| Hotline: 0983.970.780

Tăng cường kiểm tra việc sử dụng kháng sinh cấm trong chăn nuôi

Chủ Nhật 10/12/2023 , 16:29 (GMT+7)

SÓC TRĂNG Cao điểm tái đàn dịp cuối năm, kiểm tra, quản lý việc sử dụng kháng sinh cấm trong chăn nuôi tại các cửa hàng kinh doanh, trang trại, hộ nuôi rất quan trọng.

Chăn nuôi là một trong những lĩnh vực đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Kim Anh.

Chăn nuôi là một trong những lĩnh vực đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Kim Anh.

Lĩnh vực chăn nuôi chiếm tỷ trọng khá cao trong cơ cấu ngành nông nghiệp và đóng góp không nhỏ vào quá trình phát triển kinh tế của tỉnh Sóc Trăng.

Tính đến hết tháng 10/2023, tổng đàn gia súc của địa phương này đạt trên 428.700 con, cho sản lượng thịt xuất chuồng trên 38.000 tấn. Đàn gia cầm cũng đạt 6,85 triệu con, với sản lượng vượt 25.700 tấn.

Với sự phát triển mạnh về tổng đàn, hàng năm, các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh sử dụng một lượng lớn các loại thuốc thú y, hóa chất, kháng sinh… Thời gian qua, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Sóc Trăng đẩy nhanh công tác tuyên truyền, quản lý các cơ sở, hộ nuôi không kinh doanh, sử dụng các loại hóa chất, kháng sinh cấm trong chăn nuôi.

Hoạt động này được xem là nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng và khẳng định giá trị sản phẩm, phát triển chăn nuôi bền vững.

Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng hiện có 207 cơ sở kinh doanh thuốc thú y được cấp chứng chỉ hành nghề, đủ điều kiện kinh doanh. Hàng năm, ngành chăn nuôi và thú y tỉnh Sóc Trăng đã xây dựng kế hoạch lấy mẫu thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi kiểm tra sự hiện diện của chất cấm thuộc nhóm Beta-Agonist.

Ngoài công tác kiểm tra, kiểm soát việc sử dụng kháng sinh cấm trong chăn nuôi tại các cửa hàng kinh doanh, công tác quản lý tại nơi sản xuất là các trang trại, hộ nuôi cũng đóng vai trò quan trọng. Ảnh: Kim Anh.

Ngoài công tác kiểm tra, kiểm soát việc sử dụng kháng sinh cấm trong chăn nuôi tại các cửa hàng kinh doanh, công tác quản lý tại nơi sản xuất là các trang trại, hộ nuôi cũng đóng vai trò quan trọng. Ảnh: Kim Anh.

Các đoàn kiểm tra về tình hình sử dụng thuốc, hóa chất, thức ăn, nhãn mác, xuất xứ hàng hóa sử dụng hay lấy mẫu để kiểm tra nhanh Salbutamol thường xuyên được Chi cục Chăn nuôi và Thú y Sóc Trăng thành lập.

Qua đó, yêu cầu các cơ sở ký cam kết không sử dụng hóa chất, kháng sinh cấm trong chăn nuôi. Đồng thời, nhắc nhở các cơ sở tuân thủ đúng quy định trong sử dụng thuốc, hóa chất, chỉ sử dụng các sản phẩm nằm trong danh mục được phép lưu hành, nguồn gốc rõ ràng, mua tại các cơ sở buôn bán thuốc uy tín.

Đặc biệt, ngành cũng khuyến khích các cơ sở, hộ nuôi thực hiện ghi chép đầy đủ các thông tin về sử dụng thuốc. Từ đó, người nuôi tích lũy được nhiều kinh nghiệm, tạo cơ sở cung cấp thông tin phục vụ truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Từ đầu năm đến nay, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Sóc Trăng đã tổ chức 2 cuộc thanh, kiểm tra đột xuất tại 22 cơ sở kinh doanh thuốc thú y, thủy sản, thức ăn chăn nuôi tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Cơ quan chuyên môn đã lấy 24 mẫu thuốc và thức ăn chăn nuôi gửi đến Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc Thú y Trung ương II phân tích, kết quả không phát hiện chất cấm sử dụng trong chăn nuôi.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Sóc Trăng thường xuyên tổ chức thanh, kiểm tra đột xuất tại các cơ sở kinh doanh thuốc thú y, thủy sản, thức ăn chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Kim Anh.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Sóc Trăng thường xuyên tổ chức thanh, kiểm tra đột xuất tại các cơ sở kinh doanh thuốc thú y, thủy sản, thức ăn chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Kim Anh.

Bên cạnh đó, các giải pháp quyết liệt, mạnh tay hơn đang được ngành đẩy mạnh triển khai. Đơn vị này lưu ý, người trực tiếp tham gia sản xuất cần nắm vững các quy định, văn bản pháp luật liên quan để có cách làm đúng và hiệu quả, phát triển sản xuất theo hướng trách nhiệm, đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng.

Để hạn chế tác hại cũng như rủi ro khi hộ nuôi sử dụng hóa chất, kháng sinh cấm trong chăn nuôi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Sóc Trăng khuyến cáo, bà con cần tuân thủ lựa chọn đúng thuốc, đúng bệnh, bệnh nào thuốc đó, để tránh thiệt hại về kinh tế do bỏ ra chi phí sử dụng thuốc quá nhiều.

Hơn nữa, việc sử dụng thuốc chỉ phát huy hiệu quả tối đa khi lựa chọn đúng thời điểm, liều lượng của nhà sản xuất hoặc cán bộ chuyên môn. Cuối cùng là phải đảm bảo đúng cách và có thời gian cách ly khi sản phẩm xuất chuồng.

Ngày 23/8/2021, Bộ NN-PTNT đã ban hành Quyết định số 3609/QĐ-BNN-TY về Kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống kháng kháng sinh trong lĩnh vực nông nghiệp giai đoạn 2021 – 2025. Với mục tiêu giảm thiểu nguy cơ về kháng kháng sinh cho cộng đồng thông qua việc quản lý sử dụng kháng sinh và kiểm soát kháng kháng sinh trong lĩnh vực nông nghiệp ở Việt Nam.

Theo lộ trình giảm sử dụng kháng sinh để phòng bệnh cho vật nuôi, tiến tới cấm hoàn toàn việc sử dụng kháng sinh từ ngày 1/1/2026 theo quy định tại Nghị định số 13/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm