| Hotline: 0983.970.780

Tập đoàn Quế Lâm và khát vọng nông nghiệp tuần hoàn ở Vũ Quang

Thứ Năm 27/01/2022 , 17:41 (GMT+7)

HÀ TĨNH Hợp tác với Tập đoàn Quế Lâm để phát triển nông nghiệp tuần hoàn đang cụ thể hóa khát vọng nông nghiệp mới ở huyện miền núi Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh.

Lễ ký kết hợp tác đầu tư sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, phát triển nông nghiệp tuần hoàn giữa Tập đoàn Quế Lâm và huyện Vũ Quang. Ảnh: Xuân Hoàn.

Lễ ký kết hợp tác đầu tư sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, phát triển nông nghiệp tuần hoàn giữa Tập đoàn Quế Lâm và huyện Vũ Quang. Ảnh: Xuân Hoàn.

Lễ ký kết hợp tác đầu tư sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, phát triển nông nghiệp tuần hoàn giữa huyện Vũ Quang và Tập đoàn Quế Lâm vào những ngày giáp tết Nhâm Dần 2022 là sự kiện mang nhiều kỳ vọng đối với huyện miền núi Vũ Quang của tỉnh Hà Tĩnh. Có lẽ vì thế mà dù chỉ là buổi lễ ký kết hợp tác ở cấp huyện nhưng có sự góp mặt của Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, ông Hoàng Trung Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn và rất nhiều lãnh đạo sở, ngành và nông dân trong tỉnh.

Vũ Quang từng là địa phương nhiều khó khăn nhất của Hà Tĩnh, là huyện nghèo nằm trong Chương trình 30a của Chính phủ. Năm 2021, Vũ Quang đã trở thành huyện miền núi biên giới đầu tiên của cả nước về đích Nông thôn mới, nhưng khát vọng lớn hơn, không chỉ riêng với những lãnh đạo trẻ ở vùng đất này mà của cả Hà Tĩnh là xây dựng Vũ Quang theo hướng “Nông nghiệp an toàn, nông dân thông thái, nông thôn yên bình”. Việc lựa chọn hợp tác với Tập đoàn Quế Lâm, doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn có thể xem là cơ sở để hiện thực hóa mục tiêu đó.

Ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Xuân Hoàn.

Ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Xuân Hoàn.

Theo ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Tập đoàn Quế Lâm là một trong những đơn vị tiên phong trong phát triển công nghệ sinh học, vi sinh làm cơ sở để sản xuất các sản phẩm phục vụ nông nghiệp chất lượng cao, có giá trị gia tăng lớn, thân thiện và bảo vệ môi trường, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, doanh nghiệp và cả cộng đồng.

Quế Lâm cũng là doanh nghiệp hạt nhân đang có nhiều đóng góp rất lớn để xây dựng một nền nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn bền vững. Trong khi đó, Vũ Quang là huyện miền núi diện tích cây ăn quả lớn, chăn nuôi nhiều và đang cần vai trò dẫn dắt của các doanh nghiệp để phát triển.

Chính vì vậy, việc hợp tác với Tập đoàn Quế Lâm để phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp tuần hoàn là hướng đi đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng cũng như Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh, Nghị quyết Đảng bộ huyện Vũ Quang...

Bộ trưởng Lê Minh Hoan thăm mô hình sản xuất nông nghiệp ở Vũ Quang. Ảnh: Xuân Hoàn.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan thăm mô hình sản xuất nông nghiệp ở Vũ Quang. Ảnh: Xuân Hoàn.

Thực hiện ký kết, cả Tập đoàn Quế Lâm và huyện Vũ Quang đều xác định mục đích của việc hợp tác nhằm thúc đẩy phát triển nông nghiệp an toàn trên địa bàn huyện, nâng cao giá trị gia tăng, hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp thông qua việc đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng và bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ, vật tư đầu vào, quy trình sản xuất, giải pháp kỹ thuật theo tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn vào sản xuất, phát triển các sản phẩm hữu cơ nhằm bảo vệ người sản xuất và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.

Về nội dung hợp tác, hai bên thống nhất tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân; đào tạo, tập huấn cho cán bộ và nông dân nhằm phổ biến kiến thức làm nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn và bảo vệ môi trường; xây dựng và phát triển các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp, đẩy mạnh tiêu thụ nông sản hữu cơ, cải tạo đất, nâng cao độ phì của đất, bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp…

Bà Nguyễn Thị Hà Tân, Bí thư huyện ủy Vũ Quang cho rằng, nông nghiệp tuần hoàn là xu thế tất yếu và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Vũ Quang cũng đã có những bước đột phá khi xác định phát triển nông nghiệp sinh thái theo hướng bền vững có liên kết. Hợp tác với Tập đoàn Quế Lâm để phát triển nông nghiệp, mục tiêu, khát vọng của Vũ Quang là xây dựng nền nông nghiệp có giá trị gia tăng, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe người sản xuất và người tiêu dùng. Đó là quyết tâm của hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội.

Ông Nguyễn Hồng Lam, Chủ tịch Tập đoàn Quế Lâm, Chủ tịch Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam. Ảnh: Xuân Hoàn.

Ông Nguyễn Hồng Lam, Chủ tịch Tập đoàn Quế Lâm, Chủ tịch Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam. Ảnh: Xuân Hoàn.

Ông Nguyễn Hồng Lam, Chủ tịch Tập đoàn Quế Lâm, Chủ tịch Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, người luôn kỹ càng trong lựa chọn hợp tác với các địa phương chia sẻ: Đồng hành với nông dân, đặc biệt là ở những vùng đất cách mạng còn nhiều khó khăn như huyện Vũ Quang là điều mà Tập đoàn Quế Lâm trăn trở.

Theo ông Lam, làm nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn thì vấn đề cốt lõi là xây dựng lòng tin và đòi hỏi những người đứng đầu các địa phương phải có khát vọng. Với huyện Vũ Quang, Quế Lâm cảm nhận được khát vọng đó, từ hệ thống chính trị đến cả nông dân.

Vì lẽ đó, Tập đoàn Quế Lâm sẽ phối hợp xây dựng một số mô hình điểm và hướng dẫn phổ cập về việc làm mô hình nông nghiệp hữu cơ, tập huấn kỹ thuật nhằm thay đổi nhận thức về sản xuất nông nghiệp hữu cơ cho nông dân, đào tạo cho cán bộ của huyện, xã về sản xuất nông nghiệp hữu cơ và hợp tác phát triển thị trường, hình thành các đầu mối, tổ hợp tác, hợp tác xã trong sản xuất…

Ngoài ra, Quế Lâm cũng sẽ phối hợp với huyện Vũ Quang để tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá và nghiệm thu quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, xác nhận, chứng nhận sản phẩm an toàn, chất lượng nông sản và tác động đến môi trường tại các mô hình liên kết. Đặc biệt, Quế Lâm cam kết sẽ bao tiêu sản phẩm từ các mô hình nông nghiệp hữu cơ đã liên kết.

Bộ trưởng Bộ KH-CN Huỳnh Thành Đạt thăm Tổ hợp 4F của Tập đoàn Quế Lâm tại tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh: Hoàng Anh.

Bộ trưởng Bộ KH-CN Huỳnh Thành Đạt thăm Tổ hợp 4F của Tập đoàn Quế Lâm tại tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh: Hoàng Anh.

Sau hơn 20 năm kiên trì theo đuổi con đường làm nông nghiệp hữu cơ, đến nay Tập đoàn Quế Lâm đã xây dựng được chuỗi sản xuất tuần hoàn từ phân bón hữu cơ đến chăn nuôi an toàn sinh học và trồng trọt hữu cơ. Qua đó, trở thành doanh nghiệp hạt nhân thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp, góp phần thực hiện mục tiêu Đại hội XIII của Đảng là xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh.

Với sứ mệnh đó, Quế Lâm luôn sẵn sàng đồng hành với các địa phương và thực tế cũng cho thấy ngày càng nhiều địa phương hợp tác với Tập đoàn Quế Lâm để phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn.

Nếu như năm 2018, mới chỉ có 32 tỉnh đồng hành cùng Quế Lâm trên diện tích gần 60.000 ha các loại cây trồng thì đến năm 2020 đã có 51 tỉnh thành cùng vào cuộc trên diện tích hơn 100.000 ha. Đây là những kết quả rất đáng mừng, cho thấy nhận thức về một nền nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn đã làm thay đổi cục diện sản xuất nông nghiệp của Việt Nam.

Từ phân bón đến trồng trọt và chăn nuôi theo chuỗi kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp, những mô hình của Quế Lâm ngày càng gây được tiếng vang lớn và lan tỏa sâu rộng trong cả nước. Mong muốn của Tập đoàn Quế Lâm và cá nhân Chủ tịch Nguyễn Hồng Lam là chia sẻ kinh nghiệm, liên kết mở rộng phạm vi hoạt động, hợp tác cùng phát triển và chuyển giao những mô hình hiệu quả về nông nghiệp hữu cơ của Quế Lâm cho các thành phần khác trong xã hội.

Từ đó, lan tỏa và thúc đẩy phát triển nền nông nghiệp xanh - sạch – an toàn - bền vững, nền nông nghiệp có trách nhiệm với môi trường và sức khỏe cộng đồng, nền nông nghiệp chia sẻ, không ai bị bỏ lại phía sau...

Xem thêm
Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Không tùy tiện tăng giá, ép khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Ngành du lịch yêu cầu các cơ quan quản lý địa phương và doanh nghiệp công khai giá bán hàng hóa, dịch vụ và bán đúng giá niêm yết, không tùy tiện tăng giá.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.