| Hotline: 0983.970.780

Thừa Thiên- Huế: Khẩn trương cứu lúa đông xuân sắp chín bị đổ sạp

Thứ Ba 14/04/2020 , 11:18 (GMT+7)

Những ngày này, người dân Thừa Thiên- Huế đang khẩn trương xuống đồng cứu hàng ngàn ha lúa đông xuân sắp chín bị đổ sạp do ảnh hưởng mưa, gió.

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh, những ngày qua ở Thừa Thiên- Huế đã xảy ra đợt mưa kéo dài từ chiều 12/4 đến sáng 13/4, khiến hàng ngàn ha lúa đông xuân đang trong giai đoạn trổ đòng và chín ở các Quảng Điền, Phong Điền, TX. Hương Trà…bị  sạp đổ.

Hàng ngàn ha lúa đông xuân ở Huế bị đổ sạp do mưa, gió. Ảnh: Tiến Thành

Hàng ngàn ha lúa đông xuân ở Huế bị đổ sạp do mưa, gió. Ảnh: Tiến Thành

Ông Đỗ Anh, trú đội 3, thôn Minh Thanh, xã Hương Vinh, TX. Hương Trà, vụ đông xuân năm nay trồng hơn 1 mẫu lúa chủ yếu là giống HT1, Khang Dân 18. Mưa gió những ngày qua đã khiến hơn 5 sào lúa đang gia đoạn chín bị đổ sạp xuống ruộng, hơn một trong số đó bị ngâm nước và nguy cơ mất mùa khoảng 60%. Mưa, gió cũng đã khiến hàng ngàn ha lúa đông xuân ở Thừa Thiên- Huế đổ, ngã.

Nhằm cứu lúa đổ, hạn chế thiệt hại năng suất, sản lượng người nông dân ở Thừa Thiên- Huế đang xuống đồng huy động nhân lực khẩn trương tháo kiệt nước ở ruộng, dùng sào và dây buộc để dựng lúa đứng dậy.

Lúa đổ chồng lên nhau và bị ngập úng hư hại nặng. Ảnh: Tiến Thành.

Lúa đổ chồng lên nhau và bị ngập úng hư hại nặng. Ảnh: Tiến Thành.

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Quảng Điền Nguyễn Ngọc Tiến, mưa, gió những đã khiến hơn 1.500 ha trong tổng số 4.202 ha lúa đông xuân ở địa phương này bị ngã đổ, trong đó hơn 900 ha đổ nằm rạp xuống mặt đất, nguy cơ hư nặng.

“Phần lớn là diện tích lúa mới trổ và đang chín, lúa bị đổ sẽ ảnh hưởng khả năng quang hợp, sự vận chuyển các chất dinh dưỡng về hạt của lúa, nếu bị lâu ngày sẽ giảm năng suất từ 20 - 40%. Đây cũng là lúc nhiều bệnh dịch phát triển, nếu không kịp thời dựng lúa dậy sẽ bị rầy gây hại là rất cao, rất ảnh hưởng năng suất lúa”, ông Tiến cho hay.

Người dân đang tháo nước cứu lúa ngã đổ. Ảnh: Tiến Thành.

Người dân đang tháo nước cứu lúa ngã đổ. Ảnh: Tiến Thành.

Phòng Nông nghiệp huyện Quảng Điền đã chỉ đạo và huy động tất cả các trạm bơm tiêu hoạt động hết công suất để cứu những diện tích bị đổ. Cùng với đó, vận động người dân dùng sào tre để nâng lúa lên và buộc lại thành bó lớn đế cây lúa không bị rạp xuống; hoặc, dùng dây dài, buộc hai đầu dây 2 cọc cắm xuống ruộng để nâng lúa lên theo hàng băng, mỗi băng từ 5 - 7 hàng lúa. Đối với những diện tích lúa vừa trổ, thì chỉ cần tháo nước cho xấp sảnh ruộng cây lúa có thể ngóc lên được.

Theo thống kê của UBND huyện phong Điền, địa phương này đã có hơn 2000 ha lúa bị đổ sạp tập trung chủ yếu ở các xã Phong Bình, Phong Chương, Phong Hòa. Mưa gió những ngày qua cũng khiến hơn 973ha lúa đông xuân ởTX. Hương Trà cũng đã bị ảnh hưởng.

Các trạm bơm cũng hoạt động hết công suất để chống úng cho lúa. Ảnh: Tiến Thành.

Các trạm bơm cũng hoạt động hết công suất để chống úng cho lúa. Ảnh: Tiến Thành.

Sở NN - PTNT Thừa Thiên- Huế cũng đã chỉ đạo Chi cục Trồng trọt - BVTV tỉnh, các Phòng nông nghiệp phối hợp với các địa phương kiểm tra cụ thể từng vùng bị thiệt hại, theo đó, hướng dân bà con nông dân bị thiệt hại khắc phục chống đổ rạp và phòng ngừa sâu bệnh xảy ra, lúa bị ngâm nước ảnh hưởng năng suất hạt. tranh thủ gặt để tránh thiệt hại nặng hơn.

Trung tâm khí tượng thủy văn tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết thêm đợt mưa rào vừa xảy ra địa phương do ảnh hưởng của không khí lạnh; lượng mưa phổ biến toàn tỉnh từ 25 - 50 mm.

Xem thêm
Mang Yang là nơi rất tốt để phát triển đàn bò sữa

Khí hậu mát mẻ quanh năm, không khí trong lành, nguồn nước sạch…, là những điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho phát triển bò sữa ở Mang Yang, Gia Lai.

Huấn luyện kỹ năng phòng, chống bệnh dại

CẦN THƠ Ngày 16/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP. Cần Thơ phối hợp với Sở Y tế, Trường Nông nghiệp (Đại học Cần Thơ) tập huấn phòng, chống bệnh dại trên động vật.

1 ha hồi cho thu nhập 400 triệu đồng/năm

BẮC KẠN Giá bán khoảng 30.000đ/kg, có những năm đỉnh điểm lên tới 70.000đ/kg, cây hồi đem lại thu nhập cao, trở thành cây giảm nghèo, làm giàu của nhiều nông hộ ở tỉnh Bắc Kạn.

Tưới tiết kiệm: Khó khăn trước mắt, lợi ích dài lâu

Đầu tư cho hệ thống tưới tiết kiệm có thể tốn kém trước mắt cho nhà nông, song sẽ mang lại nhiều lợi ích dài lâu.