| Hotline: 0983.970.780

Thắt chặt kiểm soát người, phương tiện ra vào các cảng cá

Thứ Sáu 09/07/2021 , 18:57 (GMT+7)

BÌNH ĐỊNH Để ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn qua hoạt động mua bán thủy sản, các cảng cá ở Bình Định siết chặt kiểm soát người và phương tiện ra vào cảng.

Theo cho biết của ông Đào Xuân Thiện, Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Bình Định, đối với phương tiện tàu cá, khi vào các cảng cá trên địa Bình Định phải báo trước 1 giờ đồng hồ, thuyền viên trên tàu cá khi qua chốt kiểm dịch liên ngành phải được test nhanh Covid-19 và tự chịu chi phí.

Nếu xét nghiệm Covid-19 cho kết quả âm tính, thì mới cho tàu cập vào cảng và thuyền viên mới được đưa sản phẩm lên bờ bán. Tại Cảng cá Quy Nhơn, tàu cá phải qua sự kiểm soát của chốt Biên phòng Mũi Tấn, tại Cảng cá Đề Gi (Phù Cát) tàu cá phải qua chốt kiểm dịch tại cảng cá. Những thông tin trên được Đài Duyên hải miền Trung công bố rộng rãi để ngư dân nắm bắt.

Thuyền viên trên tàu cá khi qua chốt kiểm dịch liên ngành phải được test nhanh Covid-19 và tự chịu chi phí. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Thuyền viên trên tàu cá khi qua chốt kiểm dịch liên ngành phải được test nhanh Covid-19 và tự chịu chi phí. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Đối với phương tiện vận tải đường bộ, trước khi vào cảng, người điều khiển phương tiện phải có giấy test nhanh có kết quả âm tính trong thời hạn 2-3 ngày của các chốt kiểm dịch đường bộ cấp. Tuy nhiên, người điều khiển phương tiện phải được các chốt kiểm dịch tại các cảng cá kiểm tra thân nhiệt, nếu an toàn mới được đưa phương tiện vào cảng.

Người ra vào cảng bắt buộc phải tuân thủ đeo khẩu trang. Đặc biệt, các doanh nghiệp, chủ nậu vào cảng thu mua thủy sản phải thực hiện nghiêm cẩn việc đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách an toàn trong quá trình mua bán.

Cán bộ, nhân viên ban quản lý các cảng cá ở Bình Định có trách nhiệm tuyên truyền cho ngư dân và thương lái đến cảng mua bán về công tác phòng chống dịch Covid-19, kịp thời báo cáo với cơ quan chức năng xử phạt các trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Theo ông Đào Xuân Thiện, tất cả các thuyền viên tàu cá khi vào cảng phải ở trên tàu hoặc về thẳng nhà, hạn chế đi lại, ngoại trừ những người phải làm thủ tục cho tàu cập cảng hoặc người phải đi mua sắm lương thực, thực phẩm cho những tàu sắp ra khơi.

Tất cả những người hoạt động trong khu vực cảng cá nếu có biểu hiện sốt cao, khó thở, phải vào chốt kiểm dịch y tế tại cảng để khai báo để được kiểm tra. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Tất cả những người hoạt động trong khu vực cảng cá nếu có biểu hiện sốt cao, khó thở, phải vào chốt kiểm dịch y tế tại cảng để khai báo để được kiểm tra. Ảnh: Vũ Đình Thung.

“Tất cả những người điều khiển phương tiện vận tải vào cảng cá đều phải ở yên trên xe, không được xuống đất trừ khi có việc rất cần thiết. Tất cả những người hoạt động trong khu vực cảng cá nếu có biểu hiện sốt cao, khó thở, phải vào chốt kiểm dịch y tế tại cảng để khai báo để được kiểm tra”, ông Đào Xuân Thiện, Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Bình Định, cho hay.

Cũng theo ông Thiện, từ ngày 15/7, cảng cá Quy Nhơn sẽ chuyển về cổng cảng mới theo quy hoạch đã được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt, nhằm thực hiện tốt hơn công tác phòng chống dịch Covid-19, nhất là đối với những người đi về từ các xã đảo. Tại cổng cảng mới, Cảng cá Quy Nhơn sẽ phân làm 2 luồng, 1 luồng cho phương tiện vận tải hàng hóa, 1 luồng cho xe máy và người đi bộ ra vào cảng. Toàn bộ người ra vào cảng cá phải được kiểm tra thân nhiệt và phải tuân thủ các quy định về phòng chống dịch Covid-19 theo luồng đã được phân định.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định về triển khai các giải pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP Quy Nhơn, tại Cảng cá Quy Nhơn, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Quy Nhơn, thuộc BĐBP Bình Định, đã phối hợp với lực lượng công an, quân sự, UBND phường Hải Cảng (TP Quy Nhơn), Trung tâm Y tế TP Quy Nhơn và Cảng cá Quy Nhơn tổ chức triển khai chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19.

Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Quy Nhơn phối hợp với lực lượng công an, quân sự, UBND phường Hải Cảng (TP Quy Nhơn), Trung tâm y tế TP Quy Nhơn và Cảng cá Quy Nhơn tổ chức triển khai chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Quy Nhơn phối hợp với lực lượng công an, quân sự, UBND phường Hải Cảng (TP Quy Nhơn), Trung tâm y tế TP Quy Nhơn và Cảng cá Quy Nhơn tổ chức triển khai chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại Cảng cá Quy Nhơn có nhiệm vụ kiểm tra y tế đối với người và phương tiện ra vào cảng cá, thực hiện khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Đồng thời, xử lý và đề xuất các trường hợp không chấp hành theo quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tại cảng cá có từ 5-7 người chia làm 3 ca trực 24/24 giờ, phương châm thực hiện 5 tại chỗ để rà soát, kiểm tra y tế đối với ngư dân đến, về từ tỉnh Phú Yên và các tỉnh thành có dịch vào TP Quy Nhơn.

Xem thêm
Hàng chục tấn tôm hùm, cá biển chết đột ngột

Người nuôi tôm hùm ở xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu (Phú Yên) đang khóc ròng vì tôm hùm, cá biển chết đột ngột, gây thiệt hại nặng nề.

Lĩnh 9 tháng tù treo vì khai thác thủy sản bất hợp pháp

QUẢNG NINH Mặc dù đã bị xử phạt hành chính nhưng Nguyễn Văn Téc vẫn tiếp tục sử dụng kích điện trên tàu cá để khai thác thủy sản tại vùng lõi vịnh Hạ Long.

Nghêu sạch vào nhà máy, ra siêu thị

Năm 2023, HTX thu hoạch nghêu thịt hơn 950 tấn, trong đó cung cấp nghêu sạch cho nhà máy đạt 120 tấn, tổng doanh thu gần 19 tỷ đồng.

Giải cứu đồi mồi dứa nặng 6,2kg

Ngày 19/5, Chi cục Thủy sản, Sở NN-PTNT tỉnh Tiền Giang bàn giao 1 cá thể đồi mồi dứa (vích) cho Trạm Bảo tồn động vật hoang dã Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương.