| Hotline: 0983.970.780

Người giúp việc nước ngoài tại Singapore

Thay đổi

Thứ Tư 17/06/2020 , 06:10 (GMT+7)

Giờ đây, cộng đồng FDWs đã có thể yên tâm phần nào khi tới miền đất hứa Singapore nhờ thụ hưởng các chính sách bảo vệ.

Cộng đồng người giúp việc nước ngoài tại Singapore giờ đây đã được thụ hưởng nhiều chính sách bảo vệ hơn. Ảnh: Mims.

Cộng đồng người giúp việc nước ngoài tại Singapore giờ đây đã được thụ hưởng nhiều chính sách bảo vệ hơn. Ảnh: Mims.

Trong những năm qua, Bộ Nhân lực Singapore (MOM) giới thiệu một loạt các biện pháp mới hoặc tăng cường những chính sách hiện có để bảo vệ tốt hơn cộng đồng người giúp việc nước ngoài (FDWs).

Đầu tiên phải nhắc đến là việc sửa đổi Đạo luật Cơ quan Việc làm (Employment Agencies Act) năm 2011 liên quan đến các khoản phí mà cộng đồng FDWs phải nộp cho cơ quan tuyển dụng trung gian. Đồng thời áp dụng các hình phạt cao hơn cho các cơ quan không có giấy phép hoặc vi phạm.

Trong năm 2013, MOM cũng đã giới thiệu các ngày nghỉ hàng tuần bắt buộc hoặc bồi thường thay thế.

Năm 2015, một khảo sát tiến hành với 1.000 FDW của MOM cho biết, 97% người được hỏi hài lòng khi làm việc tại Singapore, trong khi 76% cho biết họ dự định tiếp tục làm việc tại Singapore sau khi hoàn thành hợp đồng hiện tại.

Cuộc khảo sát định kỳ tiếp theo sẽ được thực hiện vào năm 2020, MOM thông tin.

Số tiền tối thiểu được đảm bảo theo bảo hiểm tai nạn cá nhân của FDWs cũng được tăng từ 40.000 SGD trong năm 2017 lên 60.000 SGD, sẽ tích lũy cho FDWs hoặc gia đình của họ.

Chế tài với các cơ quan tuyển dụng

Đối với các vấn đề liên quan đến tuyển dụng, người giúp việc và chủ lao động của họ hầu hết đổ lỗi cho người trung gian - cơ quan tuyển dụng - vì không minh bạch.

Bà K Jeyaprema, Chủ tịch Hiệp hội các Cơ quan Việc làm (Association of Employment Agencies), cho biết có quá nhiều khoản chi trong quá trình đưa người giúp việc đến Singapore nên rất khó để theo dõi.

Để giải quyết vấn đề này, MOM cho biết họ tiến hành kiểm toán thường xuyên đối với các cơ quan để đảm bảo tuân thủ.

Năm 2018, Bộ đã có hành động chống lại hai cơ quan sai lầm. Luật pháp quy định các đại lý như vậy sẽ bị phạt tới 5.000 SGD, bị phạt tù đến sáu tháng hoặc cả hai.

MOM nhắc lại rằng Đạo luật về Cơ quan Việc làm (Employment Agencies Act) quy định rằng các cơ quan ở đây không thể tính quá hai tháng tiền lương của lao động nước ngoài, và không quá một tháng cho mỗi năm dịch vụ là phí đại lý.

Các cơ quan cũng phải hoàn trả ít nhất một nửa phí đại lý thu được từ những người lao động bị chấm dứt sớm trong vòng sáu tháng đầu làm việc.

MOM thông báo từ tháng 10/2021, các cơ quan, chịu trách nhiệm giải trình đối với người sử dụng lao động, sẽ phải cung cấp tùy chọn hoàn lại ít nhất một nửa phí dịch vụ khi hợp đồng lao động kết thúc sớm.

Các biện pháp khác để cải thiện tỷ lệ giữ chân người giúp việc kém bao gồm cung cấp cho chủ lao động quyền truy cập vào hồ sơ việc làm của người giúp việc, chẳng hạn như phạm vi công việc chính, loại cư trú và quy mô hộ gia đình, và lý do rời bỏ việc làm cuối cùng.

Ông John Gee, chủ tịch của tổ chức phi lợi nhuận Transient Workers Count Too (TWC2), đề nghị người giúp việc nên được cấp quyền tiếp cận vào các hồ sơ tương tự về chủ lao động tiềm năng của họ, bao gồm bao nhiêu người giúp việc họ đã thuê trong một khoảng thời gian nhất định.

Trừng phạt

Những kẻ lạm dụng người giúp việc nên bị trừng phạt như thế nào?

“Chúng tôi thường thấy những bình luận kêu gọi những kẻ phạm tội bị bỏ tù cả đời hoặc thậm chí bị xử tử nhưng một quan điểm khác biệt về những vấn đề là điều cần thiết”, ông Joshua Ong, Trợ lý Giáo sư Luật, Đại học Quản lý Singapore (SMU), nói. Các ý kiến thường giống nhau bất kể mức độ nghiêm trọng của tội phạm.

Nhưng một người tát một người giúp việc gia đình một lần và sau đó cho thấy sự hối hận thực sự có xứng đáng nhận hậu quả giống như một người liên tục gây ra thương tích nặng nề không?

“Luật pháp sẽ vô nghĩa nếu cả hai đều nhận được những bản án nghiêm khắc như nhau. Một nguyên tắc quan trọng phải ghi nhớ là tính cân xứng: Hình phạt phải phù hợp với tội phạm”, ông Joshua Ong phân tích.

Luật pháp công nhận bốn mục đích tuyên án: Sự trừng phạt, răn đe, cải tạo và mất năng lực.

Sự trừng phạt báo hiệu xã hội không khoan dung đối với tội phạm. Răn đe đề cập đến thực tế rằng hình phạt dạy cho cả người phạm tội và công chúng nói chung một bài học, do đó không cho phép mọi người phạm tội.

Người ta có thể cho rằng chỉ một thời gian tù dài hạn mới có thể răn đe hoặc cải tạo một người. Nhưng điều này không nhất thiết phải như vậy.

Dư luận Singapore đối với nhập cư thường có vẻ mâu thuẫn. Trong một cuộc khảo sát của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), người được hỏi có thể chọn nhiều đáp án, có tới khoảng 80% đồng ý rằng người di cư là cần thiết và đóng góp ròng cho nền kinh tế Singapore, nhưng đồng thời cũng hơn 80% tin rằng chính phủ nên đưa ra chính sách nhập cư hạn chế và hơn 50% coi người di cư là nguồn gốc của tội phạm.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Bình luận mới nhất