| Hotline: 0983.970.780

Thanh niên tình nguyện giúp nông dân thu hoạch, tiêu thụ nông sản

Thứ Bảy 07/08/2021 , 13:41 (GMT+7)

Bình Phước Nửa tháng qua, các bạn trẻ Bình Phước trở thành cầu nối giúp nông dân thu hoạch, tiêu thụ nông sản và làm shipper cho dân trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16.

Bóng áo xanh trên khắp nẻo đường

Những ngày này, trên khắp nẻo đường, hình ảnh màu áo xanh tình nguyện giúp dân thu hoạch, tiêu thụ nông sản… đã gây ấn tượng tạo sự lan tỏa mạnh mẽ.

Chuyến xe lưu động thu gom nông sản tiêu thụ giúp bà con nông dân xuất hiện khắp vùng biên. Ảnh: CTV.

Chuyến xe lưu động thu gom nông sản tiêu thụ giúp bà con nông dân xuất hiện khắp vùng biên. Ảnh: CTV.

Tại huyện biên giới Bù Đốp, nhiều loại hoa màu đã vào mùa thu hoạch nhưng vẫn để ngoài đồng vì bà con hạn chế ra đường do phải thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16.

Trước tình hình đó, các cơ sở Đoàn trong toàn huyện đã thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) thu hoạch nông sản giúp dân, để họ yên tâm cách ly phòng, chống dịch Covid-19.

Thanh niên giúp dân thu hoạch nông sản. Ảnh: CTV.

Thanh niên giúp dân thu hoạch nông sản. Ảnh: CTV.

Là thủ lĩnh đội tình nguyện ở xã Hưng Phước, chị Đặng Thị Mỹ Lành, Bí thư Đoàn xã cho biết, tại xã đã thành lập đội TNTN phản ứng nhanh với khoảng 30 thanh niên, làm bất cứ nhiệm vụ gì khi cần.

“Trong những ngày qua, khi nhiều vườn hoa thiên lý của người dân địa phương đã vào mùa vụ, để thu hoạch kịp thời đòi hỏi nhiều nhân công, chúng tôi đã huy động lực lượng hỗ trợ giúp bà con”, chị Lành chia sẻ.

Trong khi đó, tại xã Tân Tiến, thủ phủ nuôi dê của địa phương, nhiều gia đình bị cách ly vì có con em trở về từ vùng dịch, ngay lập tức đoàn thanh niên xã cử lực lượng giúp dân cắt cỏ cho dê, đảm bảo đàn dê sinh trưởng phát triển tốt.

Ngoài ra, các bạn đoàn viên thanh niên còn tích cực hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản. Theo đó, thông qua các chuyến xe lưu động vừa giúp bà con địa phương tiêu thụ nông sản, vừa trung chuyển các nhu yếu phẩm tặng tại các phum, sóc, vùng sâu, vùng xa khó tiếp cận được lương thực thực phẩm.

Thanh niên giúp dân cắt cỏ cho dê. Ảnh: CTV.

Thanh niên giúp dân cắt cỏ cho dê. Ảnh: CTV.

Anh Tạ Minh Tâm, Phó Bí thư huyện đoàn Bù Đốp cho biết, từ khi địa phương ghi nhận ca đầu tiên dương tính với SARS-CoV-2 vào trung tuần tháng 7, các cấp bộ đoàn trong huyện đã thành lập ngay các đội hình phản ứng nhanh phòng, chống Covid-19 tại 7 xã, thị trấn trong toàn huyện với các nhiệm vụ hỗ trợ lực lượng tuyến đầu trực chốt kiểm soát và phòng, chống Covid-19; tuyên truyền người dân cài đặt ứng dụng Bluezone, khai báo y tế; vận chuyển nhu yếu phẩm cho người dân trong khu phong tỏa; hậu cần tại khu cách ly...

“Đến nay, các cấp bộ đoàn trong huyện đã vận động, hỗ trợ hộ khó khăn với tổng trị giá 450 triệu đồng. Tuổi trẻ Bù Đốp với quyết tâm phản ứng nhanh với mọi tình huống xảy ra, tất cả vì một cộng đồng khỏe mạnh”, anh Tâm chia sẻ.

Gian hàng "0 đồng" ấm lòng mùa dịch

Còn tại huyện biên giới Bù Gia Mập, người dân địa phương cảm thấy ấm lòng khi nhận sự hỗ trợ kịp thời từ gian hàng 0 đồng do các bạn đoàn viên nơi đây tổ chức.

Cứ vào các ngày thứ 3, 5 và 7 hàng tuần, gian hàng 0 đồng lại mở cửa hoạt động cung cấp rau, củ quả… góp phần chia sẻ khó khăn đến người dân giữa mùa dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Gian hàng 0 đồng ấm lòng mùa dịch do thanh niên tổ chức. Ảnh: CTV.

Gian hàng 0 đồng ấm lòng mùa dịch do thanh niên tổ chức. Ảnh: CTV.

Tại gian hàng, những người đến nhận rất đông nhưng cũng không ít người khác đến cho. Trên các kệ, nhu yếu phẩm để phục vụ nhu cầu cho người dân, chủ yếu là các loại rau sạch gồm: cải ngọt, cải xanh, mồng tơi, mướp, rau muống, dưa leo, bí xanh, bắp, cá khô, trứng... và một số nguồn hàng thiết yếu khác được sắp xếp ngay ngắn.

Một khách hàng thường xuyên của gian hàng, bà Thị Hạnh ở thôn Đắk Son 1, xã Phú Nghĩa chia sẻ: “Từ khi dịch bệnh bùng phát ở địa phương và trong thời gian giãn cách xã hội, gia đình tôi gặp nhiều khó khăn lắm. Thường ngày chi tiêu chủ yếu nhờ vào thu nhập đi làm thuê. Bây giờ, vợ chồng tôi ở nhà để chống dịch nên càng khó khăn hơn. Mấy ngày hôm nay, nhờ có gian hàng 0 đồng và đợt hỗ trợ từ chính quyền địa phương nên gia đình đỡ thiếu thức ăn hơn”.

Gian hàng bình ổn giá trở thành điểm tin cậy để cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu cho bà con vùng biên. Ảnh:CTV.

Gian hàng bình ổn giá trở thành điểm tin cậy để cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu cho bà con vùng biên. Ảnh:CTV.

Bí thư huyện Đoàn Bù Gia Mập Trần Quang Bình cho biết thêm, bên cạnh gian hàng 0 đồng, đoàn viên thanh niên địa phương còn phối hợp LĐLĐ huyện, hội nông dân tổ chức gian hàng bình ổn giá, từ ngày 19/7, gian hàng 0 đồng và bình ổn giá tại huyện Bù Gia Mập đã phục vụ trên 10 tấn mặt hàng rau, củ quả các loại.

“Sau khi các cửa hàng, chợ tạm không đủ tiêu chuẩn bán trong mùa dịch hoặc tạm thời đóng cửa để phòng, chống dịch thì gian hàng 0 đồng và bình ổn giá đã trở thành điểm tin cậy để cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu cho bà con”, anh Bình chia sẻ.

Đội shipper áo xanh không chuyên

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang nóng lên khi xuất hiện các ca nhiễm trong cộng đồng, nhiều khu dân cư bị phong tỏa, nhiều người phải cách ly tại nhà. Đồng nghĩa, họ không thể đi mua lương thực, nhu yếu phẩm phục vụ đời sống gia đình. Để kịp thời tháo gỡ khó khăn đó, mô hình “shipper áo xanh tình nguyện” ra đời trở thành giải pháp hữu hiệu, san sẻ khó khăn cùng người dân vượt qua đại dịch.

Thanh niên đi chợ giúp dân. Ảnh: Đức Tú.

Thanh niên đi chợ giúp dân. Ảnh: Đức Tú.

Thông qua mô hình, người dân có thể liên hệ nhờ mua hàng thông gọi điện thoại hoặc nhắn tin trên mạng xã hội.. Từ đây, các shipper sẽ “nhận đơn”, đi chợ lựa chọn thực phẩm tươi, ngon rồi chuyển lên xe và tỏa đi ship cho người dân.

Ban đầu công việc này mất khá nhiều thời gian vì “shipper áo xanh” mới vào nghề, chưa có nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên với sự nhanh nhạy của tuổi trẻ, công việc dần trôi chảy. Tham gia đội hình “shipper áo xanh”, tất cả thành viên làm việc với nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm cao và tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế.

Thanh niên đi chợ giúp dân. Ảnh: Đức Tú.

Thanh niên đi chợ giúp dân. Ảnh: Đức Tú.

Hiện hầu hết các huyện thị trên địa bàn tỉnh Bình Phước đều ra mắt đội shipper. Bất kể nắng mưa, khi người dân cần sẽ được các thành viên đội shipper tình nguyện đến hỗ trợ.

Mỗi hành động tích cực sẽ mang lại hiệu ứng lan tỏa. Những hình ảnh, hoạt động chia sẻ yêu thương giữa đại dịch của các bạn thanh niên địa phương sẽ hiệp sức cùng chính quyền, ngành chức năng và người dân chiến thắng đại dịch.

Xem thêm
Trung tướng Nguyễn Văn Gấu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

Bộ Chính trị điều động, chỉ định Trung tướng Nguyễn Văn Gấu, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đồng Tháp xây dựng Đề án tiên phong về 'tam nông'

Mục tiêu đề án nhằm đưa Đồng Tháp trở thành tỉnh tiên phong kiểu mẫu về nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh đến năm 2030.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Ba điểm lưu ý đối với thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2024

Trong 2 ngày 27/6 và 28/6, thí sinh trên cả nước sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Bình luận mới nhất