| Hotline: 0983.970.780

Thanh tra, chấm dứt hoạt động nhiều dự án do vi phạm đầu tư

Thứ Năm 13/10/2022 , 18:19 (GMT+7)

Trong 25 dự án bị thanh tra liên quan đến nhiều sai phạm ở huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) thì có 5 dự án bị chấm dứt hoạt động do vi phạm đầu tư.

Dự án nông trại hữu cơ của HTX Tuyết Sơn làm ảnh hưởng đến 2,52ha đất rừng.

Dự án nông trại hữu cơ của HTX Tuyết Sơn làm ảnh hưởng đến 2,52ha đất rừng.

Ngày 12/10, UBND tỉnh Kon Tum đã có kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định pháp luật trong thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn huyện Kon Plông.

Theo đó, UBND tỉnh đã tiến hành kiểm tra, xác minh toàn diện 25/27 dự án với vốn đăng ký hơn 7.900 tỷ đồng, diện tích đất dự kiến sử dụng là 3.379ha. Trong số này, có 2 dự án trồng dược liệu; 4 dự án đầu tư nông nghiệp; 17 dự án đầu tư về du lịch sinh thái, du lịch sinh thái kết hợp nông nghiệp và dược liệu; 1 dự án chế biến nước ép; 1 dự án đầu tư thuỷ điện.

Trong kết luận thanh tra, UBND tỉnh nêu rõ, khi thực hiện đầu tư, hầu hết các nhà đầu tư chưa triển khai thực hiện hết khả năng và trách nhiệm, dẫn đến các dự án đều chậm tiến độ so với chủ trương đầu tư.

Cụ thể, có 23/25 dự án chậm tiến độ; 23/25 dự án chưa báo cáo hoạt động đầu tư đầy đủ, kịp thời theo quy định; 7/25 dự án chưa thực hiện việc ký quỹ đảm bảo dự án là vi phạm luật đầu tư; 24/25 dự án chưa thực hiện báo cáo, giám sát, đánh giá về môi trường. Đặc biệt, 5 dự án xây dựng các hạng mục dự án khi nhà đầu tư chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.

Ngoài ra, nhiều dự án cũng sai phạm về đất đai. Điển hình như Dự án trồng rau, hoa, cây ăn quả xứ lạnh gắn với thí điểm trồng xen sâm dây và một số cây dược liệu của Công ty TNHH một thành viên Phương Tây Kon Plông đã tự sử dụng trái phép 1,87 ha đất khi chưa được nhà nước giao, cho thuê đất.

Nhiều cây rừng bị HTX Tuyết Sơn Kon Plông cưa hạ.

Nhiều cây rừng bị HTX Tuyết Sơn Kon Plông cưa hạ.

Đặc biệt, có 6 dự án làm ảnh hưởng gần 6ha rừng. Các dự án này gồm: Dự án ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ xây dựng mô hình sản xuất giống và trồng một số cây dược liệu quý hiếm của Công ty cổ phần dược liệu Mê Kông; Dự án khu vui chơi giải trí và du lịch sinh thái Măng Đen của Công ty TNHH Hoàng Tùng; Dự án Nông trại hữu cơ Tuyết Sơn Kon Plông của Hợp tác xã Nông nghiệp Tuyết Sơn Kon Plông; Dự án kinh doanh vườn hoa cây cảnh và du lịch sinh thái của Công ty cổ phần MDEN; Dự án Trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học  ứng dụng và chuyển giao công nghệ của trường Đại học Cần Thơ làm đường giao thông trên diện tích 0,04ha rừng tự nhiên; Dự án Bảo tồn bà phát triển các loại phong lan phục vụ du lịch sinh thái đã xây dựng bờ rào trên diện tích 0,19ha đất rừng tự nhiên chưa được nhà nước cho phép.

Trước những sai phạm của các dự án, UBND tỉnh Kon Tum đã quyết định chấm dứt hoạt động 5 dự án với lý do nhà đầu tư không thực hiện ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án và nhà đầu tư tự chấm dứt đầu tư.

Các dự án này gồm: Dự án Trồng rau, hoa, cây ăn quả xứ lạnh gắn với thí điểm trồng xen sâm dây và một số cây dược liệu khác; Dự án trồng dược liệu dưới tán rừng kết hợp du lịch sinh thái để quản lý bảo vệ rừng; Dự án trồng cây dược liệu dưới tán rừng ở xã Đắk Long; Dự án nuôi và chế biến các sản phẩm từ giun quế; Dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Calama. 5 dự án chấm dứt hoạt động này có diện tích đất sử dụng là 1.080ha, vốn đăng ký là 362 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Kon Tum quyết định chấm dứt một phần đối với 2 dự án. Trong đó, có Dự án Nông trại hữu cơ Tuyết Sơn Kon Plông. Phần dự án chấm dứt là giai đoạn 2 của dự án với diện tích 9ha, lý do vi phạm tiến độ đầu tư.

Ngoài ra, UBND tỉnh Kon Tum cũng yêu cầu xử lý hành chính 18 dự án có vi phạm.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.