| Hotline: 0983.970.780

'Tàu cá 67' Bình Định thoát nạn nằm bờ do được bảo hiểm trở lại

Thứ Hai 11/01/2021 , 17:45 (GMT+7)

Nhiều 'tàu cá 67' của ngư dân Bình Định phải nằm bờ thời gian dài nay được vươn khơi đánh bắt vì đã mua được bảo hiểm....

Theo ông Nguyễn Công Bình, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Thủy sản Bình Định, từ tháng 4/2020 đến giữa tháng 12/2020, có 28 tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 của ngư dân Bình Định không được đi đánh bắt do hết hạn bảo hiểm, nhưng không được Cty Bảo hiểm PJICO Bình Định bán bảo hiểm trở lại. Sự thể này đã khiến các chủ tàu cá 67 ở Bình Định khốn đốn, vì tàu không hoạt động được đồng nghĩa chủ tàu không có tiền để trả nợ vay cho ngân hàng.

Mới đây, Công ty Bảo hiểm BSH Trung Trung bộ đóng tại TP Quy Nhơn (Bình Định), đơn vị trực thuộc Tổng Công ty CP Bảo hiểm Sài Gòn-Hà Nội (BSH), đã đồng ý bán bảo hiểm cho tàu cá 67 khiến các chủ tàu vô cùng phấn khởi vì từ nay thoát cảnh nằm bờ.

Tàu cá 67 của ngư dân Bình Định hết hạn bảo hiểm không được vươn khơi nằm bờ tại Cảng cá Đề Gi, xã Cát Khánh (huyện Phù Cát, Bình Định). Ảnh: Vũ Đình Thung.

Tàu cá 67 của ngư dân Bình Định hết hạn bảo hiểm không được vươn khơi nằm bờ tại Cảng cá Đề Gi, xã Cát Khánh (huyện Phù Cát, Bình Định). Ảnh: Vũ Đình Thung.

Ngư dân Trần Thanh Hùng, chủ tàu cá vỏ thép đóng theo Nghị định 67 mang số hiệu BĐ 99759-TS ở xã Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ) vừa mua được bảo hiểm tàu cá từ Công ty Bảo hiểm BSH Trung Trung bộ trong tháng 11/2020, phấn khởi cho biết: “Từ tháng 4/2020, tàu của tôi hết hạn bảo hiểm nhưng không mua lại được. Sau thời gian tìm hiểu, liên hệ, tôi được Công ty Bảo hiểm BSH Trung Trung bộ đồng ý bán bảo hiểm cho tàu cá của tôi với trị giá 6 tỷ đồng. Bảo hiểm có thời hạn 1 năm, từ tháng 11/2020 đến tháng 11/2021, mức phí bảo hiểm hơn 35 triệu đồng. Có bảo hiểm rồi, tàu cá của tôi thoát nạn nằm bờ, có thể vươn khơi trở lại”.

Thông tin Công ty Bảo hiểm BSH Trung Trung bộ đồng ý bán bảo hiểm đã khiến nhiều chủ tàu cá 67 ở Bình Định hồ hởi tìm đến liên hệ để mua bảo hiểm cho tàu cá của mình, cả những tàu còn hạn bảo hiểm nhưng chủ tàu cũng liên hệ trước với doanh nghiệp để đăng ký mua. Ví trường hợp của ngư dân Thái Văn Duyệt, chủ tàu cá vỏ thép BĐ 99160-TS ở xã Cát Khánh (huyện Phù Cát) và ngư dân Võ Thế Dư, chủ tàu cá vỏ thép BĐ 99252 TS ở thôn Hóa Lạc, xã Cát Thành (huyện Phù Cát); cả 2 tàu này đến tháng 3/2021 là hết hạn bảo hiểm, chủ của 2 tàu cá nói trên đang lo lắng không mua được bảo hiểm trở lại thì nghe Công ty Bảo hiểm BSH Trung Trung bộ đồng ý bán bảo hiểm cho tàu cá 67 nên đều mừng rỡ, bởi cầm chắc tàu của mình không phải nằm bờ như nhiều tàu của đồng nghiệp khi tàu hết hạn bảo hiểm.

Tàu cá 67 không được ra khơi, chủ tàu không có thu nhập nên không có tiền trả nợ vay cho ngân hàng. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Tàu cá 67 không được ra khơi, chủ tàu không có thu nhập nên không có tiền trả nợ vay cho ngân hàng. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Hoặc như tàu cá vỏ thép BĐ 99016-TS của ngư dân Lê Văn Thãi ở huyện Phù Cát hiện chưa hết hạn bảo hiểm, nhưng anh cũng đã đăng ký mua. Anh Thãi cho hay: “Doanh nghiệp bán bảo hiểm cho ngư dân lựa chọn gói bảo hiểm giá trị tàu với nhiều mức khác nhau, mức 3 tỷ đồng, mức 5 tỷ và mức cao nhất là 7 tỷ đồng. Chủ tàu chỉ nộp 20% phí bảo hiểm khi nộp hồ sơ, khi được cấp bán bảo hiểm chủ tàu sẽ nộp thêm 40% phí, phần phí còn lại sẽ nộp trong vòng 4 tháng tiếp theo”.

Theo Công ty Bảo hiểm BSH Trung Trung bộ, ngoài đã bán bảo hiểm cho 1 tàu cá của ngư dân Trần Thanh Hùng, hiện đơn vị này còn tiếp nhận 5 hồ sơ đề nghị bán bảo hiểm của 5 chủ tàu cá 67 khác. “Đứng chân trên địa bàn Bình Định, qua theo dõi chúng tôi được biết có nhiều tàu cá 67 của ngư dân trong tỉnh không được ra khơi đánh bắt vì chưa mua được bảo hiểm, nên Công ty Bảo hiểm BSH Trung Trung bộ xin ý kiến và được Tổng Công ty CP Bảo hiểm Sài Gòn-Hà Nội đồng ý cho chúng tôi bán bảo hiểm cho ngư dân, nhằm giúp họ có điều kiện vươn khơi hoạt động”, ông Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công ty Bảo hiểm BSH Trung Trung bộ, cho hay.

Tàu cá vỏ thép BĐ 99252 TS của ngư dân Võ Thế Dư ở thôn Hóa Lạc, xã Cát Thành (huyện Phù Cát, Bình Định) đến tháng 3/2021 mới hết hạn bảo hiểm nhưng hiện nay anh Dư đã lo liên hệ với Công ty Bảo hiểm BSH Trung Trung bộ để đăng ký mua bảo hiểm. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Tàu cá vỏ thép BĐ 99252 TS của ngư dân Võ Thế Dư ở thôn Hóa Lạc, xã Cát Thành (huyện Phù Cát, Bình Định) đến tháng 3/2021 mới hết hạn bảo hiểm nhưng hiện nay anh Dư đã lo liên hệ với Công ty Bảo hiểm BSH Trung Trung bộ để đăng ký mua bảo hiểm. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Ông Nguyễn Công Bình, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Thủy sản Bình Định, cho biết thêm: “Khoản tiền bảo hiểm từng con tàu là do doanh nghiệp và chủ tàu tự thỏa thuận, ví như tàu của ngư dân Trần Thanh Hùng được bảo hiểm 6 tỷ là bảo hiểm thân tàu và máy tàu chứ không có ngư lưới cụ. Tùy chất lượng hiện hữu của từng con tàu mà doanh nghiệp định giá bảo hiểm cho con tàu đó”.

“Luật Thủy sản không bắt buộc ngư dân mua bảo hiểm tàu cá, chỉ bắt buộc mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên, nhưng đối với tàu 67 thì buộc phải mua bảo hiểm tàu cá. Bởi tàu 67 là tài sản hình thành từ vốn vay, theo điều kiện được thể hiện trong hợp đồng thì ngân hàng sẽ không cho các tàu 67 ra khơi nếu không có bảo hiểm. Quy định này cũng đã được UBND tỉnh Bình Định ban hành trong kế hoạch thu hồi nợ vay tàu 67. Trong thời gian tới, Sở NN-PTNT Bình Định sẽ tiếp tục liên hệ với các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm khác để đặt vấn đề bán bảo hiểm tàu 67 cho ngư dân trong tỉnh”, ông Trần Văn Phúc, Quyền Giám đốc Sở NN-PTNT, cho hay.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.