Tọa đàm do UBND tỉnh Bình Định phối hợp cùng Tổng cục Du lịch Việt Nam tổ chức, nhằm trao đổi các vấn đề cấp thiết trong việc mở cửa nội địa và quốc tế một cách toàn diện, an toàn, hiệu quả đối với ngành du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng.
Đặc biệt, sau khi Việt Nam dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế từ sau ngày 15/2 và Chính phủ đồng ý đề xuất mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3.
Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, từ khi thực hiện chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế (từ tháng 11/2021-8/2/2022), Việt Nam đón hơn 8.900 khách du lịch quốc tế.
Việc thí điểm đón khách quốc tế được thực hiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch với các loại hình như: Du lịch thể thao, giải trí sôi động, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái tại những điểm đến nổi tiếng của Việt Nam. Không chỉ thúc đẩy thị trường du lịch khởi sắc, việc thí điểm đón khách quốc tế cũng được xem là điểm khởi đầu giúp các địa phương có sự chuẩn bị nguồn lực, tích lũy kinh nghiệm để sẵn sàng cho việc mở rộng quy mô đón khách, sớm phục hồi du lịch.
Mới đây, Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) cũng công bố dữ liệu nghiên cứu cho thấy lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam từ đầu năm 2022 đang tăng mạnh. Từ đầu tháng 1 đến nay, lượng tìm kiếm quốc tế về hàng không Việt Nam đang duy trì ở mức rất cao, có thời điểm tăng 425%.
Bối cảnh hiện tại đang mang đến cơ hội cũng như khả năng sớm phục hồi cho thị trường du lịch Việt Nam. Nhiều địa phương có lợi thế trong việc thu hút khách đặc biệt là khách quốc tế như Quảng Ninh, Phú Quốc, Khánh Hòa hay Bình Định, địa phương thứ 6 đủ điều kiện đón khách quốc tế từ đầu năm 2022 đã chủ động xây dựng chiến lược mở cửa.
Buổi Tọa đàm đã đánh giá tầm quan trọng mang tính chiến lược của việc mở cửa, phục hồi du lịch một cách toàn diện, cập nhật thông tin mới nhất trong lộ trình mở cửa với những hướng dẫn, khuyến nghị cụ thể từ phía cơ quan quản lý, hiệp hội và các đơn vị hữu quan.
Đồng thời, đóng góp ý kiến xây dựng lộ trình, giải pháp và sản phẩm kích cầu du lịch đặc biệt với thị trường quốc tế, nhằm đón đầu cơ hội mở cửa hoàn toàn trong thời gian tới thông qua những thảo luận, kiến nghị, giải pháp thực tế từ đại diện các cơ quan chức năng, doanh nghiệp lữ hành, hàng không, chuyên gia. Tăng cường việc truyền thông, quảng bá cho du lịch Bình Định, đặc biệt đối với việc thu hút du khách trong nước và quốc tế đến với địa phương trong thời gian tới.