| Hotline: 0983.970.780

Tăng cường tuần tra kiểm soát trên vùng biển Tây, chống khai thác IUU

Thứ Năm 22/12/2022 , 14:21 (GMT+7)

Kiên Giang Lực lượng Kiểm ngư tỉnh Kiên Giang tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên biển nhằm chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Tăng cường tuần tra kiểm soát

Mới đây, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tỉnh Kiên Giang, đã tiến hành tuần tra kiểm soát trên vùng biển Tây. Đoàn gồm lực lượng liên ngành: Kiểm ngư, Thủy sản, Tranh tra, Biên phòng, Công an, Thông tin – Truyền thông, Chính quyền địa phưng các huyện ven biển, do ông Quảng Trọng Thao, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo IUU tỉnh làm trưởng đoàn.

Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo phòng, chống khai thác IUU tỉnh Kiên Giang, do ông Quảng Trọng Thao (bìa trái), Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Kiên Giang làm trưởng đoàn, tặng cờ tổ quốc, áo phao cho ngư, trong chuyến tuần tra, kiểm soát trên vùng biển Tây vừa  qua. Ảnh: Trung Chánh.

Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo phòng, chống khai thác IUU tỉnh Kiên Giang, do ông Quảng Trọng Thao (bìa trái), Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Kiên Giang làm trưởng đoàn, tặng cờ tổ quốc, áo phao cho ngư, trong chuyến tuần tra, kiểm soát trên vùng biển Tây vừa  qua. Ảnh: Trung Chánh.

Ông Cô Hồng Khởi, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm ngư tỉnh Kiên Giang cho biết, thời gian gần đây có hàng trăm tàu cá sử dụng khung sắt cào nghêu lụa con chưa đến mùa vụ khai thác.

Trong chuyến tuần tra kiểm soát trên biển, Đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên, tặng áo phao, cờ tổ quốc và thư kêu gọi chống khai thác IUU của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho các ngư dân xã đảo Hòn Nghệ và Sơn Hải. Thông qua đó, kêu gọi ngư dân tiếp tục an tâm bám biển, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, quy định chống khai thác IUU, không vi phạm vùng biển nước ngoài, khai thác hải sản trái phép.

Đồng thời, có hàng chục tàu cá tỉnh ngoài làm nghề lưới bao, nghi ngờ sử dụng chất nổ đánh bắt thủy sản trái phép và tình hình bao chiếm ngư trường trái phép của một số ngư dân ven biển.

Đoàn tuần tra, kiểm soát sẽ xử lý nghiêm những hành vi vi phạm này, nhằm hướng đến quản lý tốt hơn công tác bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thủy sản ven bờ theo hướng bền vững. Thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) trong thời gian tới. Thể hiện quyết tâm của Ban chỉ đạo chống khai thác IUU của tỉnh, đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự trên biển và quản lý, phát triển nghề cá biển vững.  

Đoàn công tác đã tiến hành tuần tra trên vùng biển từ TP Rạch Giá, đến huyện đảo Kiên Hải và huyện Kiên Lương. Cụ thể, kiểm tra thực tế tình hình khai thác nghêu lụa trên địa bàn xã Hòn Nghệ và Sơn Hải (Kiên Lương), Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Hòn Chông, lắng nghe lãnh đạo UBND 2 xã đảo, lãnh đạo các đơn vị về việc triển khai công tác chống IUU.

Các địa phương đã nêu một số khó khăn vướng mắc của địa phương trong việc thực thi pháp luật, xử lý vi phạm hành chính các hành vi vi phạm khai thác thủy sản theo Luật Thủy sản 2017 và Nghị định số 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Tiếp thu các đề xuất kiến nghị của địa phương về quản lý phương tiện tàu cá và bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên địa bàn.

Tiếp tục mở đợt cao điểm chống khai thác IUU

Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang Quảng Trọng Thao cho biết, theo kế hoạch, Đoàn thanh tra của EC sẽ trở lại Việt Nam kiểm tra việc thực hiện các khuyến nghị chống khai thác IUU dự kiến vào tháng 4/2023. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ NNN-PTNTT xây dựng chương trình hành động 180 ngày chống khai thác IUU, với quyết tâm Việt Nam sẽ sớm gỡ được “thẻ vàng” của EC. Do đó, tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân và tăng cường chống khai thác IUU. Bên cạnh đó, các địa phương phải tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng siết chặt hơn nữa công tác quản lý tàu cá, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Trong chuyến tuần tra, kiểm soát trên biển, Đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên, tặng áo phao, cờ tổ quốc và thư kêu gọi chống khai thác IUU của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho các ngư dân xã đảo Hòn Nghệ và Sơn Hải. Ảnh: Trung Chánh.

Trong chuyến tuần tra, kiểm soát trên biển, Đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên, tặng áo phao, cờ tổ quốc và thư kêu gọi chống khai thác IUU của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho các ngư dân xã đảo Hòn Nghệ và Sơn Hải. Ảnh: Trung Chánh.

Hàng năm, ngành nông nghiệp Kiên Giang đều có thông báo thời gian cấm tàu khai thác nhuyễn thể 2 mảnh vỏ như nghêu lụa, sò lông, sò huyết, hến… tại vùng biển ven bờ trên địa bàn trong mùa sinh sản và còn nhỏ. Cụ thể, thời gian cấm khai thác trong năm nay là từ ngày 11/7 đến 31/12/2022, các chủ tàu không được khai thác nhuyễn thể 2 mảnh vỏ, cơ sở sản xuất, kinh doanh thủy sản không được thu gom, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh nhuyễn thể 2 mảnh vỏ khai thác tại vùng biển ven bờ tỉnh Kiên Giang.

Mặt khác, các huyện, thành phố ven biển, đảo không cấp giấy phép khai thác nhuyễn thể 2 mảnh vỏ cho tàu cá, phối hợp với đơn vị chức năng liên quan tổ chức tuần tra, kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động khai thác nhuyễn thể 2 mảnh vỏ trong thời gian cấm được phân cấp quản lý.

Năm nay, Kiên Giang cấm tàu khai thác nhuyễn thể 2 mảnh vỏ, trong đó có nghêu lụa, từ ngày 11/7 đến 31/12/2022 nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản, khai thác có trách nhiệm và bền vững. Ảnh: Trung Chánh.

Năm nay, Kiên Giang cấm tàu khai thác nhuyễn thể 2 mảnh vỏ, trong đó có nghêu lụa, từ ngày 11/7 đến 31/12/2022 nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản, khai thác có trách nhiệm và bền vững. Ảnh: Trung Chánh.

Tuy nhiên, theo bà Trịnh Thị Bích Tuyền, Chủ tịch UBND xã Sơn Hải (Kiên Lương) cho biết, hiện nay mặc dù chưa vào thời gian được cho phép khai thác nghêu lụa nhưng trên địa bàn đã có nhiều phương tiện sử dụng khung sắt cào nghêu lụa. Qua điều tra, cho thấy đa số đều là tàu của người từ địa phương khác đến, xã đã tiến hành nhắc nhở, không cho khai thác. Tuy nhiên, theo bà Tuyền, chính quyền địa phương cấp xã gặp khó khăn trong việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về khai thác thủy sản, do thiếu nguồn nhân lực, thiếu trang bị phương tiện tuần tra.

Ban Chỉ đạo phòng, chống khai thác IUU tỉnh Kiên Giang chỉ đạo, Chi cục Kiểm ngư tăng cường lực lượng phối hợp với lực lượng Đồn Biên phòng, mở đợt cao điểm trong thời gian 2 tuần để kiểm soát tàu cá ra vào trạm, rà soát, nắm chắc số lượng phương tiện hoạt động khai thác trên địa bàn, kiểm tra số tàu đăng ký, chưa đăng ký, đăng kiểm. Tổ chức tuyên truyền cho ngư dân kiên quyết không cho tàu ra khỏi trạm khi không có đầy đủ giấy tờ.

Thông tin có sự phối hợp của Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh Kiên Giang

Xem thêm
Đổi đời nhờ nuôi ba ba: [Bài 2] Thành triệu phú, tỷ phú

YÊN BÁI Hiện nay ở xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn có gần 500 hộ nuôi ba ba, loài vật đặc sản này đã giúp cho nhiều nông dân đổi đời, trở thành những triệu phú, tỷ phú.

Lĩnh 9 tháng tù treo vì khai thác thủy sản bất hợp pháp

QUẢNG NINH Mặc dù đã bị xử phạt hành chính nhưng Nguyễn Văn Téc vẫn tiếp tục sử dụng kích điện trên tàu cá để khai thác thủy sản tại vùng lõi vịnh Hạ Long.

Nghêu sạch vào nhà máy, ra siêu thị

Năm 2023, HTX thu hoạch nghêu thịt hơn 950 tấn, trong đó cung cấp nghêu sạch cho nhà máy đạt 120 tấn, tổng doanh thu gần 19 tỷ đồng.

Chuyện ghi bên phá Tam Giang [Bài 3]: Những làng chài vắng bóng thanh niên

THỪA THIÊN - HUẾ Về những làng quê bên phá Tam Giang bây giờ, hầu như nhà nào cũng chỉ toàn người già, con trẻ. Hỏi mới biết rằng, thanh niên lớn lên đều tìm đường làm ăn xa.