| Hotline: 0983.970.780

Sự xuất hiện của biển số màu vàng có ý nghĩa gì?

Chủ Nhật 19/07/2020 , 07:01 (GMT+7)

Phương tiện di chuyển trên đường bỗng dưng có thêm một màu sắc vui mắt, mà chưa ai biết hệ thống quản lý sẽ được cải thiện ra sao.

Toàn bộ xe taxi sẽ mang biển số màu vàng.

Toàn bộ xe taxi sẽ mang biển số màu vàng.

Ngoài biển số màu đỏ phục vụ trong ngành quân đội và vài biển số có ký hiệu đặc biệt phục vụ trong giới ngoại giao, các loại xe ô tô lưu hành chủ yếu hai loại biển số màu trắng và biển số màu xanh. Thế nhưng, với chủ trương mới, thì sắp tới lại có biển số màu vàng dành cho kinh doanh vận tải.

Không thể phủ nhận, số lượng ô tô ở nước ta tăng rất nhanh trong một thập niên trở lại đây. Sự có mặt của hầu hết những thương hiệu ô tô lớn nhất thế giới với mọi chiêu thức khuyến mãi hấp dẫn và mọi chế độ hậu mãi chu đáo, chứng tỏ thị trường ô tô Việt Nam còn đầy tiềm năng phát triển. V

à chỉ với biển số màu xanh và biển số màu trắng, thì đã có lắm thị phi về cách ứng xử cho hợp lý, hợp tình.

Biển số màu xanh là ô tô thuộc sở hữu Nhà nước. Chính phủ có quy định rất cụ thể và rõ ràng về những chức danh được sử dụng ô tô công vụ. Tuy nhiên, vì có lẽ thấy biển số màu xanh có vẻ oai phong hơn biển số màu trắng, nên không ít cá nhân có chút quyền lực đã tranh thủ “biến xe công thành xe ông”.

Ồn ào nhất trong việc lạm dụng xe công là đám cưới của con trai bà Hồ Thị Cẩm Đào - Trưởng ban Dân vận tỉnh Sóc Trăng vào tháng 7 năm ngoái. Hàng chục chiếc xe có biển số màu xanh nối đuôi nhau đi dự tiệc, khiến dư luận phải ngỡ ngàng và ngao ngán.

Chưa bàn đến vấn đề lãng phí, mà những chiếc xe có biển số màu xanh được mặc định phục vụ cho quan chức thì lẽ ra cần phải gương mẫu hết mực. Trớ trêu thay, chẳng hiểu cái ma lực nào đó luôn khiến biển số màu xanh lắm lúc đi ngược lại kỳ vọng của đám đông.

Quản lý xe công dường như đang trục trặc ở khâu nào đó rất khó hiểu. Cách đây không lâu, ô tô biển số màu xanh đã vào tận khu vực hạn chế ở sân bay Nội Bài để đón vợ con của Bộ trưởng Bộ Công thương, đã làm người dân phẫn nộ.

Đích thân Bộ trưởng Bộ Công thương đã viết thư xin lỗi về hành vi ấy, cứ tưởng là bài học để quan chức nâng cao ý thức gìn giữ hình ảnh đẹp của xe công. Vậy mà, mới đây, xe ô tô biển số màu xanh lại vào tận chân cầu thang máy bay để đón ông Lương Minh Sơn - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Phú Yên.

Không chỉ một mình ông Lương Minh Sơn thụ hưởng đặc quyền quá mức trên, mà con dâu và cháu nội của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên cũng hồn nhiên leo lên xe công trước bao nhiêu ánh mắt tò mò và nghi ngại của hành khách sân bay Tuy Hòa.

Những chiếc ô tô khác màu sắc biển số thì được đối xử khác nhau chăng? Không thể như vậy, rất nhiều địa phương đã thiện chí chấn chỉnh sự lệch lạc ấy.

Ví dụ, công an tỉnh Bình Phước từ kết quả camera giám sát đã ban hành hàng chục quyết định xử lý đối với những xe biển số màu xanh vi phạm luật giao thông, kể cả hành vi lấn tuyến hoặc chạy quá tốc độ cho phép.

Chỉ biển số màu xanh với biển số màu trắng đã rắc rối, mà lại manh nha thêm biển số màu vàng. Xe ô tô có mục đích kinh doanh vận tải phải đổi sang biển số màu vàng! Đó là quy định mới theo Thông tư 58, vừa được Bộ Công an ban hành, có hiệu lực từ ngày 1/8.

Trước đây, cũng từng có biển số nền vàng chữ đỏ dành cho ô tô của các khu kinh tế - thương mại đặc biệt hoặc khu kinh tế cửa khẩu quốc tế. Còn bây giờ biển số màu vàng vì sao sắp được phổ biến?

Theo Nghị quyết 12/2019, về tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Công an cần bổ sung quy định liên quan đến đăng ký xe để đảm bảo nâng cao hơn nữa xử phạt vi phạm giao thông, trong đó nhấn mạnh màu biển kiểm soát ôtô phân biệt khác nhau giữa xe thuộc cơ quan Nhà nước, xe cá nhân, xe kinh doanh và xe của lực lượng vũ trang.

Lực lượng cảnh sát giao thông nhận thấy đã xuất hiện nhiều loại hình kinh doanh vận tải mới, như xe 16 chỗ biến tướng chở khách, taxi công nghệ… không chịu sự quản lý và đáp ứng yêu cầu của cơ quan chức năng, gây bất bình đẳng, mất trật tự an toàn giao thông nên đã đề xuất trở lại quy định màu biển số riêng đối với loại hình xe kinh doanh vận tải.

Cục Cảnh sát giao thông cho biết, để tạo thuận lợi cho các chủ xe, Thông tư 58 cũng quy định việc đăng ký xe được rút ngắn thời gian thay vì tối đa 7 ngày như hiện nay, người dân có thể đăng ký trực tuyến trên mạng sau đó hẹn giờ, ngày đến làm thủ tục và lấy biển số. 

Ngoài ra, chủ xe khi đi đổi biển số chỉ cần mang một trong những giấy tờ như chứng minh thư, thẻ căn cước, hộ chiếu hoặc hộ khẩu, không cần mang xe đến trụ sở đăng ký, sau đó điền tờ khai (không phải cà số khung, số máy) và sẽ được cấp biển mới ngay nếu đủ điều kiện.

Thị trường xe công nghệ cũng bị tác động từ Thông tư 58.

Thị trường xe công nghệ cũng bị tác động từ Thông tư 58.

Giới kinh doanh vận tải cho rằng thời điểm ban hành quyết định đổi sang biển số màu vàng chưa phù hợp. Trong bối cảnh phục hồi kinh tế hậu Covid-19, các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn, bất kỳ chi phí nào phát sinh cũng có thể trở thành gánh nặng. 

Mỗi xe đổi biển số mất 150.000 đồng, nhìn vào con số này thì ít nhưng đối tượng áp dụng là xe kinh doanh, mỗi doanh nghiệp có từ hàng chục tới cả nghìn xe thì đây chắc chắn là chi phí không nhỏ.

Chưa hết, đối với những xe đang thế chấp ngân hàng, nếu muốn rút giấy tờ ra để đi đổi biển thì doanh nghiệp sẽ phải thu xếp tài chính để thanh toán khoản nợ. Một xe thì không sao nhưng hàng chục, hàng nghìn xe lại là bài toán rất khó.

Thượng tá Phạm Việt Công- Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký và kiểm định phương tiện của Cục Cảnh sát giao thông, khẳng định sẽ tiếp thu ý kiến người dân để chỉnh sửa một số quy định nhằm tránh gây khó khăn cho chủ xe.

Khi đổi biển số, chủ xe sẽ được chọn 2 phương án, nếu đổi sang bộ số mới sẽ có biển và đăng ký xe ngay khi hồ sơ hợp lệ; trường hợp tài xế muốn giữ số sẽ được phát giấy hẹn trong 1 tuần.

Trong 1 tuần đó xe vẫn được lưu thông bình thường. Trường hợp tài xế giữ nguyên số trên biển, chỉ đổi màu nền thì không phải thay đổi các giấy tờ liên quan.

Trong thời công nghệ 4.0 mà phải lệ thuộc vào màu sắc của biển số để quản lý xe ô tô là một điều đáng suy tư. Bởi lẽ, ngay cả loại xe ô tô tham gia vào thị trường taxi công nghệ cũng đã tham gia vào các hợp tác xã kinh doanh vận tải và được cấp logo riêng.

Ông Nguyễn Xuân Tuấn - Chủ tịch Liên hiệp HTX Liên minh Kinh tế điện tử 4.0, bày tỏ: “Hiện nay chúng tôi có hơn 20 nghìn đối tác thành viên là các tài xế taxi công nghệ. Theo quy định hiện hành của Bộ Tài chính, phí đổi biển là 150.000 đồng.

Như vậy, chúng tôi sẽ phải chi khoảng 3 tỷ đồng. Việc làm thủ tục cấp đổi biển sẽ ít nhiều bị gián đoạn đến hoạt động vận tải của doanh nghiệp và thu nhập của tài xế”.

Cả nước có khoảng 2 triệu ô tô phải đổi từ biển số màu trắng sang biển số màu vàng, nghĩa là hàng trăm tỷ đồng phải chi tiêu cho cuộc hoán chuyển trắng - vàng.

Ông Bùi Danh Liên- nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, băn khoăn: “Doanh nghiệp vận tải khi đăng ký kinh doanh phải đáp ứng nhiều điều kiện khác, giờ thêm việc đổi màu biển số này cũng như một dạng giấy phép con.

Quy định này có thực sự giải quyết được những vấn đề trong công tác quản lý không thì phải tính toán kỹ nhưng những lo lắng của doanh nghiệp về sự phiền hà, lãng phí là có!”.

(Kiến thức gia đình số 29)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm