| Hotline: 0983.970.780

Tăng chất lượng trứng gia cầm bằng khô bã gấc

Thứ Tư 05/05/2010 , 10:09 (GMT+7)

Cho gia cầm ăn thức ăn có pha trộn thêm khô bã gấc thì con vật sẽ khỏe mạnh, tăng khả năng sinh trưởng và sinh sản.

Từ các kết quả nghiên cứu và thành công trong việc xây dựng các mô hình chăn nuôi gia cầm theo qui trình mới của mình trong thời gian gần đây, GS. Vũ Duy Giảng (trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội) đã khuyến cáo bà con chăn nuôi gia cầm áp dụng qui trình sử dụng bã gấc khô bổ sung vào thức ăn làm tăng chất lượng trứng, tăng tỷ lệ trứng có phôi và làm tăng độ đậm màu của lòng đỏ trứng, mặt khác còn giúp gia cầm ngăn ngừa bệnh nhiễm vi khuẩn, virus… đưa lại hiệu quả kinh tế rất cao.

Theo GS. Giảng, sau khi chiết xuất tinh dầu, khô bã gấc có thành phần dinh dưỡng tương đương với bắp ngô, chất béo nhiều hơn gấp 2-3 lần, các chất chống oxy hóa như beta-caroten, tocopherol và lycopen cũng còn khá nhiều nên có tác dụng bảo vệ các phần tử sinh học của tế bào, không bị tổn hại do sự tấn công của các gốc tự do. Cho gia cầm ăn thức ăn có pha trộn thêm khô bã gấc thì con vật sẽ khỏe mạnh, tăng khả năng sinh trưởng và sinh sản.

Kết quả thử nghiệm trên đàn vịt cho thấy, tỷ lệ trứng có phôi đạt cao nhất ở các lô thức ăn có chứa từ 6 đến 9% khô bã gấc, độ đậm màu của lòng đỏ tương đương với màu trứng vịt có bổ sung chất sắc tố Red Lucanthin (thường dùng để tăng độ đậm màu cho lòng đỏ trứng).

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.