| Hotline: 0983.970.780

Sứa hộp đốt tử vong chàng trai 17 tuổi khi đi tắm biển

Thứ Năm 04/03/2021 , 14:44 (GMT+7)

Nạn nhân là nam thanh niên người Úc đã tử vong sau khi bị sứa hộp đốt trong lúc đi bơi ở bãi biển thuộc bang Queensland.

Theo đó nạn nhân đã tử vong tại bệnh viện địa phương hôm thứ Hai tuần này, sau khi được chuyển vào khoa cấp cứu điều trị gần một tuần lễ sau khi bị sứa hộp đốt.

Cận cảnh vết thương do sứa hộp đốt. Ảnh: Globalnews24

Cận cảnh vết thương do sứa hộp đốt. Ảnh: Globalnews24

Truyền thông địa phương đưa tin, cái chết của nam thanh niên xấu số là trường hợp tử vong đầu tiên do loài sứa hộp gây ra ở Úc, kể từ năm 2006.

Sứa hộp Úc, loài sinh vật được đặt tên theo bề ngoài của nó được coi là loài động vật biển có nọc độc hạng nhất, với bộ xúc tu dài đầy gai nhọn được bao phủ bởi các túi nọc độc. Khi nó tấn công người hoặc động vật, nó có thể dẫn đến tê liệt, ngừng tim và tử vong.

Các nhà chức trách cho biết, nam thanh niên đã bơi biển vào ngày 22 tháng 2 ở gần thị trấn Bamaga, thành phố Cape York, thuộc mũi phía bắc của Australia thì bị sứa đốt. Ngay lập tức, nạn nhân đã được sơ cứu tại hiện trường và sau đó được chuyển đến Bệnh viện Townsville.

 Sứa hộp Úc được coi là sinh vật biển có nọc rất độc. Ảnh: BBC

 Sứa hộp Úc được coi là sinh vật biển có nọc rất độc. Ảnh: BBC

Phản ứng đầu tiên khi bị sứa đốt là rửa vết thương bằng giấm cồn hoặc soda hay nước biển để làm sạch các chất độc. Đặc biệt lưu ý không sử dụng nước ngọt để rửa vết sứa đốt do sẽ làm tăng hoạt tính độc của sứa.

Theo BBC, các loài sứa hộp gây chết người chủ yếu được tìm thấy ở các vùng biển nhiệt đới phía bắc Australia. Theo kinh nghiệm của các cộng đồng ngư dân địa phương, vào mùa này các bãi tắm nên có biển cảnh báo mọi người không nên xuống tắm.

Sứa hộp (box jellyfish) thuộc lớp Cubozoa, là những động vật không xương sống sở hữu nọc độc cực mạnh. Bộ xúc tu của nó với hàng triệu tế bào có chứa chất gây dị ứng và gây độc, vì vậy nếu vô tình chạm vào sứa khi đang bơi, các chất độc này sẽ bám vào da và xâm nhập vào cơ thể. Biểu hiện dạng nhẹ ban đầu là nạn chân chỉ có phản ứng ngoài da, tại chỗ nổi rát, mẩn đỏ và ngứa nhiều.

Ở thể nặng nó có thể khiến người chạm phải đau đầu, tức ngực, tím tái, vã mồ hôi, nôn khan, đau bụng và tiêu lỏng nhiều lần, tim đập nhanh, nhỏ, huyết áp tụt có thể dẫn đến ngưng thở, hôn mê và tử vong.

(BBC,TH)

Xem thêm
Tránh chồng chéo giữa quy hoạch nuôi trồng thủy sản và các ngành khác

Ông Nguyễn Minh Sơn, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh trả lời câu hỏi của nhà báo về tránh chồng chéo giữa quy hoạch nuôi trồng thủy sản và các ngành khác.

Ngư dân Quảng Nam được mùa mực biển

Giá mực cao, sản lượng nhiều hơn các năm trước nên sau một đêm đánh bắt trên biển, các ghe thuyền ở Quảng Nam có thể thu về hàng chục triệu đồng.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Bình luận mới nhất