| Hotline: 0983.970.780

Siết chặt quản lí sinh vật gây hại trên trái cây xuất khẩu

Thứ Ba 09/07/2019 , 11:56 (GMT+7)

Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) vừa có công văn đề nghị Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý các hoạt động trồng và XK quả tươi sang Trung Quốc.  

Theo Cục BVTV, vừa qua, Cục đã nhận được thông báo của Tổng cục Hải quan Trung Quốc về việc phát hiện lô hàng thanh long NK từ Việt Nam bị nhiễm loài rệp Dysmicoccus neobrevipes, là đối tượng kiểm dịch thực vật của Trung Quốc.

Để tránh ảnh hưởng đến XK nông sản nói chung và quả tươi nói riêng, Cục BVTV thông báo và đề nghị các Sở NN-PTNT các tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn quản lý có hoạt động trồng và XK quả tươi sang Trung Quốc biết và thực hiện ngay một số nội dung:

Rệp sáp (Dysmicoccus neobrevipes) gây hại trên quả thanh long.

1. Quản lý chặt chẽ tình hình sinh vật gây hại tại các vùng trồng cây ăn quả đã được cấp mã số XK sang Trung Quốc, trong đó trước mắt đặc biệt chú ý đối với các vườn thanh long và các loài rệp gây hại Dysmicoccus neobrevipes, Pseudococcus jackbeardsleyi.

Trường hợp phát hiện các vườn bị nhiễm các loài rệp vừa nêu, bắt buộc phải thực hiện các biện pháp loại bỏ, xử lý triệt để các loài rệp trên quả trước khi XK. Tài liệu về các loài rệp gây hại vừa nêu, Cục BVTV đăng tải trên website của Cục (www.ppd.gov.vn).

2. Thông báo, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân XK quả tươi sang Trung Quốc biết để thực hiện chọn lọc hàng hoá và có biện pháp xử lý để tránh những rủi ro, thiệt hại từ sự việc trên. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc đề nghị thông báo về Cục BVTV để phối hợp, xử lý kịp thời.

Hai loài rệp Dysmicoccus neobrevipes và Pseudococcus jackbeardsleyi thuộc họ Pseudococcidae - Bộ Hemiptera. Ký chủ của chúng khá đa dạng như dứa, cam quýt, mãng cầu, hoa kiểng, thanh long, mít, cà phê, chuối, nhiều cây họ đậu, sắn… (xuất hiện không cao trên thanh long).

Trên thanh long, chúng gây hại tất cả các bộ phận của cây như bông, thân cành và quả. Chúng dùng vòi chích hút chọc thủng lớp biểu bì lá, thân, cành, quả... để hút các chất dinh dưỡng. Các vết châm của rệp làm cho mô bị hại bị thâm nâu, triệu chứng bên ngoài vỏ quả có màu vàng. Loài rệp này thường phát triển nhiều trong điều kiện thời tiết nóng và ẩm, thiệt hại phổ biến trong mùa khô.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Thêm 4 điểm du lịch tiêu biểu ở ĐBSCL

Cần Thơ Hiệp hội Du lịch ĐBSCL vừa công nhận 4 điểm du lịch tiêu biểu của vùng, các đơn vị tiếp tục đầu tư, nâng chất, làm mới những sản phẩm du lịch hiện có.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất