| Hotline: 0983.970.780

Tạo ra các sản phẩm có giá trị từ chè Shan cổ thụ

Thứ Sáu 18/11/2022 , 08:59 (GMT+7)

Việc bảo tồn, khai thác, phát huy giá trị các vườn chè Shan cổ thụ nhằm tăng thu nhập, tạo sinh kế cho người dân tại địa phương, đặc biệt là đồng bào thiểu số.

Tại Lào Cai có nhiều vùng chè Shan cổ thụ, thuận lợi cho bà con dân tộc thiểu số phát triển kinh tế. Ảnh: TL.

Tại Lào Cai có nhiều vùng chè Shan cổ thụ, thuận lợi cho bà con dân tộc thiểu số phát triển kinh tế. Ảnh: TL.

Theo đó, tỉnh Lào Cai vừa có văn bản giao các huyện Bát Xát, Bắc Hà, Mường Khương, Si Ma Cai và cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện giải pháp bảo tồn, khai thác, phát huy giá trị các vườn chè Shan cổ thụ để tăng thu nhập, tạo sinh kế cho người dân tại địa phương.

UBND các huyện Bát Xát, Bắc Hà, Mường Khương, Si Ma Cai chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã tiến hành kiểm tra, rà soát, thống kê thực tế diện tích, số lượng cây chè Shan cổ thụ phân bố tập trung và xây dựng phương án, kế hoạch bảo tồn, phát triển, khai thác các vườn chè Shan cổ thụ tại địa phương. Hướng dẫn người dân tăng cường áp dụng các biện pháp kỹ thuật chăm sóc, thu hái, chế biến để nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm.

Chủ động thu hút, kêu gọi các doanh nghiệp có tâm huyết tham gia liên kết, đầu tư công nghệ chế biến tạo ra các sản phẩm từ chè Shan cổ thụ có giá trị. Phát huy những tiềm năng, lợi thế của địa phương xem xét đề xuất thực hiện mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch, trong đó có mô hình du lịch trải nghiệm vườn chè Shan cổ thụ nhằm bảo tổn, gìn giữ, phát triển; nâng cao thu nhập cho người dân.

Sở NN-PTNT tỉnh Lào Cai phối hợp với các UBND các huyện xây dựng phương án, kế hoạch bảo tồn, phát triển và khai thác các vùng chè Shan cổ thụ tại các địa phương trong tỉnh. Tăng cường trao đổi, nắm bắt thông tin, tình hình thị trường đối với sản xuất chè Shan cổ thụ để hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện hiệu quả.

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

Trồng 1.000 cây hoa ban tri ân mảnh đất Điện Biên Phủ

Chiến dịch 'Phủ xanh tương lai trên mảnh đất lịch sử' tiến hành trồng 1.000 cây hoa ban tại những di tích lịch sử quan trọng ở thành phố Điện Biên Phủ.

Tăng cường tập huấn phòng chống cháy rừng tại các phân trường

Sóc Trăng Ngoài chuẩn bị tốt phương án xử lý khi có cháy rừng, lãnh đạo Sóc Trăng đề nghị ngành kiểm lâm tăng cường tập huấn cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các phân trường.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.