| Hotline: 0983.970.780

Thời tiết bất thuận gây khó vụ tôm mới

Thứ Ba 14/02/2023 , 08:30 (GMT+7)

Qua Tết Nguyên đán Quý Mão dù trời đã có nắng, nhưng vẫn còn lạnh, khiến nhiệt độ trong nguồn nước nuôi tôm xuống thấp, gây bất thuận cho vụ nuôi đầu năm 2023.

Thời tiết lạnh gây bất lợi cho tôm nuôi

Theo ông Phạm Thanh Nhân, Trưởng phòng Nuôi trồng thủy sản (Chi cục Thủy sản Bình Định), năm nay đã qua nửa tháng Giêng mà thời tiết vẫn còn lạnh sẽ gây bất thuận cho vụ tôm đầu năm 2023.

“Thời tiết lạnh kéo dài khiến nhiệt độ trong nguồn nước nuôi xuống thấp. Trong khi tôm nuôi phù hợp với nhiệt độ trong nguồn nước từ 28-30 độ, thế nhưng hiện nay nhiệt độ trong nguồn nước rất thấp, nhất là về khuya nhiệt độ trong nước chỉ còn 25-27 độ làm ảnh hưởng trực tiếp đến tôm nuôi”, ông Nhân giải thích.

Empty

Hiện nay, người nuôi tôm ở Bình Định chuẩn bị vào vụ tôm mới. Ảnh: V.Đ.T.

Cũng theo ông Nhân, nhiệt độ thấp còn dẫn đến yếu tố bất lợi về môi trường trong nguồn nước nuôi tôm, khiến tảo phát triển chậm, môi trường nguồn nước nuôi không ổn định. Độ pH trong nguồn nước nuôi dao động mạnh ảnh hưởng không tốt đến tôm nuôi.

Dự báo năm nay thời tiết diễn biến bất thường, nên ngay từ cuối năm 2022, UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo Sở NN-PTNT cùng các địa phương xây dựng kế hoạch nuôi trồng thủy sản năm 2023. Theo đó, ngành nông nghiệp Bình Định phối hợp với các địa phương ven biển rà soát, thống kê lại diện tích nuôi tôm nước lợ, ban hành khung lịch thời vụ và hướng dẫn, giám sát người nuôi tôm thực hiện đúng quy trình.

Bình Định hiện có gần 2.200 ha ao, hồ nuôi tôm; tập trung dọc các địa phương ven biển gồm thành phố Quy Nhơn, thị xã Hoài Nhơn và các huyện Tuy Phước, Phù Cát, Phù Mỹ. Hiện nay, các hộ nuôi  trồng thủy sản ở Bình Định đang triển khai nạo vét, vệ sinh cải tạo ao hồ để chuẩn bị thả giống nuôi vụ 1/2023 theo lịch thời vụ Sở NN-PTNT ban hành.

Theo Chi cục Thủy sản Bình Định, đối với những vùng nuôi có hạ tầng kiên cố thì thả giống từ 15/2/2023, những địa phương có hạ tầng vùng nuôi yếu thì bắt đầu thả giống từ đầu tháng 3. Với thay đổi bất thường của thời tiết, hiện tượng ngọt hóa đang xảy ra tại nhiều vùng nuôi, ngành chức năng khuyến cáo người nuôi tôm chú trọng khâu xử lý hồ, thả giống đúng lịch thời vụ, phòng ngừa các bệnh để đảm bảo vụ nuôi đạt kết quả tốt.

Empty

Do thời tiết bất thuận, vùng nuôi tôm ở huyện Tuy Phước (Bình Định) đã bị ngọt hóa với nhiều mức độ khác nhau. Ảnh: V.Đ.T.

Cần tuân thủ lịch thời vụ

Năm 2023, vùng nuôi tôm trọng điểm của Bình Định là huyện Tuy Phước có hơn 809 ha nuôi tôm nước lợ. Năm nay, Tuy Phước chú trọng nuôi thủy sản nước lợ dựa trên ứng dụng công nghệ cao theo hướng an toàn sinh học, an toàn môi trường. Tuy Phước sẽ triển khai thí điểm và nhân rộng ứng dụng nuôi tôm công nghệ cao Semi-Biofloc với 10 ha ao nuôi phía trên đê Đông và nuôi tôm 2-3 giai đoạn đối với những diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh, bán thâm canh.

Ông Phạm Quang Ân, Phó trưởng Phòng NN-PTNT huyện Tuy Phước, cho biết: Dựa trên lịch thời vụ chung của tỉnh, ngành chức năng huyện Tuy Phước hướng dẫn người nuôi tôm thả giống vụ 1 từ ngày 1/3/2023. Năm nay, kết quả quan trắc cho thấy diễn biến bất thường của thời tiết ảnh hưởng rất lớn tới các ao nuôi. Theo đó, nhiều vùng nuôi đã bị ngọt hóa với nhiều mức độ khác nhau, điều này làm tăng nguy cơ phát sinh dịch bệnh trên tôm nuôi.

3

Vùng nuôi tôm ở thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) sẵn sàng bước vào vụ nuôi đầu năm 2023. Ảnh: V.Đ.T.

“Vì vậy, chúng tôi yêu cầu người nuôi tôm trên địa bàn tuân thủ nghiêm cẩn lịch thời vụ; tập trung khâu vệ sinh ao nuôi chu đáo, tuân thủ hướng dẫn kỹ thuật; lựa chọn giống tôm chất lượng tốt từ các cơ sở có chứng nhận. Ban đầu, chúng tôi dự định sẽ tổ chức vùng nuôi tôm áp dụng tiêu chuẩn VietGAP ở khu Đông Điền (xã Phước Thắng), nhưng do hiện tượng ngọt hóa nên việc này không còn phù hợp. Đổi lại, chúng tôi giúp bà con thí điểm chuyển sang nuôi quảng canh cải tiến kết hợp; riêng những hồ nuôi đủ điều kiện về hạ tầng thì chuyển sang nuôi theo công nghệ Semi-Biofloc; với các vùng điều kiện chưa đáp ứng, chúng tôi khuyến khích bà con nuôi tôm phủ bạt 2-3 giai đoạn để nâng cao năng lực phòng bệnh cho tôm”, ông Ân cho hay.

Tại huyện Phù Cát, sau khi mô hình nuôi tôm theo công nghệ Biofloc, Semi-Biofloc cho thấy hiệu quả cao, nhiều người nuôi tôm ở đây đã từng bước chuyển sang áp dụng công nghệ này. Với gần 200 ha ao hồ nuôi tôm, huyện Phù Cát cũng là địa phương có vùng nuôi tôm lớn ở Bình Định. Vụ nuôi đầu năm 2023, ngành chức năng huyện Phù Cát đã tích cực thông tin, hướng dẫn người dân chủ động nắm bắt và thực hiện các khâu xử lý, vệ sinh ao trước khi vào vụ mới.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Phù Cát, nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, mấy năm gần đây người nuôi tôm ở Phù Cát đã chuyển từ nuôi tôm quảng canh cải tiến trên ao đất sang nuôi trải bạt 2-3 giai đoạn; nuôi theo công nghệ Semi-Biofloc, trong năm 2023 này Phù Cát sẽ có thêm nhiều đột phá trong lĩnh vực này.

Empty

Mô hình nuôi tôm theo công nghệ Semi-Biofloc ở Bình Định. Ảnh: V.Đ.T.

“Trước tình hình thời tiết bất thuận cho vụ nuôi đầu năm 2023, chúng tôi khuyến cáo người nuôi tôm trong tỉnh cần tuân thủ nghiêm cẩn lịch thời vụ mà ngành nông nghiệp tỉnh đã ban hành, đặc biệt là trong điều kiện lạnh kéo dài như hiện nay thả giống muộn sẽ hạn chế được bất lợi cho tôm nuôi”, ông Phạm Thanh Nhân, Trưởng phòng Nuôi trồng thủy sản (Chi cục Thủy sản Bình Định), khuyến cáo.

“Hiện Chi cục Thủy sản Bình Định đang phối hợp với các địa phương triển khai thực hiện lịch thời vụ nuôi tôm nước lợ năm 2023 về thời gian thả giống, mật độ thả cũng như phương thức nuôi tôm phù hợp và tiếp tục triển khai quan trắc môi trường tại các vùng nuôi tập trung. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cũng đã triển khai hướng dẫn người nuôi tôm tập trung các giải pháp xử lý, vệ sinh ao nuôi đúng quy định, thực hiện nghiêm các khâu trong phòng dịch, hạn chế tối đa nguy cơ dịch bệnh phát sinh trong ao nuôi ngay từ đầu vụ”, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Định.

Xem thêm
Thủ tướng tặng quà, động viên công nhân thi công tuyến đường cao tốc huyết mạch

Thị sát các dự án đường cao tốc, Thủ tướng nhắc nhở các địa phương chú trọng xây dựng các khu tái định cư, bảo đảm người dân có cuộc sống tốt nhất.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Quảng Trị tổ chức Lễ Thượng cờ thống nhất non sông

Sáng 30/4, tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, UBND tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ thống nhất non sông.

Người vùng cát trắng…

Vùng cát trắng trên miền đất lửa Quảng Trị hôm nay đã phần nào bớt đi những ám ảnh, thay vào đó là khát vọng lớn lao để vươn lên trên chính quê hương mình.

Bình luận mới nhất