua những đợt bùng phát dịch nghiêm trọng như dịch tả, sởi, sốt rét và các bệnh khác. Tình hình trở nên tồi tệ hơn do điều kiện thời tiết khắc nghiệt và hệ thống y tế yếu kém.

Ví dụ, Ethiopia đang trải qua đợt bùng phát dịch tả dài nhất từng được ghi nhận ở nước này.

Ngoài ra, giá thực phẩm vẫn cao ở các thị trường địa phương, tạo gánh nặng cho trẻ em và gia đình. Cuộc khủng hoảng khí hậu đang khiến tình hình nghiêm trọng hơn, và dẫn đến di cư hàng loạt, suy dinh dưỡng và bệnh tật.

"Với các chu kỳ thời tiết khắc nghiệt mà chúng ta thấy ngày nay ở vùng Mũi Châu Phi, cuộc khủng hoảng tiếp theo có thể xảy ra trước khi trẻ em và gia đình có cơ hội phục hồi", Fall nói.

Theo ChinaDaily

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.