| Hotline: 0983.970.780

Thủ phủ 'đệ nhất danh quả' vào vụ thu hoạch, giá cao hơn mọi năm

Thứ Hai 09/09/2024 , 07:19 (GMT+7)

HÀ TĨNH Vùng vưởi Phúc Trạch ở huyện Hương Khê đang vào chính vụ thu hoạch. Năm nay sản lượng bưởi ước tương đương năm ngoái nhưng giá bán cao hơn mọi năm 5.000 - 10.000đ/quả.

Bưởi Phúc Trạch ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) là loại quả đặc sản, cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế ở địa phương với diện tích 2.778ha, trong đó diện tích cho quả gần 2.000ha, là một trong những đặc sản nổi tiếng của Hà Tĩnh và thuộc tốp 50 đặc sản trái cây nổi tiếng của Việt Nam. Bưởi Phúc Trạch đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý, khu vực địa lý gồm 19 xã thuộc địa bàn huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.

Những ngày này, huyện miền núi Hương Khê đang vào mùa thu hoạch bưởi, xe cộ, thương lái tấp nập tới thu mua. Dự kiến năm nay sản lượng bưởi Phúc Trạch bằng năm ngoái nhưng chất lượng sẽ ngon hơn do thời tiết ít mưa và chăm sóc đúng quy trình.

Tổng sản lượng bưởi Phúc Trạch năm 2024 ước đạt trên 23 nghìn tấn. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Tổng sản lượng bưởi Phúc Trạch năm 2024 ước đạt trên 23 nghìn tấn. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Giá cao hơn từ 5.000 - 10.000đ/quả so với mọi năm

Năm 2024, hơn 200 gốc bưởi Phúc Trạch của gia đình ông Trần Mạnh Lâm ở xã Hương Thuỷ (huyện Hương Khê) ước thu hoạch được hơn 1 vạn quả, doanh thu ước đạt hơn 200 triệu đồng. Ông Lâm phấn khởi nói: “Những năm gần đây, nhờ áp dụng quy trình kỹ thuật sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP nên quả bưởi ngày càng có giá trị kinh tế cao hơn, được thương lái và khách hàng ưa chuộng. Hiện bưởi được thương lái thu mua tại vườn với giá cao, dao động từ 20.000 - 40.000 đồng/quả. Những ngày qua, gia đình tôi đã bán được hơn 2.000 quả bưởi, chúng tôi rất vui vì giá bưởi năm nay cao hơn so với mọi năm”.

Sở hữu vườn bưởi 10 năm tuổi với hơn 250 gốc, gia đình ông Phan Xuân Hiến tại thôn Ngọc Bội, xã Hương Trạch (huyện Hương Khê) năm nay dự kiến thu khoảng 7.000 đến 8.000 quả bưởi. Theo ông Hiến, năm nay thời tiết đầu vụ không thuận lợi do mưa nhiều nên tỷ lệ đậu quả không cao bằng năm ngoái nhưng đến giai đoạn nuôi quả thời tiết nắng nóng nên chất lượng bưởi ngon, ngọt hơn so với mọi năm.

Hiện bưởi được thương lái thu mua tại vườn với giá cao, dao động từ 20.000 - 40.000 đồng/quả. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Hiện bưởi được thương lái thu mua tại vườn với giá cao, dao động từ 20.000 - 40.000 đồng/quả. Ảnh: Ánh Nguyệt.

“Nhờ chuyển đổi trồng theo hướng hữu cơ, chất lượng bưởi của gia đình tôi luôn được thị trường đánh giá cao. So với mọi năm, giá bưởi năm nay cao hơn từ 5.000 - 7.000đ/quả. Hiện gia đình chúng tôi đã thu hoạch được hơn 40% sản lượng bưởi và đang tập trung thu hoạch số còn lại để giao cho các thương lái tại Hà Nội, Vinh, thành phố Hà Tĩnh…”, ông Hiến cho biết thêm.

Thời điểm này, gia đình anh Phan Văn Kính tại thôn Ngọc Bội, xã Hương Trạch cũng đang huy động nhân lực để thu hoạch bưởi Phúc Trạch kịp giao cho các thương lái. Anh Kính cho biết, trước đây vườn bưởi hơn 300 gốc của gia đình anh canh tác theo lối truyền thống, chủ yếu sử dụng phân bón vô cơ nên chất lượng bưởi càng ngày càng giảm sút. Tuy nhiên mấy năm trở lại đây, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh, anh đã chuyển đổi toàn bộ vườn bưởi sang hướng hữu cơ. Nhờ đó vườn bưởi của gia đình anh xanh tốt trở lại và cho chất lượng quả cao hơn. Năm nay, anh ước thu hơn 1 vạn quả, hiện đã thu hoạch được hơn 50% sản lượng.

Hiện nay, các nhà vườn đã chú trọng bọc quả bưởi để phòng ngừa sâu bệnh gây hại, nâng cao chất lượng sản phẩm. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Hiện nay, các nhà vườn đã chú trọng bọc quả bưởi để phòng ngừa sâu bệnh gây hại, nâng cao chất lượng sản phẩm. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Ông Phan Anh Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Trạch (huyện Hương Khê) cho biết, toàn xã hiện có hơn 450ha bưởi Phúc Trạch, trong đó 420ha đã cho quả. Năm nay, sản lượng bưởi toàn xã ước đạt hơn 6.000 tấn. Chính quyền địa phương đang tập trung chỉ đạo người dân thu hoạch bưởi kịp thời vụ, né tránh thiên tai, nhất là mùa mưa bão đang tới.

Những năm gần đây, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng quả bưởi, xã Hương Trạch đã tập trung vận động người dân trồng bưởi chuyển đổi theo hướng hữu cơ. Theo đó, hiện nay xã có 1 tổ hợp tác đã chuyển đổi hữu cơ năm thứ 2 với diện tích 4ha, 4 tổ hợp tác đã chuyển đổi hữu cơ năm thứ nhất với diện tích hơn 20ha.

Năm nay, người trồng bưởi Phúc Trạch rất phấn khởi vì giá bán cao hơn từ 5.000 - 10.000đ/quả. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Năm nay, người trồng bưởi Phúc Trạch rất phấn khởi vì giá bán cao hơn từ 5.000 - 10.000đ/quả. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Đẩy mạnh tiêu thụ qua các nền tảng số

Để đẩy mạnh tiêu thụ, nâng cao giá trị và khẳng định thương hiệu bưởi Phúc Trạch, huyện Hương Khê đã quán triệt nghiêm túc và khuyến khích việc đăng ký sử dụng tem, nhãn truy xuất nguồn gốc, đưa quả bưởi đảm bảo chất lượng đến người tiêu dùng.

Hợp tác xã nông nghiệp Choa (xã Hương Trạch) mỗi năm tiêu thụ trên thị trường khoảng 200 tấn bưởi Phúc Trạch. Anh Trần Xuân Loát - Giám đốc HTX nông nghiệp Choa cho biết: "Phát huy hiệu quả các mùa sản xuất trước, năm nay HTX tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tiêu thụ trên các trang mạng xã hội và sàn thương mại điện tử như Facebook, Zalo, Shopee, Tiktok… Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tham dự các hội nghị xúc tiến tiêu thụ nông sản trên cả nước để quảng bá bưởi Phúc Trạch".

Những năm gần đây, Trung tâm Hỗ trợ nông dân (Hội Nông dân Hà Tĩnh) đã phối hợp với Hội Nông dân huyện Hương Khê xây dựng kế hoạch, giải pháp nhằm hỗ trợ người dân tiêu thụ bưởi Phúc Trạch, tránh tình trạng tư thương ép giá, góp phần tạo niềm tin, động lực cho các hộ sản xuất yên tâm mỗi khi đến mùa thu hoạch bưởi.

Mỗi năm HTX nông nghiệp Choa tiêu thụ khoảng 200 tấn bưởi Phúc Trạch. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Mỗi năm HTX nông nghiệp Choa tiêu thụ khoảng 200 tấn bưởi Phúc Trạch. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Ông Phan Văn Hùng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ nông dân cho biết: "Từ đầu vụ, chúng tôi đã khảo sát, xây dựng kế hoạch chi tiết nhằm có phương án hỗ trợ bà con huyện Hương Khê tiêu thụ bưởi Phúc Trạch. Trung tâm cũng cử phòng chuyên môn tổ chức phát trực tiếp thực tế các vườn bưởi trên các trang mạng xã hội; xây dựng video, hình ảnh, phóng sự các vườn bưởi đạt chất lượng, sản xuất đúng quy trình để quảng bá, giới thiệu sản phẩm bưởi Phúc Trạch tới khách hàng trên mọi miền Tổ quốc. Năm 2024, Trung tâm dự kiến tiêu thụ giúp bà con khoảng 20 tấn bưởi Phúc Trạch".

Để đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ, UBND huyện Hương Khê đã triển khai các hoạt động chuyển đổi số trong nông nghiệp. Xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cây bưởi Phúc Trạch tại địa chỉ https://buoiphuctrach.gov.vn nhằm minh bạch thông tin đến người tiêu dùng, kết nối với hàng nghìn thành viên.

Năm 2024, Trung tâm Hỗ trợ nông dân (Hội Nông dân Hà Tĩnh) dự kiến tiêu thụ cho bà con khoảng 20 tấn bưởi Phúc Trạch. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Năm 2024, Trung tâm Hỗ trợ nông dân (Hội Nông dân Hà Tĩnh) dự kiến tiêu thụ cho bà con khoảng 20 tấn bưởi Phúc Trạch. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Đồng thời, đưa bưởi Phúc Trạch lên các sàn thương mại điện tử như postmart.vn, voso.vn, hatiplaza.com, shopee, lazada, sendo… và các hệ thống siêu thị như Winmart (Hà Nội, TP.HCM), siêu thị BigC Thăng Long với tổng khối lượng hàng trăm tấn. Cùng đó, UBND huyện tập trung hỗ trợ người sản xuất tìm kiếm thị trường, vận chuyển và bảo quản hàng hóa; duy trì các đầu mối tiêu thụ thông qua các kênh truyền thống. 

Việc phát triển thương hiệu bưởi Phúc Trạch là hoàn toàn tiềm năng bởi hiện nay, nhiều sản phẩm hoa quả tươi nói chung và một số loại bưởi nói riêng của Việt Nam đã có thể cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu tại thị trường trong nước và nhận được sự đón nhận của người tiêu dùng.

Xem thêm
Trở thành chủ trại gà sau một cú… chết hụt

HÀ NỘI Thoát chết sau một tai nạn, anh Cận thuyết phục vợ bỏ nghề thợ xây, về nhà chăn nuôi bởi làm nông tuy mạo hiểm về kinh tế nhưng ít mạo hiểm về tính mạng.

Hậu Giang 'phủ kín' cán bộ thú y 3 cấp từ tỉnh đến xã

Lực lượng thú y được kiện toàn từ tỉnh đến cơ sở theo 3 cấp, đảm bảo nhân lực phòng, chống dịch bệnh trong chăn nuôi và tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm.

Chuyển giao giống cà phê chất lượng cao phục vụ tái canh

ĐẮK LẮK Bên cạnh công tác nghiên cứu, việc chuyển giao giống cà phê cho người dân, doanh nghiệp được Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên chú trọng.

Bình luận mới nhất