| Hotline: 0983.970.780

Vụ doanh nghiệp bị 'hành' khi vào tên tài sản trúng đấu giá

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long vòng vo, né tránh trách nhiệm?

Thứ Năm 25/05/2023 , 10:29 (GMT+7)

Tòa án nhân dân Cấp cao TP.HCM khẳng định 'lý do' Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long đưa ra để không vào tên tài sản trúng đấu giá cho doanh nghiệp là vô căn cứ.

Vừa qua, từ ngày 15/5 - 16/5/2023, Báo Nông nghiệp Việt Nam liên tiếp có các bài viết: “Tỉnh Vĩnh Long và Tòa án Nhân dân Cấp cao vào cuộc sau đơn kêu cứu” và “Tòa án Nhân dân Cấp cao tuýt còi hai cấp tòa tại Vĩnh Long”. Trả lời dư luận, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long có văn bản gửi cơ quan báo chí “giải thích” việc ngưng đăng bộ, vào tên tài sản mua trúng đấu giá cho Công ty Thiên Long. Tuy nhiên, lý do mà Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long nại ra lại bị TAND Cấp cao tại TP.HCM xác định là không có căn cứ.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long.

Cụ thể, ngày 11/5/2023, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long ký văn bản số 2126/STNMT gửi cơ quan báo chí như sau: “Tòa án Nhân dân huyện Long Hồ đang giải quyết thụ lý vụ án tranh chấp hợp đồng tín dụng và tranh chấp tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất … và yêu cầu vô hiệu hợp đồng mua bán tài sản đấu giá là các quyền sử dụng đất. Do đó, việc Công ty Thiên Long đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở, quyền và các tài sản gắn liền với các lô đất mua trúng đấu giá là không thực hiện được”.

Trả lời của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long là vậy nhưng tại Quyết định giải quyết khiếu nại số 44/2023/QĐ-GQKN, giải quyết khiếu nại của Công ty CP Phát triển Bất động sản Thiên Long (Công ty Thiên Long), các “lý do” mà Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long đưa ra đều bị TAND Cấp cao tại TP.HCM xác định là vô căn cứ.

Cụ thể, TAND Cấp cao tại TP.HCM nhấn mạnh: “Theo quy định tại Điểm b, Khoản 5, Điều 60, Nghị định 43/2014 NĐ-CP của Chính phủ và Khoản 1, Điều 188 Luật Đất đai năm 2013 thì Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Vĩnh Long chỉ được phép ngưng thủ tục giải quyết sang tên tài sản nêu trên cho Công ty Thiên Long khi có Quyết định Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của cơ quan Tòa án”.

Theo xác minh của phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam, ngày 23/3/2022, TAND huyện Long Hồ ra thông báo không áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 73/TB-TAH vì không phù hợp với quy định của pháp luật và cho đến nay cũng chưa có bất kỳ quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời nào được cơ quan Tòa án ban hành.

Tòa án Nhân dân huyện Long Hồ thông báo không áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời vì không phù hợp với quy định của pháp luật.

Tòa án Nhân dân huyện Long Hồ thông báo không áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời vì không phù hợp với quy định của pháp luật.

Về việc này, đối với lý do “bị đơn yêu cầu vô hiệu hợp đồng mua bán tài sản đấu giá” thì TAND Cấp cao tại TP.HCM cũng khẳng định “… theo Điều 34 Bộ Luật Tố tụng Dân sự năm 2015, trong phạm vi giải quyết vụ án kinh doanh thương mại, Tòa án không có thẩm quyền xem xét tính hợp pháp của hành vi hành chính”. Với nhận định như trên của TAND Cấp cao tại TP.HCM có thể thấy rằng việc TAND huyện Long Hồ “thụ lý đơn phản tố của bị đơn” và ra văn bản can thiệp thủ tục hành chính đến Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long là không đúng thẩm quyền, sai pháp luật.

Thêm vào đó, ngày 18/1/2023, TAND huyện Long Hồ mới có Công văn số 18/2023/TA gửi Văn phòng Đăng ký Đất đai (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long) khẳng định cho Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long biết nội dung “đang thụ lý vụ án Tranh chấp hợp đồng tín dụng, tranh chấp tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất”. Thế nhưng, mâu thuẫn ở chỗ, Công ty Thiên Long đã nộp hồ sơ đăng ký biến động quyền sử dụng đất tại Văn phòng Đăng ký Đất đai từ tháng 4/2022. Vậy, trong thời gian 9 tháng (từ tháng 4/2022 đến tháng 1/2023, lúc này chưa có thông báo của TAND huyện Long Hồ) nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long vẫn gây khó khăn và ngưng vào tên, đăng bộ tài sản đất đai cho doanh nghiệp trúng đấu giá.

Như tin đã đưa, ngày 21/3/2022, Công ty Thiên Long mua trúng đấu giá 7 thửa đất tại xã Phú Thịnh, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long từ ngân hàng với giá trên 152 tỷ đồng. Nguồn gốc 7 thửa đất này do Công ty TNHH Biofeed bàn giao cho ngân hàng để cấn trừ nợ vay, hoặc ngân hàng chủ động xử lý bán đấu giá để thu hồi nợ xấu.

Ngày 6/4/2022, Công ty Thiên Long đã thanh toán đủ số tiền mua trúng đấu giá tài sản cho ngân hàng, nhận các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhận bàn giao diện tích đất tại thực địa.

20 ngày sau, Công ty Thiên Long nộp hồ sơ đăng ký biến động quyền sử dụng đất 7 thửa đất trúng đấu giá tại Văn phòng đăng ký đất đai (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long). Tuy nhiên, hơn 1 năm qua, hồ sơ sang tên giấy CNQSDĐ cho Công ty Thiên Long vẫn chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long giải quyết dù đã quá thời gian theo quy định.

Chính vì vậy, ngày 3/3/2023, Công ty Thiên Long làm đơn khởi kiện vụ án hành chính, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long cấp giấy CNQSDĐ đối với những thửa đất mà công ty mua trúng đấu giá và bồi thường thiệt hại cho công ty này.

Tuy nhiên, ngày 13/3/2023, TAND tỉnh Vĩnh Long ban hành thông báo số 05 trả lại đơn khởi kiện cho Công ty Thiên Long với lý do, TAND huyện Long Hồ đang thụ lý, giải quyết vụ án tranh chấp hợp đồng tín dụng liên quan đến 7 thửa đất mà Công ty Thiên Long yêu cầu cấp giấy CNQSDĐ.

Sau khi tòa từ chối thụ lý, Công ty Thiên Long nộp đơn khiếu nại, yêu cầu TAND tỉnh Vĩnh Long nhận lại đơn khởi kiện nhưng ngày 23/3/2023, TAND tỉnh Vĩnh Long ra quyết định với nội dung không chấp nhận khiếu nại của Công ty Thiên Long.

Không đồng ý, Công ty Thiên Long khiếu nại lên Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM. Ngày 9/5/2023, Chánh án TAND cao tại TP.HCM đã ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại của Công ty Thiên Long đồng thời có văn bản yêu cầu “TAND tỉnh Vĩnh Long nhận lại đơn khởi kiện và các chứng cứ kèm theo đơn của Công ty Thiên Long để tiến hành việc thụ lý vụ án. TAND tỉnh Vĩnh Long và Công ty Thiên Long chịu trách nhiệm thi hành quyết định của Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM”.

Tại quyết định giải quyết khiếu nại số 44 của TAND Cấp cao tại TP.HCM có nội dung: “Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long chỉ được ngưng vào tên sổ đỏ cho Công ty Thiên Long trong trường hợp Tòa án áp dụng “biện pháp ngăn chặn khẩn cấp tạm thời”. Hành vi không cấp Giấy CNQSDĐ của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long là hành vi hành chính ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của Công ty Thiên Long... Yêu cầu khởi kiện của Công ty Thiên Long đối với hành vi không cấp Giấy CNQSDĐ của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo quy định tại khoản 1, Điều 30, Luật Tố tụng hành chính”.

Báo Nông nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc diễn biến tiếp theo vụ việc này.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.