Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), ước tính trong tháng 3 xuất khẩu rau quả đạt 421 triệu USD, giảm 10,5% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp kim ngạch xuất khẩu rau quả giảm; trái ngược hoàn toàn so với năm 2024, ngành này bứt tốc ngay từ đầu năm và kéo dài suốt 12 tháng.
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu rau quả mới đạt 1,1 tỉ USD giảm 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu rau quả 3 tháng đầu năm giảm 13,2% so với cùng kỳ.
Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng sụt giảm này, ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, những tháng đầu năm, mặt hàng sầu riêng sụt giảm mạnh. Hiện tại, thị trường Trung Quốc vẫn kiểm tra 100% lô sầu riêng nhập khẩu vào thị trường này với dư lượng chất vàng O và cadimi. Trong khi đó, sản phẩm từ Việt Nam xuất đi chỉ kiểm nghiệm mẫu với tỷ lệ nhất định. Khi đến cửa khẩu Trung Quốc, họ lấy mẫu xét nghiệm lại nếu sản phẩm không đạt sẽ bị trả về. Điều này khiến cho không chỉ sầu riêng tươi mà cả các sản phẩm đông lạnh cũng gặp khó và nhiều doanh nghiệp chưa dám tham gia thị trường.
Đưa ra những gợi ý để gia tăng kim ngạch xuất khẩu rau quả trong năm 2025, ông Nguyên cho rằng, ngoài thị trường Trung Quốc, các doanh nghiệp cần tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường khác như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Thực tế, 2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu rau quả sang Mỹ tiếp tục tăng 65,5% so với cùng kỳ năm 2024. Điều này cho thấy cơ hội mở rộng thị trường của rau quả Việt Nam trên đất Mỹ.
Bên cạnh Mỹ, các nước Đông Á như Hàn Quốc và Nhật Bản cũng là những thị trường nhiều tiềm năng. Năm 2024, Hàn Quốc nhập khẩu 315 triệu USD rau quả từ Việt Nam, tăng 39%, trở thành thị trường lớn thứ ba của rau quả Việt Nam sau Trung Quốc và Mỹ. Nhật Bản cũng ghi nhận mức nhập khẩu 203 triệu USD, tăng 15% so với năm trước. Trong hai tháng đầu năm nay, nhập khẩu rau quả từ Việt Nam vào Nhật Bản tiếp tục tăng trưởng 23%.
Theo ông Nguyên, trong nhóm 10 thị trường lớn nhất của rau quả Việt Nam, Đông Á có nhiều lợi thế hơn so với Mỹ. Khoảng cách địa lý gần giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics và đáp ứng nhanh nhu cầu tiêu thụ. Đây chính là những yếu tố thuận lợi để rau quả Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu vào khu vực này.