| Hotline: 0983.970.780

Thái Lan tặng một triệu cây cần sa cho các hộ gia đình

Thứ Năm 12/05/2022 , 09:53 (GMT+7)

Chính phủ Thái Lan tặng một triệu cây cần sa cho các hộ gia đình trên toàn quốc vào tháng 6 tới, đánh dấu luật mới cho phép người dân trồng cần sa tại nhà.

Bộ trưởng Y tế Công cộng Thái Lan Anutin Charnvirakul là người ủng hộ mạnh mẽ cho người dân trồng cần sa để làm giàu. Ảnh: CNN

Bộ trưởng Y tế Công cộng Thái Lan Anutin Charnvirakul là người ủng hộ mạnh mẽ cho người dân trồng cần sa để làm giàu. Ảnh: CNN

Bộ trưởng Y tế Công cộng Thái Lan Anutin Charnvirakul vừa đăng thông báo này trên trang Facebook cá nhân, đồng thời ông cũng bày tỏ mong muốn cây cần sa sẽ được trồng như phổ biến như là một loại "cây gia dụng".

Theo đó, quy định mới sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 9/6 tới, cho phép người dân Thái Lan được trồng cây cần sa ngay tại nhà sau khi đã làm đầy đủ các thủ tục khai báo với chính quyền địa phương. Tuy nhiên những cây cần sa này sẽ phải đạt các tiêu chuẩn y tế và chỉ được sử dụng cho mục đích y học.

Ngoài ra, các trường hợp trồng cần sa để sử dụng cho mục đích thương mại trước mắt cần phải được cơ quan chức năng cấp thêm giấy phép.

Theo CNN, động thái tặng cây giống cần sa cho các hộ gia đình trồng tại gia là bước đi mới nhất trong kế hoạch của chính phủ Thái Lan nhằm quảng bá cần sa như một loại cây trồng “hái ra tiền”. Số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, khoảng một phần ba lực lượng lao động của Thái Lan hiện đang làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp.

Trong một khu vực vốn nổi tiếng với những hình phạt nghiêm ngặt đối với ma túy bất hợp pháp, Thái Lan đã trở thành quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á hợp pháp hóa cần sa để phục vụ mục đích nghiên cứu và sử dụng trong lĩnh vực y tế vào năm 2018.

Đến nay vương quốc này cũng đã nới lỏng các đạo luật liên quan đến cần sa. Vào năm ngoái, các công ty đồ uống và mỹ phẩm trong nước đã mở chiến dịch tung ra các sản phẩm có chiết xuất từ ​​cây gai dầu và CBD- một hợp chất không gây kích thích và cảm giác cao cho người dùng, sau khi việc sử dụng chúng được chấp thuận đối với hàng tiêu dùng.

Trước đó trong một bài đăng khác trên Facebook vào ngày 10 tháng 5, Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul lưu ý rằng, các công ty trong nước đăng ký sản xuất, chế biến và kinh doanh có thể bán các sản phẩm cần sa có chứa hàm lượng hoạt chất tetrahydrocannabinol dưới 0,2 hay còn gọi là THC, một thành phần của cần sa dễ thu hút mọi người.

“Điều này sẽ cho phép người dân và chính phủ có thể tạo ra doanh thu hơn 10 tỷ bạt (tương đương trên 320 triệu USD) mỗi năm từ cần sa và cây gai dầu”, ông Anutin viết.

Kitty Chopaka, một công ty kinh doanh cần sa có trụ sở tại thủ đô Bangkok, nói với CNN rằng quy định mới của chính phủ nhằm mở đường cho mọi người dân đều có thể được sử dụng cây này trong các loại trà hoặc súp thuốc.

"Cần sa vẫn sẽ bị coi là tội phạm nếu bạn đi mua mà không có đơn thuốc hợp pháp hoặc bạn phải là bệnh nhân của một số loại bệnh lý. Tương tự chỉ khi nào được cấp phép, bạn mới có thể trồng cần sa tại nhà", bà Kitty giải thích thêm.

Một người lao động đang chăm sóc vườn cây cần sa tại cơ sở nhà kính ở trang trại Rak Jang, tỉnh Nakhon Ratchasima hôm 25 tháng 3 năm 2021. Ảnh: Reuters

Một người lao động đang chăm sóc vườn cây cần sa tại cơ sở nhà kính ở trang trại Rak Jang, tỉnh Nakhon Ratchasima hôm 25 tháng 3 năm 2021. Ảnh: Reuters

Chủ doanh nghiệp này đồng thời chia sẻ rằng, mặc dù việc sử dụng cần sa cho mục địch tiêu khiển, giải trí vẫn là bất hợp pháp, tuy nhiên việc người dân dùng nó như thuốc lá sẽ xảy ra, và không có cách nào (chính phủ) có thể ngăn chặn được điều đó.

Hồi đầu năm nay, Ủy ban ma túy Thái Lan đã loại bỏ cần sa khỏi danh sách ma túy. Sau đó Bộ Y tế Công cộng đã trình quốc hội bản dự thảo luật đặc biệt, trong đó cung cấp chi tiết về mục đích sử dụng hợp pháp cần sa, bao gồm cả việc sản xuất và sử dụng thương mại, cũng như hướng dẫn về sử dụng nó với mục đích để giải trí.

Dự thảo luật cũng quy định xử phạt tổ chức, cá nhân trồng cần sa mà không thông báo cho chính quyền địa phương mức phạt từ 20.000 bạt (605,33 USD) tới 300.000 bạt hoặc ba năm tù, hoặc cả hai nếu sản xuất và bán cần sa không có giấy phép.

Cần sa là một hỗn hợp gồm lá khô, thân, hạt, và hoa được cắt nhỏ. Trong số hơn 500 loại hóa chất có trong cần sa thì THC là hoạt chất có tác động hướng thần (gây cảm giác mạnh). Các công trình nghiên cứu trước đó đã chứng minh tác dụng của cần sa giúp giảm đau, kích thích cảm giác thèm ăn, làm giãn phế quản trong điều trị bệnh hen, chống co thắt giúp điều trị bệnh Parkinson và xơ mảng, giãn mạch giúp điều trị bệnh tăng nhãn áp.

Tạp chí Nature Medicine số 3 năm 2000 đã xuất bản một bài báo về công trình nghiên cứu của Tây Ban Nha, thừa nhận chất THC có thể làm giảm khối u não trên chuột bạch (đạt hiệu quả trên 1/3), tạo cơ sở cho khả năng chữa trị bệnh u thần kinh đệm ở người.

Các nhà nghiên cứu thuộc Harvard (Mỹ) đã phát hiện chất THC ở cần sa không những có khả năng ức chế sự phát triển của khối u mà còn ngăn chặn di căn. Qua thử nghiệm, các nhà khoa học nhận thấy khi tiêm một liều chuẩn THC vào chuột được cấy tế bào ung thư phổi, sau 3 tuần điều trị, khối u đã giảm đi một nửa so với nhóm đối chứng. Tại Mỹ, hiện đã có 35 bang thông qua đạo luật ủng hộ việc sử dụng cần sa vì mục đích y học.

(CNN; Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm