| Hotline: 0983.970.780

Tam Hòa nỗ lực nâng chuẩn tiêu chí

Thứ Năm 19/03/2020 , 09:07 (GMT+7)

Dù gặp không ít khó khăn nhưng chính quyền và nhân dân xã Tam Hòa vẫn quyết tâm hướng nâng chuẩn xã NTM vào cuối năm 2020.

Xã Tam Hòa đang cố gắng nâng chuẩn các tiêu chí đã đạt được. Ảnh: Lê Khánh.

Xã Tam Hòa đang cố gắng nâng chuẩn các tiêu chí đã đạt được. Ảnh: Lê Khánh.

Được công nhận đạt chuẩn xã NTM vào năm 2015 nhưng không vì thế mà xã Tam Hòa, huyện Núi Thành (Quảng Nam) hài lòng với kết quả này.

Trong những năm qua địa phương luôn cố gắng nỗ lực để nâng chuẩn các tiêu chí đạt được. Chính vì thế mà bây giờ, diện mạo nông thôn của xã đã có nhiều khởi sắc, đời sống người dân không ngừng nâng lên.

Để có được thành quả này, chính quyền xã Tam Hòa đã rất sát sao trong công tác chỉ đạo. Hằng năm, Ban chỉ đạo các chương trình Mục tiêu Quốc gia xã luôn tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả thực hiện nâng chuẩn trong những năm qua, kế hoạch nâng chuẩn trong năm tới đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên.

Công tác tuyên truyền cũng được địa phương đặc biệt chú trọng. Xã đã tổ chức cho 6/6 thôn đăng ký và thực hiện mô hình phần việc tham gia xây dựng NTM là: 6 thôn xây dựng tường rào cổng ngõ và bê tông sân nền, 5 thôn xây dựng bia tường có nội dung tuyên truyền cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh, phát động mô hình thắp sáng đường quê".

Nông thôn phát triển thì một điều không thể thiếu, là việc phát triển sản xuất, ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong lĩnh vực nông nghiệp, Tam Hòa luôn quan tâm đầu tư nâng cấp các tuyến kênh mương để phục vụ sản xuất; lập, phê duyệt dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm.

Đối với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), xã Tam Hòa được huyện Núi Thành chọn làm thí điểm sản phẩm là rau câu chỉ vàng do HTX Nông nghiệp Tam Hòa là chủ thể sản xuất. Đến nay, sản phẩm rau câu chỉ vàng Tam Hòa được tỉnh đánh giá phân hạng đạt 3 sao.

Từ những việc làm này mà cuộc sống của người dân nơi đây đã dần ổn định hơn. Từ tỷ lệ hộ nghèo năm 2015 là 4,8% thì đến năm 2019 chỉ còn 2,1%. Cùng với đó, hiện nay xã Tam Hòa cũng có phần lớn các lao động trong độ tuổi tham gia làm việc tại Khu kinh tế mở Chu Lai với nguồn thu nhập ổn định.

Nhờ vậy, mức thu nhập bình quân đầu người tăng lên đáng kể. Năm 2015, thu nhập bình quân đầu người ở xã này là 23,78 triệu đồng/người/năm thì đến năm 2019, tăng lên 40,65 triệu đồng.

Theo ông Trương Công Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hòa, để có được kết quả này, chính quyền xã đã phải thực hiện rất tích cực, đặc biệt là công tác tuyên truyền, phải đi đến từng thôn, từng tổ để vận động người dân tham gia, nhận thức được vai trò của mình là chủ thể trong xây dựng NTM. Mặc dù vậy, tâm lý của người dân đa phần vẫn còn ỷ lại, trông chờ vào Nhà nước.

“Một trong những khó khăn mà xã đang gặp phải hiện nay trong việc nâng chuẩn NTM là đảm bảo tiêu chí về an ninh trật tự. Đây là tiêu chí mềm nên rất khó kiểm soát, đảm bảo. Bên cạnh đó, việc nâng cao thêm thu nhập của người dân cũng không dễ. Vì Tam Hòa là xã nông nghiệp nên chăn nuôi bấp bênh, giá cả nông sản không ổn định…”, ông Bình cho biết.

Cũng theo ông Bình, đến cuối năm nay xã Tam Hòa sẽ được xét công nhận lại đạt chuẩn NTM. Qua đánh giá thực tế hiện nay, thì việc thực hiện nâng chuẩn đang được chính quyền xã thực hiện tương đối tốt, chỉ có vướng mắc một vài yếu tố nhưng không thực sự đáng kể, từ nay đến cuối năm địa phương có khả năng khắc phục được.

“Trong số các khó khăn cũng có 1 vấn đề ngoài khả năng của địa phương, chính là việc phải có trường đạt chuẩn mức độ 2 (tiêu chí bắt buộc). Hiện nay xã chưa có. Mà điều này phải nhờ vào Phòng GD-ĐT huyện. Do đó, chúng tôi phải đề nghị lên chính quyền huyện để huyện chỉ đạo thực hiện, sớm hoàn thành, không để chậm quá trình công nhận lại”, ông Bình nói thêm.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm