| Hotline: 0983.970.780

Tảo hôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn cao

Thứ Sáu 19/01/2018 , 08:37 (GMT+7)

Ban chỉ đạo Đề án 498 tỉnh Quảng Bình vừa tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá kết quả triển khai thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết trong vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2015 - 2025 ”.

Theo kết quả điều tra, khảo sát của BCĐ ở 17/17 xã vùng núi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống của tỉnh về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thì có 68 cặp tảo hôn trong số 308 cặp kết hôn tại các xã này, chiếm tỷ lệ 26,3%, tăng 5,89%.

Một số xã có tỷ lệ tảo hôn cao như Thượng Hoá (Minh Hóa) chiếm 41,18%, Kim Thuỷ (Lệ Thủy) chiếm 77,42%. Tuy nhiên, thực trạng hôn nhân cận huyết gần như không còn, đây là một tín hiệu đáng mừng vì nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số đã tăng lên rõ rệt.

Thực hiện Đề án 498, năm 2017, Ban Dân tộc và Miền núi tỉnh đã phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng phóng sự truyền hình chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết với thời lượng phát sóng 25 phút, in ra 20 đĩa CD nhằm tuyên truyền cho các bản tại các cuộc họp, sinh hoạt cộng đồng; xây dựng pa nô tại xã Lâm Thuỷ, phát 300 tờ áp phích và tổ chức 4 lớp tuyên truyền về Luật Hôn nhân và Gia đình...,

Trong năm 2018, nhiệm vụ chính của BCĐ đề án là phối hợp với các cấp, ngành, đoàn thể tăng cường cơ sở vật chất giúp đồng bào phát triển kinh tế, nâng cao đời sống… Đồng thời, tập trung tuyên truyền trực tiếp về vấn đề tảo hôn và hôn nhân cận huyết đến các dòng họ, gia đình, các em vị thành niên, thanh niên, đặc biệt là học sinh tại trường dân tộc nội trú các huyện, trường dân tộc bán trú, trường THCS…

Xem thêm
Gần 6.400 hộ dân huyện Trạm Tấu ký cam kết bảo vệ rừng

YÊN BÁI Các vụ cháy rừng ở Trạm Tấu chủ yếu do bất cẩn của người dân khi xử lý thực bì bằng lửa, vì vậy việc đốt nương làm rẫy đang được quản lý chặt chẽ.

Nghệ An thực hiện tốt Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững

Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững tạo chuyển biến căn cơ trên địa bàn Nghệ An, tỉnh này triển khai thực sự hiệu quả thông qua tỷ lệ giải ngân 100%.

Quảng Bình phạt 2,8 tỷ đồng từ các vụ vi phạm hành chính lĩnh vực lâm nghiệp

Trong quý I/2024, lực lượng kiểm lâm Quảng Bình dự kiến nộp 2,8 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước từ 272 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm