| Hotline: 0983.970.780

Sức sống mới trên vùng quê khó

Thứ Bảy 15/07/2023 , 16:30 (GMT+7)

Sau 4 năm triển khai xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, thôn Long Đại (xã Trường Thủy) đã có một sức sống mới, diện mạo mới…

Ông Lê Xuân Gọn, Trưởng thôn Long Đại (xã Trường Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) cho hay,  hiện thôn có trên 100 hộ đã vượt khó vươn lên không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt 65 triệu đồng/người/năm.

“Thôn chúng tôi có phong trào cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu và trồng rừng… Từ đó kinh tế hộ gia đình ngày càng được nâng lên, bà con đồng sức đồng lòng xây dựng khu dân cư kiểu mẫu”, ông Gọn nói thêm.

Trước đây, ở xã Trường Thủy có hai thôn là Long Thủy và Đại Thủy. Năm 2019, hai thôn được sáp nhập thành thôn Long Đại, đây là điểm nhấn và cũng là động lực trong việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu Long Đại được như ngày hôm nay.

Người dân thôn Long Đại làm sạch đẹp khu dân cư. Ảnh: TP.

Người dân thôn Long Đại làm sạch đẹp khu dân cư. Ảnh: TP.

Là vùng quê bán sơn địa nên đời sống của người dân thôn Long Đại gặp nhiều khó khăn. Vì vây, trong chặng đường xây dưng nông thôn mới và quá trình triển khai, thực hiện xây dựng khu dân cư kiểu mẫu lại gặp gian khó bộn bề.

Bà Mai Thị Thanh Hương, Bí thư Chi bộ thôn Long Đại chia sẻ, lúc triển khai thực hiện thì thôn chưa tiến hành sáp nhập nên công tác đồng thuận trong lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất chưa cao.

“Là khu dân cư sau sáp nhập có xuất phát điểm còn nhiều khó khăn. Song, cán bộ và nhân dân Long Đại đã đoàn kết, cố gắng, nỗ lực vươn lên và đạt được những kết quả tích cực, rất đáng tự hào. Người dân đã nhận thức được việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, là phục vụ cho chính mình, qua đó, chủ động, sáng tạo và tích cực phát huy vai trò chủ thể của mình tham gia vào các nội dung, công việc chung. Từ đó tạo ra sự gắn kết trong thôn và sự đồng thuận ngày càng cao hơn”, bà  Hương nói.

Cấp ủy, chính quyền thôn Long Đại cùng bà con xác định việc phát triển kinh tế gia đình có có vai trò hết sức quan trọng trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Bởi lẽ, ai cũng nhận thấy rõ để làm được việc mình mong muốn ngoài quyết tâm thì cần có thực lực để làm bệ phóng.

Đường giao thông ở Long Đại luôn sạch đẹp. Ảnh: TP.

Đường giao thông ở Long Đại luôn sạch đẹp. Ảnh: TP.

Phát huy thế mạnh vùng bán sơn địa, người dân thôn Long Đại bắt tay vào cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu với quy hoạch cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Gần như gia đình nào cũng đã phá bỏ cây trồng giá trị kinh tế thấp để chuyển sang trồng các loại cây có giá trị và thu nhập cao hơn như cam, bưởi, chanh, mít…

Hiện, thôn đã có 6 vườn mẫu được huyện công nhận và đang tiếp tục xây dựng thêm nhiều vườn mẫu đạt chuẩn khác.

Gia đình ông Lê Quảng Hải có khu vườn gần hai sào đã được quy hoạch trồng các loại cây cam, bưởi, ổi… Ông chăm sóc cây bằng phân bón hữu cơ nên cây xanh tốt và cho sai quả.

Nhiều bà con trong vùng đã đến tham quan mô hình vườn, ông Hải đều tận tình hướng dẫn cách trồng, chăm bón và thu hoạch và mong ai cũng có được vườn mẫu thu nhập cao.

“Mấy năm qua, từ vườn mẫu , nhiều gia đình đã có thu nhập từ 100-150 triệu đồng/năm”, ông Hải cho hay.

Ngoài thế mạnh vườn cây ăn quả, người dân thôn Long Đại còn có diện tích rừng trồng trên 140 ha. Những năm qua, diện tích rừng trồng không chỉ tạo công ăn việc làm mà còn cho bà con khoản thu nhập tổng thể trên 2 tỷ đồng mỗi năm.

Trưởng thôn Lê Xuân Gọn cho hay: “Khi kinh tế gia đình ổn định, bà con bắt tay vào chuyển đổi thành rừng gỗ lớn để có thu nhập cao hơn”.

Phong trào làm vườn mẫu cho người dân có thu nhập cao hơn so với trước. Ảnh: TP.

Phong trào làm vườn mẫu cho người dân có thu nhập cao hơn so với trước. Ảnh: TP.

Ở thôn Long Đại, khoảng 15 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài hơn 4 km đã được bê tông hóa rộng rãi. Đáp ứng nhu cầu đi lại và phát tiển kinh tế - xã hội của người dân. 

Mỗi con đường đều trở thành đường hoa và luôn sạch sẽ do người dân tự giác chăm sóc. “Từ xây dựng đường bê tông, đường hoa, chỉnh trang hàng rào xanh…đều do bà con đóng góp công sức và hơn 2 tỷ đồng cho quá trình xây dựng khu dân cư kiểu mẫu”, Trưởng thôn Gọn hồ hởi nói thêm.

Qua phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, người dân đã phát huy tối đa vai trò chủ thể của mình. Tình làng nghĩa xóm ngày càng được gắn kết.

Bí thư Chi bộ thôn Long Đại Mai Thị Thanh Hương nhìn nhận: “Từ xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, kinh tế hộ gia đình ngày càng phát triển, môi trường sống được cải thiện. Từ đó, tạo ra diện mạo mới cho khu vực nông thôn, cộng đồng dân cư, góp phần cùng xã, huyện xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới bền vững hơn”.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.