| Hotline: 0983.970.780

Sóc Trăng là địa chỉ tin cậy của nhà đầu tư Trung Quốc

Thứ Năm 21/03/2024 , 16:12 (GMT+7)

Ngày 20/3, UBND tỉnh Sóc Trăng phối hợp Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP Hồ Chí Minh tổ chức gặp gỡ, kết nối các doanh nghiệp hai bên.

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, là địa phương có thế mạnh kinh tế nông nghiệp. Với nhiều sản phẩm đặc trưng, nổi tiếng như hành tím Vĩnh Châu, gạo thơm ST25. Trong đó, thương hiệu Gạo ST25 được thị trường rất ưa chuộng và 2 lần đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Năm 2023, tổng sản lượng lúa của tỉnh đạt trên 2 triệu tấn, cho kim ngạch xuất khẩu gạo đạt 450 triệu USD.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam thăm vùng sản xuất lúa an toàn thuộc dự án sản xuất và liên kết tiêu thụ lúa thơm ST24, ST25 ở thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Kim Anh.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam thăm vùng sản xuất lúa an toàn thuộc dự án sản xuất và liên kết tiêu thụ lúa thơm ST24, ST25 ở thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Kim Anh.

Bên cạnh đó, trong năm 2023, mặc dù bối cảnh kinh tế nói chung gặp nhiều khó khăn, xuất khẩu thủy sản vẫn đạt mốc 925 triệu USD, xuất khẩu gạo là 450 triệu USD. Nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh cũng đã được xuất sang thị trường Trung Quốc.

Bên cạnh thế mạnh nông nghiệp, tỉnh Sóc Trăng cũng hội tụ nhiều lợi thế lớn để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế biển với 72km bờ biển. Nhất là cảng biển, logistics, công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo, phát triển điện gió ngoài khơi và du lịch.

Đặc biệt, cảng biển nước sâu Trần Đề cùng với các tuyến cao tốc đường bộ, cầu Đại Ngãi… đang trong quá trình xây dựng. Tương lai sẽ hình thành một mạng lưới giao thông đồng bộ, khơi thông dòng chảy tiêu thụ nông, thủy sản.

Theo quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, địa phương sẽ trở thành cửa ngõ chính ra Biển Đông của vùng ĐBSCL. Đồng thời là trung tâm đầu mối của vùng về nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, logistics với trọng tâm là cảng biển Trần Đề.

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng tìm hiểu mô hình sản xuất nông nghiệp trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Kim Anh.

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng tìm hiểu mô hình sản xuất nông nghiệp trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Kim Anh.

Tại buổi gặp gỡ lần này, đại diện các tập đoàn kinh tế lớn của Trung Quốc và doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng đã chia sẻ, thảo luận các vấn đề liên quan đến sản xuất, kinh doanh và thế mạnh của từng doanh nghiệp. Qua đó, tìm hiểu và mở rộng các lĩnh vực tiềm năng hợp tác đầu tư trong thời gian tới.

Ông Ngụy Hoa Tường, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại TP Hồ Chí Minh cảm kích trước sự đón tiếp chân tình của lãnh đạo và cộng đồng các doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng.

Ông Tường chia sẻ, gạo ST25 của tỉnh Sóc Trăng đã được trưng bày tại trụ sở Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP Hồ Chí Minh và được sử dụng hàng ngày.

Thời gian tới, ông mong muốn doanh nghiệp Trung Quốc sẽ có cơ hội tiếp xúc, hợp tác với các doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng để thúc đẩy thương mại, du lịch. Ông Tường đánh giá, Sóc Trăng là môi trường đầu tư tiềm năng để thu hút, khuyến khích các nhà đầu tư Trung Quốc đến tìm hiểu, cùng phát triển.

Nông lâm thủy sản là một trong những lĩnh vực thế mạnh của tỉnh Sóc Trăng, địa phương mong muốn và kêu gọi các nhà đầu tư Trung Quốc đến tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh. Ảnh: Kim Anh.

Nông lâm thủy sản là một trong những lĩnh vực thế mạnh của tỉnh Sóc Trăng, địa phương mong muốn và kêu gọi các nhà đầu tư Trung Quốc đến tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh. Ảnh: Kim Anh.

Ông Trần Khắc Tâm, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng tin tưởng, sau sự kiện, địa phương sẽ đón nhận những dự án tốt từ các nhà đầu tư Trung Quốc. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh sẽ luôn là cầu nối tin cậy giữa các doanh nghiệp với lãnh đạo tỉnh và cơ quan chức năng khi đến Sóc Trăng. Trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, Sóc Trăng đã, đang và sẽ là địa chỉ tin cậy của nhà đầu tư nước ngoài.

Đến nay, tỉnh Sóc Trăng đã quy hoạch và phát triển 10 khu công nghiệp với diện tích gần 5.000 ha và 18 cụm công nghiệp tổng diện tích khoảng 1.000 ha.

Địa phương đang ưu tiên thu hút đầu tư vào các ngành nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ hay sản xuất nông nghiệp kết hợp chế biến, chuỗi cung ứng và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Đồng thời, tập trung kêu gọi doanh nghiệp đầu tư ngành nghề dịch vụ, thương mại chất lượng cao kết hợp với du lịch nhằm đồng bộ: du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm